Fréttablaðið - 07.01.2012, Side 28

Fréttablaðið - 07.01.2012, Side 28
7. janúar 2012 LAUGARDAGUR28 A fdrifaríkasta einstaka ákvörðun í sögu forsetaembættisins var tekin sumarið 2004 þegar Ólafur Ragnar Grímsson ákvað að staðfesta ekki fjölmiðlalög ríkisstjórnarinnar og vísaði þeim til þjóðaratkvæðagreiðslu. Þrátt fyrir að lögin hafi verið dregin til baka áður en til kasta almennings kom, markaði þessi gjörningur tímamót því að þarna hafði forseti í fyrsta sinn beitt fyrir sig málskotsrétti sem 26. grein stjórnarskrárinnar kveður á um. Ólafur Ragnar átti síðar eftir að beita þessu tæki tvisvar í viðbót í umræðu um Icesave-samningana, en allt frá árinu 2004 hefur verið deilt um raunveruleg og formleg völd forseta. Tekist á um hlutverk og vald Við lýðveldisstofnun var einnig deilt um hlutverk, valdsvið og ekki síst val forseta. Stjórnmála- fræðingurinn Svanur Kristjánsson segir svo frá í grein sinni í Skírni frá árinu 2002 að nefnd Alþingis, sem hafði það að markmiði að breyta stjórnskipunarlögum Íslands með lýðveldisstofnun í huga, hafi lagt til, árið 1943, að forseti yrði kjörinn af Alþingi. Þá var lagt til að forseti hefði ekki synjunarvald yfir lögum þingsins – danski konungurinn hafði slíkt vald – heldur gæti hann eingöngu vísað lagafrumvörpum sem Alþingi hafði þegar samþykkt, til þjóðaratkvæðagreiðslu. Björn Þórðarson, sem var forsætisráðherra í utanþingsstjórn sem Sveinn Björnsson þá ríkisstjóri hafði skipað, lagði hins vegar til að forseti hefði frestandi synjunarvald, en á endanum varð núgildandi málskotsréttur ofan á, þar sem forseti getur hafnað lögum samþykktar, þau taka samt gildi en eru lögð í þjóðaratkvæðagreiðslu. Svanur rekur almenna þjóð- félags umræðu um forsetann á þessum árum, sem var afar eindregin í þá átt að forsetinn ætti að vera þjóð kjörinn og með mikil völd. Var til trú almennings á Alþingi enda afar tak mörkuð á þessum tíma, eftir margra ára óstöðug leika og karp á þingi og innan forystu flokkanna. Það er því niðurstaða Svans að forsetanum hafi sannanlega verið ætlað töluvert vald innan stjórnskipunarinnar, en Sigurður Líndal lagaprófessor hefur haldið því sama fram í ræðu og ritum. „Staðreyndin er sú að pólitíkusar hafa ekki getað þolað forsetanum að hafa nokkur völd og þola ekki takmörkun á sínu valdi. Ég hef hins vegar alltaf haldið því fram að öll stjórnskipunarsaga Vesturlanda einkennist af skiptingu valds. Þetta hefur alltaf verið eðlilegur hluti af stjórnskipan þar sem kveðið er á um jafnvægi milli þjóðhöfðingja og þings. Þannig hefur þróunin verið á Vesturlöndum allt frá miðöldum og er til dæmis mun eldra en hugmyndir um þrí skiptingu ríkis- valdsins og má finna slík dæmi allt aftur í Gamla sáttmála og jafnvel lengra aftur,“ segir Sigurður. Hann bætir því við að ákvæði stjórnarskrár um völd forseta séu algerlega skýr og ekki hægt að tala um að stjórnarskrárákvæði séu „dauður bókstafur“ eins og oft var sagt um synjunarvald forseta. „Í öllu því tali er litið fram hjá því að þetta var alla tíð lifandi veru leiki í huga þjóðarinnar. Það var marg oft skorað á for seta að beita þessu valdi og jafnvel safnað undir skriftum í þeim til gangi. Þetta var alltaf í þjóðar vitundinni og þess vegna er rangt að halda því fram að þetta hafi verið dauður bók- stafur. Laga bókstafur er ekki dauður þó að hann hafi aldrei verið notaður. Í lögum eru til dæmis sér stök viður lög við því að ráðast á þjóð- höfðingja eða myrða hann. Það hefur aldrei komið til kasta þeirra, sem betur fer, en er þá um dauðan bók staf að ræða? Það dettur engum í hug.“ Þaulreyndur í faginu Alþingi kaus Svein Björns son for seta við stofnun lýð veldisins árið 1944, en hann hafði starfað í stjórn- málum um árabil. Meðal annars var hann sendi herra og síðar ríkis stjóri og tók sem slíkur virkan þátt í stjórnmálum, meðal annars með því að skipa áðurefnda utanþingsstjórn sem Björn Þórðarson fór fyrir. Sveinn tók ekki síður þátt í stjórnar myndunum í hlut verki sínu sem forseti, enda var full á stæða til þar sem þing flokkunum gekk afar illa að mynda starf hæfar meirihluta stjórnir. Í grein Guðna Th. Jóhannes sonar sagn fræðings frá árinu 2006 segir svo frá að Sveinn hafi tvisvar skipað tólf manna nefndir með fulltrúum allra flokka, árin 1944 og 1947, til að liðka um fyrir stjórnarmyndunar- viðræðum, en þær skiluðu ekki til ætluðum árangri. Í ljósi eigin for dæmis við myndun utanþings- stjórnar árið 1942, leit hann á það sem skyldu forseta að grípa til þess ráðs ef stjórnar myndun drægist fram úr hófi. Segir Guðni að Sveinn hafi í tvígang verið kominn á fremsta hlunn með að mynda slíkar stjórnir árin 1947 og 1950. Þess vegna megi segja að Sveinn hafi tekið afar virkan þátt í hring iðu stjórn málanna og beitt þar fyrir sig valdi sem for seta er gefið í stjórn skipun l a ndsi ns . Svei n n gegndi em bætti á miklum umróts tímum í íslensku sam félagi þar sem tvær um deildar laga setningar standa upp úr, annars vegar á kvörðunin um aðild að NATO árið 1949 og hins vegar stað festing varnar samningsins við Banda ríkin tveimur árum síðar. Í þeim til- fellum heyrðust raddir um að málunum yrði vísað til þjóðarinnar, en ekkert bendir til þess að Sveinn hafi íhugað alvarlega að grípa til þess. Guðfaðir Viðreisnar- stjórnarinnar Ásgeir Ásgeirsson var kjörinn forseti árið 1952 og átti, eins og Sveinn, langan bakgrunn í stjórnmálum þar sem hann var meðal annars forsætis- ráðherra á árunum 1932 til 1934. Hann var ekki síður þáttakandi í stjórnmálunum en forveri hans í embætti og beitti þar fyrir sig stjórnarmyndunarumboðinu. Forseta er frjálst að veita umboðið hverjum þeim stjórnmála- leiðtoga sem honum sýnist á meðan enginn flokkur hlýtur meirihluta á þingi og nýtti Ásgeir sér það. Guðni segir frá því í áður nefndri grein að fram ganga Ásgeirs í stjórnarmyndunar viðræðum árið 1958 hafi farið í skapið á Ólafi Thors for manni Sjálfstæðis- flokksins. Ásgeir hafi verið and- snúinn því að Framsóknar- flokkur og sósíalistar kæmust í Tiltrú al- mennings á Alþingi var afar takmörkuð í aðdraganda lýðveldis- stofnunar, eftir margra ára óstöðug- leika og karp. Fyrsta synjunin breytti embættinu Ef fram fer sem horfir verður nýr forseti kjörinn í sumar. Ólafur Ragnar Grímsson, sem hefur gefið sterklega til kynna að hann hyggist snúa sér að öðrum störfum eftir sextán ár í embætti, hefur sannarlega sett sitt mark á embættið sem verður vart hið sama héðan í frá. Þorgils Jónsson kynnti sér pólitísk völd forseta Íslands og hvernig þeim hefur verið beitt í gegnum tíðina. BessasTaðir í VeTrarríki Húsbændur á þessu gamla höfuðbóli Íslendinga hafa haft mismunandi sýn á eigin völd og sitt stjórnskipulega hlutverk. Engin einstök ákvörðun forseta Íslands hefur þó haft eins mikil áhrif á embættið og synjun Ólafs Ragnars Grímssonar á fjölmiðlafrumvarpinu árið 2004. Með því voru öll tvímæli tekin af því að forsetinn hefði sannarlega völd til að synja lögum staðfestingar og vísa til þjóðaratkvæða- greiðslu. FRéttablaðið/GVa Framhald á síðu 30 Bæði Kristján Eldjárn og Vigdís Finnbogadóttir höfðu komist að þeirri niðurstöðu að þjóðhöfðinginn hefði í raun ekki slíkt vald í þingræðis- ríki. Þetta væri arfur frá fyrri tíð,“ segir Guðni Th. Jóhannesson sagnfræð- ingur. „Að því leyti var synjun Ólafs Ragn- ars á staðfestingu fjölmiðlalaganna árið 2004 bylting á túlkun forseta á eigin valdi. Þrátt fyrir miklar deilur og leik- fimisæfingar lögfræðinga efast eng- inn nú um að þessi forseti og hinn næsti hefur þetta vald.“ Það hafi því ekki komið á óvart að for- seti hafi synjað í Icesave-málunum þar sem um var að ræða eitthvert umdeild- asta mál lýðveldistímans. Aðspurður hvort þetta geti orðið helsta arfleifð Ólafs Ragnars í embætti segir Guðni að svo megi vel fara. „Það má fullyrða að komi einhvert forsetaefni fram og lýsi því yfir að hann hyggist ekki nota þetta vald, ætti hann varla tækifæri á kjöri því að almenning- ur virðist hlynntur því að forsetinn hafi þetta vald.“ Er forsetinn sem sameiningartákn íslensku þjóðarinnar, á friðarstóli utan pólitíkur, þá liðin tíð? “Það fer eftir því hvers konar fram- bjóðendur koma fram í næstu kosning- um og hvað Íslendingar svo kjósa. En að mínu mati mun enginn forseti geta staðið utan eldlínu stjórnmálanna líkt og Vigdís og Kristján gerðu, og Ásgeir líka lengi vel. Í tíð Ólafs hefur forseta- embættið gerbreyst bæði fyrir hans til- stilli og svo hafa tímarnir líka breyst. En hann mun nær örugglega fá sinn sess í sögunni sem einn umdeildasti forsetinn hingað til. Það er á hreinu.” n FoRsETi mun Ekki FRAmAR GETA sTAðið uTAn sTjÓRnmálAnnA synjunarvaldið nú orðið staðreynd Guðni Th. Jóhannesson sagnfræðingur
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.