Fjölnir - 30.10.1997, Page 13

Fjölnir - 30.10.1997, Page 13
Hannes Lárusson Snerting notað hæfileika sína til fulls nema ef vera skyldi skrifstofufólk og hjálparkokkar í hinum einangr- uðu stofhunum. Mergur málsins er einfaldlega sá að íslensk myndlist, eins og svo margt á íslandi, er algerlega í ómarktækum tengslum við framgang og þróun (myndlistar)fagsins í heiminum. — Sama hvað við sem sýnum stundum erlendis segjum þegar svo ber undir og jafhvel þó kryddað sé liðugt af Bigga og Bjarna, Jóni og Huldu, Helca, Sicurði og Ólöfunum, Þorvaldi, Erró eða öðrum Gúmmur- um, eða þá þeim sem enn eru ónefndir en sigrað hafa heiminn undanfarið. Jqfn mBgjar lílcur „En tekurðu ekki of djúpt í árinni, og hleypa þess- ir sleggjudómar og dylgjur ekki bara illu blóði í fólk? Nú hlýturðu að vita að listamenn em geysi- lega hörundssárar tifinningaverur?" „Frekar vil ég nú sjá þær sælar en sárar tilfinningaverumar.“ — Illt blóð er betra en blóðleysið og þurrir farvegir. íslensk myndlist og hugarfarsleg (tilfinningaleg?) umgjörð hennar em í hnút. Ég tek undir með Halldóri Birni Runólfssyni um að myndlistar- heiminum mætti nú líkja við úrættaðar birkiplönt- ur í keng á uppblásturssvæði. „Við emm að síga niður í botnleðjuna," sagði Hannes Sigurðsson. Eru farvegirnir, æðarnar, að þorna? — Það þarf að fá allar þessar sáru, eftir því sem sagt er, tilfinningaverur til að rétta úr kútnum, skilgreina styrk og veikleika stöðunnar, finna möguleikana í sjálfheldunni og sprengja eða opna stíflurnar og hleypa straumvötnum ónýttra hæfileika og möguleika á eyðimörk þá sem Hannes og Hall- dór skilgreindu innblásnir á dögunum á kynn- ingarkvöldi Fjölnis í Bankastræti. Ekki amalegt að endurreisnin byrjar með líkingunni um froskinn Fjölni sem brýst undan álögum í Bankastræti. Myndlistarheimurinn á íslandi er með allt ónýtt í bönkum, vaxtalaust með lidum fjárfestinum og mikilli rýrnun. Myndlistarpundið sem átti að ávaxta hefur verið grafið í jörð eins og kartafla og þarf nú meira til en Sigurð Guðmundsson til þess að botna söguna með happy end. Pans ó IcwíIcm við gangverk (mynd)listarheims- ins. Þegarjajh miklar líkur eru orðnar á að rekast á, á Sólon, Mokka og Stóra-steini, alþjóðlega lista- og áhrifamenn sem hér eru staddir á eigin forsendum og Daníel, Húbert, Ólöfú, Önnu, Erlu og allar hinar, Halla, Hallgrim og Hannes, þá. . . „Já!, þá hvað?“— Eig- um við að segja að því rruetti líkja við áhrif áveitukerfis á uppblásturs- og eyðimerkursvœði? “ Engin umræða, né vitneskja er um íslenska myndlist erlendis eða myndlistaratburði sem hér fara ffam. Straumi erlendra gagnrýnenda, safnara og listamanna sem tengt gætu íslendinga við hinn almenna farveg myndlistariðkunar í heim- inum með tilheyrandi möguleikum og upplyft- ingu má líkja við nær ósýnilegar lækjarsprænur. Reyndar em údendir lista- eða áhrifamenn svo sjaldgæfir á íslandi að þá sjaldan þeir sjást verður oft uppi mikið hopp og hí og tralala í kringum þá og gildir þá einu hverjir verðleik- arnir em. Að hafa údendinga um- leikis eða komast yfirleitt til út- landa í faglegum erindum hefur reyndar verið eitt af helstu trompun- um í valda- og virðingarstiganum á þess- ari kostulega einangruðu nútímavæddu mið aldanýlendu. Lædn og trúðleikimir í kring- um þessa fáu út- lendinga sem hingað slæðast í menningarerindum slær þá sjálfa stundum svo út af laginu að þeir fára að tala tungum og upplifa sig þá sem stadda í paradís umsetna óupplýstum og áfjáðum ffumbyggjum. Þena ástand breytist auðvitað ekki fýrr en íslenskri menningu hefúr tekist að komast í marktæk tengsl við gangverk (mynd)listarheims- ins. Þegar jafn miklar líkur em orðnar á að rekast á, á Sólon, Mokka og Stóra-steini, alþjóðlega lista- og áhrifamenn sem hér em staddir á eigin forsendum og DanIel, Húbert, Ólöfu, Önnu, Erlu og allar hinar, Halla, HallcrIm og Hannes, þá. . . „Já!, þá hvað?“ — Eigum við að segja að því mætd líkja við áhrif áveitukerfis á uppblásturs- og eyðimerkursvæði? Nú er ekki óeðlilegt að það sem þú hefúr verið að skrifa hljóti að teijast afsprengi þessa staðbundna og innétna hugsunarháttar, drungans og vonda bragðsins í munninum. í þessu samhengi má hugleiða það hvort mögulegt væri að texti eins og þessi hefði verið skrifaður áratugum, jafnvel nokkrum ámm fýrr með það fýrir augum að vera tekinn sem marktækt innlegg í alvarlega menn- ingarumræðu. Mér sjálfúm er það stórlega til efs. Ástæðurnar em eflaust að hluta dl hugmynda- fræðilegar og þjóðfélagslegar ef ekki stílffæðilegar. En þegar bemr er að gáð ekki síst sú að hér er vaðið út í kviku sem ef til vill er fýrir flestum of nálæg til þess að geta orðið að skjlgrcinanlegu viðfangsefni. — Það er napun návígið og ekki auðsóttur línudansinn milli hófsdllingar og ofdirfsku; því háttvísin verður að halda í halann svo of mikið verði ekki sagt og allar útgönguleiðir lokist. Hugleiðing um rakettu í rqssgotinu og líllur valiarins uin vi Ekki er allt búið enn, því nú erum við einmitt komin að þeim óræðu og ómissandi verðmæmm sem listsköp- unin varðveitir. Kannski öru lista- mennirnir þúfnabanar veruleikans — eða það vildu þeir óska sér að þeir gæm verið. Hver vill nú taka upp þráðinn og tvinna við kaflann Þúfnabanar, og svo áffam? ■ bergmál af sjálfu sér, draumur, kannski martröð, án fýrirheita. Kannski skilur nú einhver af hverju lykt og bragðskynið, nefið og tærnar vom kölluð dl leiks. Þetta snýst nefnilega allt saman um eðli nálægðar og fjarlægðar, aflvaka, rakettur og slagsíðurnar sem fá stíflurnar til að bresta. Hvar er þá hlýjan? Þar sem jafúvægið er, en þó svona effirsóknar- verð? Nær eru þá ástríðurnar uppsprettunum. Hver myndi nú trúa því ef ég segði að aflvaki þessara skrifa var þegar kona sagði við mig, effir nokkur kynni, ekki óvinsamlega en með djúpri, víðtækri og merkingarþrunginni sannfæringu — jafnvel þó hún talaði þvert um hug sér því hin sanna herkænska felst í því að meina aldrei neitt af því sem maður segir: „Mér dytti aldrei í hug, ég myndi aldrei þora, að hleypi þér nálægt mér.“ Óvænt raketta í rassgatið það, ómeðvimð í boð- skap sínum rétt eins og liljur vallarins. Þá er það loks dýpst allra spurninga í mannlegri viðleitni, spurningin um aflvakana. Hvað kemur hlutunum á stað, hvað er það sem við getum sagt að virki á fólk eins og það sé alit í einu eins og rakettu í rassgatinu? Hvernig verða þær til ssar óviðráðanlegu rakettur? — því þær eru alltaf algerlega óviðráðanlegar þegar búið er að kveikja í þeim. Stundum getur maður einfaldlega ekki annað en spurt í andakt: Hvernig stendur á þessum rakettum einmitt núna, svo ekki sé talað um hvernig þær fúndu sér stað? Oftast gefst reyndar enginn tími til þess að spyrja. Ef maður ædar að spyrja við örlagaríkar aðstæður verður maður alltaf of seinn. Það sem vakir fýrir mér, hversu marktækt sem það kann svo að reynast, er að nálgast svo líkama myndlistar- heimsins á íslandi að hægt verði að snerta hann alls staðar. Vera með nefið á réttum stað og kveikja hug- renningar sem verði martröð líkastar og veki sem líklegustu viðbrögð annaðhvort þögn, öskur eða aðgerðir. Bemr orðað kallast þena að svipta hulunni af — í því skyni að sjá forsendurnar að baki möguleikunum. Án nýrra möguleika og nýrra athafna er lífið jafút sem listin einungis Auglýsing Tsjekhov, Þrjár systur

x

Fjölnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.