Ný saga - 01.01.2000, Side 98

Ný saga - 01.01.2000, Side 98
Þorleifur Friðriksson Á fánum evrópskra félaga ófag- lærðra verka- manna frá 19. öld er rísandi sól algengt tákn. Sólin táknar nýjan og betri dag; von um að hlýja og birta nái að brjótast inn í kaldan hvers- dagsgrámann um verið eignaður félögum handiðnaðar- manna. Þegar rauði liturinn varð litur hinnar alþjóðlegu verkalýðshreyfingar varð blái lit- urinn litur þjóðlegra viðhorfa. Víða í Evrópu hefur blái liturinn orðið tákn íhaldsamra stjórnmálaskoðana, þeirra sem vilja varðveila ríkjandi samfélagsástand eða jafnvel færa það til fyrra horfs. Brúni liturinn er litur moldarinnar og myndar táknrænan bakgrunn fyrir haka og skóflu. Ef til vill var hann einnig valinn til þess að minna á að af jörðu erum við komin og að jörðu munum við aftur verða; minna á hlulverk vinnandi handa í hringrás lífsins. Margt má lesa úr hinum þremur fánagerð- um og myndtáknunum sent fjölgaði með hverjum fána. í fyrstu gerðinni var aðeins handabandið, tákn um vináttu, traust og sam- stöðu. Höndin er einnig algengt tákn um réttvísi, auðsæld, vald og áhrif. í kristinni trú sést gjarna hönd guðs sem verndar og leiðir breyska menn. Á evrópskum fánum frá seinni hluta 19. aldar og frá öndverðri 20. öld er handabandið algeng táknmynd og til marks unt að félögin leggja ríkari áherslu á vináttu og samhygð en baráttu. Á táknmáli þýskra jafnaðarmanna á 19. öld þýddi handa- bandið að baráttan færi fram á grunni hinnar skipulögðu verkalýðshreyfingar. Á evrópsk- um fánum cru ýmist aðeins tvær hendur eða tveir verkamenn sem rétta hvor öðrum hönd- ina og oft er rísandi sól í bakgrunni. Á næsta í'ána Verkamannafélagsins Dags- brúnar eru tvær táknmyndir: Rísandi sól og skófla og hciki í kross. Á fánum evrópskra fé- laga ófaglærðra verkamanna frá 19. öld er rísandi sól algengt tákn.10 Sólin táknar nýjan og betri dag; von um að hlýja og birta nái að brjótast inn í kaldan hversdagsgrámann. Nal'nið Dagsbrún vísar lil þessa og ekkerl virðist sjálfsagðara en að það sé táknað með mynd af rísandi sól og geisla- l'lóði. Jafnframt gelur rísandi sól einnig tákn- að ódauðleika og upprisu. Skófla og haki eru síðan tákn starfsins, tákn hinnar líkamlegu vinnu sem menn eiga að vera stoltir af og halda á lol'ti en ekki fyrirverða sig fyrir. Þessi tákn eru óbreytt á lananum frá 1956, nema hvað skóflublaðið og hakinn snúa niður en ekki upp eins og áður, sennilega vegna l'orms og hlutfalla. Um táknin og nafnið Dagsbrún hverfist lárviðarsveigur, heiðurskrans, sem í alþjóðlegri táknfræði stendur fyrir skapandi starf og styrk sigurvegarans. Sem Dagsbrúnar- tákn virðist lárviðarsveigurinn eiga að tákna göfgi verkamannsstarfsins og styrka og skap- andi forystu félagsins í hreyfingu verkafólks. Á fánum evrópskra verkalýðsfélaga má finna mörg dæmi um sömu, eða svipuð, tákn og einkenna allar þrjár gerðir Dagsbrúnar- fánanna. Rauði liturinn, sólin, handabandið, kransinn og verkfærin, allt eru þetta lákn sem eru hvað mest notuð á fánum evrópskrar verkalýðshreyfingar. Samsetning slíkra tákna gerir hins vegar hvern fána sérslakan. í hug- um félagsmanna er hann tákn sem þeir l'ylkja sér undir í kröfugöngum, mótmælaaðgerðum, á félagsfundum, á hátíðarsamkomum og þeg- ar virtur félagsmaður er kvaddur hinsta sinni. Af öðrum táknum Þótt myndin sé sú sama frá einum tíma til annars getur túlkun hennar verið breytileg, tákn taka í reynd stöðugum breytingum. Fáni er sjónrænn miðill þar sem ákveðinn boð- skapur er settur fram, honum er miðlað og hann túlkaður. Sama gerð fána getur haft mis- munandi boðskap, breytilegan eftir stað og tíma. Sami fáni getur jal'nvel í'lutt ólíkan boð- skap eflir stað og stund. Fáni sem borinn er í kröl'ugöngu gelur verið tákn baráttu, nánast stríðsyfirlýsing, en sami fáni við úti'ör er tákn samstöðu og santhygðar. Fánaliturinn varð sérlega mikilvægur á þriðja og fjórða áratug 20. aldar þegar þörl' þótti á að greina á milli ólíkra hópa á vinstra væng, sósíaldemókrata og kommúnista. Ný myndtákn komu þá lil sögunnar s.s. hamar og sigð, jal'nvel í löndurn sent þekktu vart til notkunar sigðar nema af afspurn, knýttur hnefi, kornöx og þrjár örvar. Þá varð og vin- sælt að hafa mynd af hnettinum, eða mynd af verkamanni að brjóta sundur keðju sem hverfist um jarðarkúluna. Svartur litur var hungurfáni, litur sorgar. Hann er einnig pólitískt tákn anarkista (stjórnleysingja). Á Spáni var fáni anarko- syndikalista svarlur og rauður. Gulur grunnlitur er afar sjaldséður á fánum 96
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.