Ný saga - 01.01.2000, Page 98

Ný saga - 01.01.2000, Page 98
Þorleifur Friðriksson Á fánum evrópskra félaga ófag- lærðra verka- manna frá 19. öld er rísandi sól algengt tákn. Sólin táknar nýjan og betri dag; von um að hlýja og birta nái að brjótast inn í kaldan hvers- dagsgrámann um verið eignaður félögum handiðnaðar- manna. Þegar rauði liturinn varð litur hinnar alþjóðlegu verkalýðshreyfingar varð blái lit- urinn litur þjóðlegra viðhorfa. Víða í Evrópu hefur blái liturinn orðið tákn íhaldsamra stjórnmálaskoðana, þeirra sem vilja varðveila ríkjandi samfélagsástand eða jafnvel færa það til fyrra horfs. Brúni liturinn er litur moldarinnar og myndar táknrænan bakgrunn fyrir haka og skóflu. Ef til vill var hann einnig valinn til þess að minna á að af jörðu erum við komin og að jörðu munum við aftur verða; minna á hlulverk vinnandi handa í hringrás lífsins. Margt má lesa úr hinum þremur fánagerð- um og myndtáknunum sent fjölgaði með hverjum fána. í fyrstu gerðinni var aðeins handabandið, tákn um vináttu, traust og sam- stöðu. Höndin er einnig algengt tákn um réttvísi, auðsæld, vald og áhrif. í kristinni trú sést gjarna hönd guðs sem verndar og leiðir breyska menn. Á evrópskum fánum frá seinni hluta 19. aldar og frá öndverðri 20. öld er handabandið algeng táknmynd og til marks unt að félögin leggja ríkari áherslu á vináttu og samhygð en baráttu. Á táknmáli þýskra jafnaðarmanna á 19. öld þýddi handa- bandið að baráttan færi fram á grunni hinnar skipulögðu verkalýðshreyfingar. Á evrópsk- um fánum cru ýmist aðeins tvær hendur eða tveir verkamenn sem rétta hvor öðrum hönd- ina og oft er rísandi sól í bakgrunni. Á næsta í'ána Verkamannafélagsins Dags- brúnar eru tvær táknmyndir: Rísandi sól og skófla og hciki í kross. Á fánum evrópskra fé- laga ófaglærðra verkamanna frá 19. öld er rísandi sól algengt tákn.10 Sólin táknar nýjan og betri dag; von um að hlýja og birta nái að brjótast inn í kaldan hversdagsgrámann. Nal'nið Dagsbrún vísar lil þessa og ekkerl virðist sjálfsagðara en að það sé táknað með mynd af rísandi sól og geisla- l'lóði. Jafnframt gelur rísandi sól einnig tákn- að ódauðleika og upprisu. Skófla og haki eru síðan tákn starfsins, tákn hinnar líkamlegu vinnu sem menn eiga að vera stoltir af og halda á lol'ti en ekki fyrirverða sig fyrir. Þessi tákn eru óbreytt á lananum frá 1956, nema hvað skóflublaðið og hakinn snúa niður en ekki upp eins og áður, sennilega vegna l'orms og hlutfalla. Um táknin og nafnið Dagsbrún hverfist lárviðarsveigur, heiðurskrans, sem í alþjóðlegri táknfræði stendur fyrir skapandi starf og styrk sigurvegarans. Sem Dagsbrúnar- tákn virðist lárviðarsveigurinn eiga að tákna göfgi verkamannsstarfsins og styrka og skap- andi forystu félagsins í hreyfingu verkafólks. Á fánum evrópskra verkalýðsfélaga má finna mörg dæmi um sömu, eða svipuð, tákn og einkenna allar þrjár gerðir Dagsbrúnar- fánanna. Rauði liturinn, sólin, handabandið, kransinn og verkfærin, allt eru þetta lákn sem eru hvað mest notuð á fánum evrópskrar verkalýðshreyfingar. Samsetning slíkra tákna gerir hins vegar hvern fána sérslakan. í hug- um félagsmanna er hann tákn sem þeir l'ylkja sér undir í kröfugöngum, mótmælaaðgerðum, á félagsfundum, á hátíðarsamkomum og þeg- ar virtur félagsmaður er kvaddur hinsta sinni. Af öðrum táknum Þótt myndin sé sú sama frá einum tíma til annars getur túlkun hennar verið breytileg, tákn taka í reynd stöðugum breytingum. Fáni er sjónrænn miðill þar sem ákveðinn boð- skapur er settur fram, honum er miðlað og hann túlkaður. Sama gerð fána getur haft mis- munandi boðskap, breytilegan eftir stað og tíma. Sami fáni getur jal'nvel í'lutt ólíkan boð- skap eflir stað og stund. Fáni sem borinn er í kröl'ugöngu gelur verið tákn baráttu, nánast stríðsyfirlýsing, en sami fáni við úti'ör er tákn samstöðu og santhygðar. Fánaliturinn varð sérlega mikilvægur á þriðja og fjórða áratug 20. aldar þegar þörl' þótti á að greina á milli ólíkra hópa á vinstra væng, sósíaldemókrata og kommúnista. Ný myndtákn komu þá lil sögunnar s.s. hamar og sigð, jal'nvel í löndurn sent þekktu vart til notkunar sigðar nema af afspurn, knýttur hnefi, kornöx og þrjár örvar. Þá varð og vin- sælt að hafa mynd af hnettinum, eða mynd af verkamanni að brjóta sundur keðju sem hverfist um jarðarkúluna. Svartur litur var hungurfáni, litur sorgar. Hann er einnig pólitískt tákn anarkista (stjórnleysingja). Á Spáni var fáni anarko- syndikalista svarlur og rauður. Gulur grunnlitur er afar sjaldséður á fánum 96
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.