Ný saga - 01.01.2000, Síða 90

Ný saga - 01.01.2000, Síða 90
Hús með sál - þjóðarsál En sagnfræði- legar rannsóknir eru ekki alltaf sérlega vel til þess fallnar að efla þjóðarein- ingu. Þvert á móti draga sagnfræðirann- sóknir stundum fram í dagsljósið atvik úr fortíð- inni sem kasta skugga á mynd- ina af fjölskyld- unni samhentu þetta yfirbragð í samhengi hússins. Þannig tengir maður ósjálfrátt „Kristni í 1000 ár“ og „Landnám og Vínlandsferðir“ við aðrar menningarveislur sljórnvalda al' sama tilefni, enda hafa bæði Kristnihátíðarnefnd og Landafundanefnd komið að sýningunum. Sýningarnar verða því eins og hluti af „há- tíðavæðingu" þessara sögulegu pakka sem kristnitakan og Vínlandsferðirnar eru. Með kanóníseringu ríkisins á þessunt atburðum gegnur saga þeirra í samband við sjálfsmynd ríkisins og verður að verkfæri í viðleitninni til að efla þjóðerniskennd landsmanna og hvetja til þjóðareiningar. Ríkið er að fjárfesta í kristnitökusögunni - í ímyndinni um fylking- arnar tvær sem standa gráar fyrir járnum en sættast svo á þá málamiðlun í nafni friðar að hafa ein lög og einn sið. Þegar höfða þarf lil þjóðarsamstöðu er mikilvægt að þjóðin „muni“ þessa atburði einmitt svona. Það er ekki ný saga að þjóðríkið leiti stuðnings í þjóðarsögunni. Þjóðríkið hefur þurft á þannig þjóðarsögu að halda sem skap- ar ímynd einingar andspænis þeim sem ekki teljast til hópsins, og til skamms tíma var slíka sögu að finna í afurðum sagnfræðinnar. Ótal dærni eru til vitnis um þetta samband allt frá því að leiðtogar sjálfstæðisbaráttunnar gripu söguna á lol'ti í stjórnmálabaráttu sinni. Al- þýðufyrirlestrar Jóns Aðils eru dæmi um texta sem reyndust notadrjúgir til að efla ætt- jarðarást í gegnum söguna. Þar er þjóðinni fylgt frá gullaldartímabilinu, í gegnum hnign- un og niðurlægingu erlendrar kúgunnar og til sjálfsstæðisbaráttu, þar sem þjóðin endur- heimtir sitt sanna eðli - verður aftur hún sjálf.12 I slíkri framsetningu er fólgin mark- hyggja þar sem sögulegri fullkomnun er náð með sköpun þjóðríkisins. En sagnl'ræöilegar rannsóknir eru ekki alllaf sérlega vel til þess fallnar að efla þjóð- areiningu. Þvert á móti draga sagnfræðirann- sóknir stundum l'ram í dagsljósið atvik úr for- tíðinni sem kasta skugga á ntyndina af fjöl- skyldunni samhentu. „Að gleyma,“ skrifaði Ernest Renan árið 1882, „að viðhafa sögu- legar rangfærslur, er nauðsynlegur þáttur í sköpun þjóðar, og það er þess vegna sem framfarir í sagnfræði hafa gjarnan í för með sér hættu fyrir þjóðernið."13 Hvað íslenskar sagnfræðirannsóknir áhrærir á þetta ekki síst við um sagnfræðiiðkun síðastliðna þrjá ára- tugi. Það er samdóma álit margra fræðimanna að skýrustu söguspekilegu þáttaskilin í ís- lenskum sagnfræðirannsóknum á undanförn- um árum felist í uppgjöri við þá þjóðern- issinnuðu söguskoðun sem tengdist sjálfstæð- isbaráttunni.14 Nú í aldarlok, þegar þessi endurskoðunin hefur allt að því verið kanóníseruð í sagn- fræðinni, virðast hafa orðið skil á milli fræði- greinarinnar sem fjallar unt fortíðina og þeirr- ar sögu sem stjórnvöld hal'a tekið að sér að miðla. A meðan sagnfræðin leitast við að draga úr þjóðhverfri nálgun sinni verður sag- an og þjóðartáknið eitt í meðförum stjórn- valda eins og birtist með afdráttarlausum hætti í orðræðunni um Þjóðmenningarhús og í táknum þess. Tilvísanir 1 Björn Bjarnason, „Ráðherraafmæli - Þjóðmenningarhús - Þjóðleikhús 23. 04. 00.“ hltn://www.cenlriim.is/hh/frell- ir/230400.html 2 „Bókasalurinn." [Kynningarspjald Þjóðmenningarhúss, 2000]. 3 Björn Bjarnason, „Þjóðmenningarhús opnað 20. apríl 2000.“ htlp://www.centrum.is/hh/raedur/200400.htinl. 4 Guðmundur Hálfdanarson, „Þingvellir. An Icelandic ‘Lieu dc Mémoire'." Hislory and Memory 12 (1, 2000), bls. 23. 5 „Hús með sál og góöa samvisku.“ Morgunblaðið 26. apríl 2000. bls. 32. [Ummæli Itöfð eftir Davíð Oddssyni, lorsæt- isráðherra]. 6 Hér úr: Finnbogi Guðmundsson, „Úr sögu Safnahússins við Hverfisgötu." Árbók - Landsbókasafn íslands. Nýr flokkur 6. ár (1980), bls. 23. 7 Aiþingistíðindi 1895 B, d. 1849. 8 Leiðsögn um íslenska byggingarlist. Ritstj. Dennis Jó- hannesson o.fl. (Reykjavík, 20(M)), bls. 69. 9 „Saga Þjóðmenningarhússins." [Kynningarspjald Þjóð- menningarhúss, 2000]. 10 „Hús með sál og góða samvisku.", bls. 32. 11 Guðmundur Hálfdanarson, „Þingvellir. An Icelandic ‘Lieu de Mémoire’.“, bls. 23. 12 Sjá t.d.: Sigríður Matthíasdóttir, „Réttlæting þjóðernis. Samanburður á alþýðufyrirlestrum Jóns Aðils og hug- myndum Johans Gottlieb Fichte.“ Sldrnir. Tímurit Hins íslenska bókmennafélags. 169. ár (vor 1995), bls. 55-59. 13 Ernest Renan, „Qu’esl-ce qu'une nation?“ „Œuvres Complétes de Ernest Remm. Tome 1. (París, 1947), bls. 891. 14 Sjá t.d.: Helgi Þorláksson, „Sagnfræði um íslandssögu 1300-1550.“ Saga, XXXVIII (2000), bls. 68-73 og Gunn- ar Karlsson, „Sagan af þjóðríkis-myndun íslendinga 1830-1944“, sama rit, bls. 126-29. 88
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.