Fréttablaðið


Fréttablaðið - 31.03.2012, Qupperneq 26

Fréttablaðið - 31.03.2012, Qupperneq 26
26 31. mars 2012 LAUGARDAGUR Fram undan eru spennandi tímar við uppbyggingu stærsta þjóðgarðs í Evrópu. Með samstilltri vinnu mun okkur takast það verkefni vel! Vatnajökulsþjóðgarður var stofnaður í júní 2008. Mark- mið hans er að vernda lands- lag, lífríki, jarðmyndanir og menningar minjar svæðisins og gefa almenningi kost á að kynnast og njóta náttúru þess og sögu. Flestir ættu að fallast á þessi markmið, enda hafa Íslendingar almennt góðan skilning á mikilvægi náttúru- verndar og njóta ferðalaga í tignar legri og óspilltri náttúru. Þann 28. febrúar 2011 stað- festi Svandís Svavars dóttir umhverfis ráðherra fyrstu stjórnunar- og verndaráætlun Vatnajökulsþjówðgarðs (SOVV). Áætlunin er verkfæri þjóð- garðsins til að skipuleggja upp- byggingu og þjónustu í garðinum. Í henni er sett fram stefna og framtíðarsýn sem byggir á þremur meginstoðum; náttúru- vernd, útivist og byggðaþróun. Náttúruvernd, útivist og byggðaþróun Vatnajökull og áhrifasvæði hans mynda náttúrufarslega heild sem einkennist af kraftmiklu samspili elds og íss og er náttúran einstök, ekki bara fyrir Ísland heldur á heimsvísu. Okkur ber að vernda þessa stórbrotnu náttúru. En markmiðið með þjóð- garðinum er ekki bara að vernda náttúruna heldur er mikilvægt að auðvelda almenningi aðgengi að þjóðgarðinum eftir því sem hægt er án þess að náttúra hans spillist og veita fræðslu um náttúru, sögu og mannlíf svæðisins. Stór hluti SOVV snýst um þetta mark- mið. Þar er áætlun um fræðslu, skipulagningu gönguleiða, reið- leiða og akstursleiða, upp lýsingar við áningarstaði, uppbyggingu göngubrúa og skála, gestastofur, tjaldsvæði og fleira sem þarf til að mæta þörfum útivistarfólks og til að auðvelda upplifun stórkost- legrar náttúru þjóðgarðsins. Þjóðgarðurinn nær nú yfir um 13% af landinu og átta sveitar- félög eiga land í garðinum. Lögð hefur verið áhersla á jákvæða byggða þróun á grannsvæðum þjóð garðsins, ekki aðeins með störfum í þjóðgarðinum heldur líka af leiddum störfum við ferða- þjónustu og samvinnu þjóðgarðs og einka aðila um eflingu byggð- ar. Þjóðgarðurinn hefur gríðar- legt aðdráttar afl og laðar til sín hundruð þúsunda ferðamanna á ári. Með aukinni uppbyggingu og þjónustu mun fjöldi ferðamanna til svæðisins aukast enn frekar svo að markaður fyrir gistingu, veit- ingastaði, handverk og afþreyingu stækkar. Tækifærin eru fjölmörg og þegar hafa verið þróaðar vörur og þjónusta í samvinnu við starfs- menn þjóðgarðsins til að efla grundvöll ferðaþjónustunnar, til dæmis sem tengjast fugla skoðun, fjallamennsku og ýmiss konar fræðslu. Lýðræðislegt stjórnkerfi Vatnajökulsþjóðgarður er sam- vinnuverkefni ríkisins, sveitar- félaganna átta sem eiga land í honum, landeigenda og annarra hagsmunaaðila. Að stjórn hans og stefnumótun koma tæplega þrjátíu manns, þ.á.m. fulltrúar sveitar- félaga, umhverfisverndarsamtaka, ferðaþjónustunnar og útivistar- samtaka. Allir þessir aðilar, auk starfs- fólks garðsins, komu að gerð SOVV og samráð var að auki haft við fjölda annarra. Góð samstaða um stjórnunar- og verndaráætlun Góð samstaða er um langflesta þætti SOVV. Þó er deilt um ör fáar samgönguleiðir og veiðar innan þjóðgarðsins. Ákvað stjórn garðsins því síðastliðið vor að setja af stað frekara samráðsferli um þessi málefni til að fá bestu mögu- legu yfirsýn yfir sjónarmið, rök og hagsmuni í málinu áður en hún tæki ákvörðun um framhaldið. Í samráði felst uppbyggileg umræða þar sem fram koma ólík sjónarmið og ræddar eru mis- munandi lausnir þar til niður- staða fæst sem flestir geta sætt sig við. Í flóknum málum eins og skipulagi stórs þjóðgarðs er nánast óhugsandi að algjör sátt náist um alla þætti skipulagsins. Mark miðið er þó að komast eins nálægt því og hægt er. Í samgöngumálunum var sett upp umfangsmikið ferli: Greining á hagsmunaaðilum, kynningar- fundur, fjölmennur opinn fundur þar sem lögð voru drög að afmörkun umfjöllunarefna og að lokum yfirferð samráðshóps um málefnin. Samráðshópurinn skilaði metnaðarfullu starfi og sendi niður stöður sínar til stjórnar í des- ember síðastliðnum. Stjórn hefur farið yfir hvert þeirra 25 mála sem samráðshópurinn fjallaði um og tók í meginatriðum undir ályktanir hópsins í 23 tilvikum. Hvað varðar Vonarskarð tók stjórn undir sam- eiginlega ályktun samráðs hópsins um að frekari rannsókna væri þörf áður en ákvörðun yrði tekin um skipulag ferðaleiða um svæðið. Um leið norðan Dyngjufjalla skilaði samráðshópurinn tvístruðu áliti og svæðisráð Norður svæðis var einnig klofið í sinni afstöðu. Í því tilviki ákvað stjórn að fara sömu leið og með Vonarskarð, að fara í nánari rannsóknir áður en endan leg ákvörðun yrði tekin. Af framangreindu sést að samráðið hefur verið árangursríkt. Flestar athugasemdir sem bárust um veiðar í SOVV eru bundnar við austursvæði þjóð- garðsins. Ákvað stjórnin að fela svæðisráði og þjóðgarðsverði þar að leitast við að leiða málið til lykta og síðasta vor hófst þar sam- ráðsferli. Haldnir voru nokkrir fundir í svæðisráðinu með góðum gestum, m.a. full trúum Skotvís, Skaust, Umhverfis stofnunar og hreindýraleiðsögumanna. Opið málþing var haldið 17. mars síðast- liðinn um málefnið og heppnaðist vel. Menn fengu þar tækifæri til að hittast, fræðast og skiptast á ólíkum skoðunum um veiðar. Nú mun svæðisráð vinna úr gögnum og senda ályktun til stjórnar fyrir vorið. Ég tel að þessi tvö samráðsferli skili góðri sátt og að hægt verði að vinna áfram saman á jákvæðan og uppbyggilegan hátt við að byggja þjóðgarðinn okkar upp. Ég hvet landsmenn alla til að snúa bökum saman og hlúa vel að þeirri dýr- mætu þjóðargersemi sem Vatna- jökulsþjóðgarður er og njóta hennar um leið. Þessa dagana er rætt um framtíð lífeyriskerfisins. Við stofnun almennu lífeyris sjóðanna upp úr 1965 var réttinda- kerfið reist á þeirri forsendu að lífeyris þegar ættu tryggan lífeyri sem næmi um 72% af meðalárs tekjum, tengdum við verðlagsvísitölu. Um 25% elli- lífeyris kæmi frá ríkinu, iðgjald í líf eyris sjóð var miðað við að sjóðirnir tryggðu 57% af dag- vinnutekjum launafólks. Stjórnmálamenn hafa á síðustu áratugum sótt auknar tekjur í ríkissjóð með því að auka tekju- tengingar í bótakerfinu og þar með minnka hlut Trygginga- stofnunar í bótakerfinu. Þetta er komið svo langt að þátttaka TR í lífeyri einstaklings með 75 þús. kr. greiðslur úr lífeyrissjóði skerðist um sömu upphæð. Inn- grip stjórnmálamanna í kerfið hefur haft ákaflega letjandi áhrif á þátttöku fólks í lífeyris kerfinu og framkallar vaxandi þátt- töku í neðanjarðarhagkerfinu og undan skotum í kostnaðarþátttöku til velferðarkerfisins. Um er að ræða umtals verðar fjárhæðir, ef frítekjumarkið væri t.d. hækkað upp í 20 þús. kr. myndi upptaka ríkisins á lífeyrisgreiðslum frá lífeyrissjóðum minnka um 3 milljarða. Nokkrir halda því fram að lækka eigi ávöxtunarviðmiðið úr 3,5%, ekki síst stjórnmálamenn sem vilja sækja fé til lífeyris- sjóðanna á neikvæðum vöxtum til þess að standa við kosninga- loforðin. Þetta myndi ekki breyta miklu hjá þeim sem eru þegar á lífeyri eða eru að nálgast þann aldur, en hefði aftur á móti gríð- arleg áhrif hjá ungu fólki. T.d. myndi væntanlegur lífeyrir fólks sem er í dag innan við 35 ára skerðast um 25% ef farið væri með ávöxtunarviðmiðið niður um 0,5% eða í 3%. Ástæða er til að benda sérstaklega á að á Íslandi er ávöxtunarkrafan lág sé litið til annarra landa með uppsöfnunarlífeyris- kerfi, t.d. er ávöxtunar- krafa í Bandaríkjunum 4,35%. Í þessu sambandi væri mikið eðlilegra og heilbrigðara að lífeyr- issjóðirnir byðu sínum sjóðsfélögum sérstök lán á vildarkjörum til þess að kaupa sína fyrstu íbúð. Fram hafa komið hugmyndir um að fella n iður uppsöfnunar- kerfi og taka upp gegn- umstreymiskerfi. Ef tryggja á samsvarandi lífeyri, örorkubætur, makalífeyri og barnabætur og uppsöfnunarlífeyris kerfið er að greiða í dag, þarf iðgjald í gegn- umstreymiskerfi að vera 36%. Ef sú leið væri farin má reikna með að núverandi iðgjald væri óbreytt, en það myndi kalla á að framlag ríkissjóðs inn í kerf- ið þyrfti að vera vel ríflega það sem kemur inn með núverandi iðgjaldi. Þetta er ekki flókið því liðlega helmingur þess sem líf- eyrisþegi fær útgreitt eru vextir og vaxtavextir af sparnaði hans í uppsöfnunarsjóð. Nokkrir, þar á meðal ráðherrar, ræða um að sameina eigi alla líf- eyrissjóðina í einn. Ef þetta verð- ur gert er ekki komist hjá því að taka ákvörðun um hvort ætlunin sé að skerða réttindi hjá einhverj- um hópum, eða jafna réttindi allra við það besta. Eðli málsins samkvæmt er ekki framkvæman- legt að jafna réttindin nema að hækka iðgjöldin umtalsvert hjá þeim sem búa við lakari réttindi. Tryggingarfræðilega séð eru hópar á vinnu markaði ákaflega mismun- andi. Þar er að finna ástæðu þess að sumir sjóðir geta verið með mun dýrari réttinda- kerfi en aðrir. Ef lífeyris sjóðirnir á almenna markaðn- um yrðu t.d. sam- einaðir án þess að iðgjald væri hækkað, myndi það valda allt að 20% skerðingu á réttindum í sumum lífeyrissjóðanna, þá sérstaklega iðnaðar- mannasjóðunum. Með öðrum orðum; það væri þá verið að flytja umtals verðar eignir frá einum hópi til annarra, ásamt umtalsverðum flutningi á fjár- munum milli kynslóða. Í þessu sambandi er ástæða að benda á að Fjármálaeftirlitið hefur gefið það út að til þess að standa undir óbreyttu kerfi opinberu sjóðanna, þurfi að hækka iðgjald upp í 19% eigi þeir að vera sjálf- bærir. Það þýðir að ef jafna á öll lífeyrisréttindi án þess að staða nokkurs hóps væri skert þyrfti að hækka iðgjöld umtalsvert, eða allt að 7%. Inngrip stjórnmála- manna í kerfið hefur haft ákaflega letjandi áhrif á þátttöku fólks í lífeyris- kerfinu… Með aukinni uppbyggingu og þjónustu mun fjöldi ferðamanna til svæðisins aukast enn frekar… Vatnajökuls- þjóðgarður – stoltið okkar! Staða lífeyrismála Náttúruvernd Kristveig Sigurðardóttir verkfræðingur og stjórnarformaður Vatnajökulsþjóðgarðs Lífeyrissjóðir Guðmundur Gunnarsson rafiðnaðarmaður
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.