Fjölnir - 30.10.1997, Page 22

Fjölnir - 30.10.1997, Page 22
Hannes Slgurðsson upplýsingabrögð sem myndlist UUUKDAOUIl II. IHSKMMM UH Qulttmlöjt Htlflu I jói*p*kk*na PrHufnw frá kr. 1.000 ' SOfwvh* OuO- oi íUfuthtinfor Ouff- of tílfwkrip* Vcrið vdkomin MyndJist (Hahtr 4. EmilHmrtMon „Ekki hafa allar sýningamar á Mokka verið til þess fallnar að fá aðgang í jjölmiðl- um á áberandi hátt vegna þess að sem betur ferfier ekki allt sem er þess virði að rœkta þrifist í hávaða fiólmiðlanna. Til að einbeita sér að festar bjöllur sem klingdu hátt þegar þeim var svipt til hliðar og beindu þannig athyglinni að gluggagæginum sem blundar innra með okkur öllum. Þetta fyrirkomulag var göldrum líkast því að mjög fáir gestir stóðust þá ffeistingu að kíkja. Með því að áhorfandinn varð samsekur í verkn- aðinum neyddist hann til að endurskoða afstöðu sína og hugleiða eðli sinnar eigin undarlegu hegðunar. Sýningin veitti feri á að fjalla um kyn- ferðislega fordóma almennt og kanna jafhframt hin dularfullu tengsl milli sársauka og ánægju. Af hverju göngum við út frá því að alla langi til að ráða? Hver er skilgreiningin á því að vera eðli- legur? Eru takmörk fyrir því hvað tveir samstíga fidlorðnir einstaklingar geta gert? Yfir myndun- um sló Flanagan ffam svörunum í takfitstri hrynj- andi: „Af því að það er eðli mitt. Af því að það er andstætt náttúrunni. Af því að ég feddist inn í heim þjáningar. Vegna þess að það er indælt að gefa sig á vald öðrum. Vegna þess að án sársauka er ekkert fengið. Vegna þess að maður særir alltaf þann sem maður elskar.“ Þeir sem óskuðu eftir frekari útskýringum gátu haft samband við Flanagan á Intemetinu. Menning Mokka: þögn þarfnast maður kyrrðar og til að ná til fiöl- miðla þarfmaður að skrúfa hljóð- styrkinn í botn. “ Fj 22 olnir tímarit handa islendingum haust '97 5. EHt «iww »kol Iwef deyja_____________________ Dauðinn er bannhelgur í samfélagi okkar. Þótt hann sé alls staðar á kreiki hefur ásýnd hans verið dulin sjónum okkar svo við kynnumst henni aðeins í kvikmyndum og fjölmiðlum sem fjarlæg- um möguleika. Raunar hafa rannsóknir leitt í ljós að venjulegur unglingur hefur séð meira af manndrápum en nokkur hermaður án þess að hafa nokkm sinni litið alvöru lík. Sýningin „Eitt sinn skal hver deyja“ (júní 1996) var mjög al- þjóðleg. Annars vegar voru látnir údendingar sem Serrano sýndi í Gallerí Sjónarhól og hins vegar látnir fslendingar á Mokkakaffi. Sérstaklega erfitt var að setja upp Mokkasýninguna enda reyndist hún tilfinningalegur rússíbani, bæði fyrir mig og sýningargesti. Ljósmyndirnar sem komu úr fór- um Þjóðminjasafnsins vom ffá tímabilinu 1886 til 1956. Þær minnm grimmilega á hve algengur ungbarnadauði hafði verið og hve dauðinn var nálægur, og er enn. Einlæg sorg ríkti á staðnum. Dauðinn lá í loftinu og var sendur út. Við úti- dyrnar hafði segulbandslúpa verið falin inni í gömlum útvarpsgarmi sem í sífellu flutti dánar- ffegnir sem hljóðritaðar höfðu verið úr ríkisút- varpinu. Fyrr á öldinni dó fólk yfirleitt á heimilum sínum, og þar sem off vom engar ljósmyndir til af hinum lámu var atvinnuljósmyndari fenginn á staðinn til að hægt væri að varðveita minningu þeirra. Þegar myndavélar urðu meiri almennings- eign dó þessi siður smám saman út og hinir dauðu tóku að heilsa okkur með bros á vör. Til að undirstrika þessi umskipti var ljósmynd af íslenskri fjölskyldu, sem situr alvarleg í bragði við borð með ljósmynd af eiginmanninum og föð- urnum sáluga, stækkuð og römmuð inn í svört tjöld í stíl við kvikmyndahús. í tengslum við sýn- ingarnar birtist hinn vægðarlausi sláttumaður opinberlega á ákveðnum augnablikum til að kenna miðaldalexíuna um „Memento Mori“, óflýjanleika dauðans, skeytti engu um umferðina og skefldi forviða vegfarendur sem átru sér einskis ills von. (Honum var meinaður aðgangur að Kringlunni vegna þess að forráðamenn þar töldu að návist hans mundi gera fólk þunglynt og því draga úr sölu.) Ymiss konar annar dauðadans fylgdi í kjöl- fárið: Útirokktónleikar og götuleikhús sem líkti effir 18. aldar jarðarför og hélt upp á dag hinna dauðu. En umdeildasti hluti þessarar tilraunar til að kalla fram nálægð dauðans (sem fór ekki síst fyrir brjóstið á hinum háttprúða íslenska mynd- listaheimi) var sennilega þrisvar sinnum sex metra borði sem fesmr var á Héraðsdóm Reykjavíkur við Lækjartorg. Hann bar fyrirsögnina „H. Sigurdsson enterprise“, ekki ósvipað miklu stærri auglýsingaborða í grenndinni sem auglýsti nýj- usm Schwarzeneggermyndina, og sýndi ungan dreng í líkkism ffá síðustu aldamótum. Til að fá að festa borðann utan á bygginguna þurfti form- legt leyfi yfirvalda, en stranglega bannað er að festa upp auglýsingar á þennan vegg þótt hann sé talinn sá besti í bænum. En þar sem tiltækið var kynnt sem samstarfsverkefni Mokka og Þjóð- minjasafhsins í tengslum við Listahátíð í Reykja- vík fengust yfirvöld til að gera undantekningu. En þau spurðu aldrei um inntakið, né var þeim skýrt ffá því. Jafhskjótt og beiðnin hafði verið formlega samþykkt var fféttatilkynning send til fjölmiðla sem innsigluðu samninginn nokkrum klukkustundum síðar. Loks fylgdi sýningunni 200 blaðsíðna bók með úrvali greina um dauð- ann í íslensku samfélagi ásamt bæklingi þar sem gefhar vom praktískar upplýsingar um kostnað við andlát og birtar sjúkrahússreglur um meðferð á líkum. 6. jflojdw PHigged_________________________ Hvemig er á árangursríkan hátt hægt að ná til áhorfandans? Nú, til dæmis með því að hringja í hann og iðka samtalslistina. Mokka er þekkt fyrir ffiðsæld sína og innréttingtma ffá 6. áramgnum sem hefur verið óbreytt ffá byrjun. Þar er engin tónlist, engir símar, ekkert staffænt áreiti, aðeins malið í kaffikvörninni, skvaldrið í gestunum, skrjáfið í dagblöðunum. „Mokka Plugged“ (mars 1997) var sett upp í samvinnu við listakonuna Magneu Ásmundsdóttur, en „sýningin" fólst í því að komið var fyrir 24 sfmum í snyrtilegri röð á veggjunum og gám gestir hringt endurgjaldslaust hvert sem þá lysti innanbæjar eða milli borðanna á staðnum. Fólk gat líka haff samband við Mokka í símanúmer sem auglýst var í dagblöð- unum. Þrisvar í viku hringdi ákveðinn listamaður í áhrifamanneskju, háttsettan embættsmann eða einhvern borgarbúa sem valinn var af handahófi úr símaskránni til að ræða um afdrif og hlutverk listarinnar. Meðal viðmælenda vom borgarstjór- inn, fulltrúi menningarmálanefndar Reykjavíkur, fjármálaráðherra, gagnrýnendur, heimspekingar, pípulagningamenn, móttökustarfsfólk, vélvirkjar og húsmæður, og umræðuefnin spönnuðu allt ffá listasmekk þjóðarinnar til stjórnarstefnu og menningarpólitíkur. Samræðunum var stjórnað ffá Ríkisútvarpinu sem hljóðritaði samskiptin, en á Mokka greip valinn hópur inn í samræðurnar gegnum fundakerfi Pósts og síma sem gerði gesmm kleift að hlusta á og blanda sér í umræð- urnar. Hvert viðtal tók um klukkusmnd og var síðan klippt niður í stundarfjórðung og útvarpað síðdegis daginn eftir. VI. f bók sinni Tíu manngerðir segir Ilya Kabakov söguna af „Manninum sem safhaði skoðunum annarra". Hann átti það til að standa bakvið dyrnar á bæjaríbúð sinni með skrifblokk og blýant í hendi, kasta einhverjum hlut fram í stigaganginn — útjöskuðum skó, tómri dós, snjáðum buxum eða kippu af ónýtum lyklum — og bíða eftir að leigjendurnir rækjust á þá. Öll ummæli sem fólk lét falla um þessa hluti vom vandlega skráð í blokkina, sama hversu fafengileg þau vom. Þegar dró úr athugasemdum eða þær tóku að verða keimlíkar tók hann hlutinn og setti nýjan í staðinn og sama sagan endurtók sig upp á nýtt. Þessi óvenjulegi safnari setti ffam viðamikla kenningu, byggða á tilraunum sínum, en hann taldi að skoðanir myndi hringi sem ferist í bylgj- um ffá tilefni sínu, og eftir því sem hringirnir stækki mæti þeir skoðunum sem berast frá öðr- um upptökum. Að mati hans var allur mennta- heimurinn einmitt slíkt net af skoðunum sem lægju þvert hver á aðra og rynnu saman og skör- uðust á víxl. Áhrifamiklum skoðunum mætti líkja við stóra steinvölu sem kastað væri út í tjörn, en smám saman mundu meira segja þær gárur jafnast út þegar nýjar skoðanir og öldur mynduðust á yfirborðinu. Safharinn greindi á milli þriggja stiga öldugangs í þessari hræringu skoðana ffá miðju. Fyrsta stigið kallaði hann „skvettu og skvamp“ sem lýsti fyrstu viðbrögðum við atburði eða einhverju óvænm. í kjölfár þess kom strax annað stig þegar gárurnar leiddu til þess að atburðurinn fór að taka á sig kerfis- bundna mynd og „samtímis kæmu ffam margs konar túlkanir, álit og lýsingar á sama fyrirbær- inu“. Og þriðja og síðasta stigið í útbreiðslu „skoðunar“ birtist í því að hún rennur saman við aðrar skoðanir og hættir smám saman að vera til. Ég hef alltaf verið heillaður af þessu skrýtna hugarfóstri Kabakovs, kannski vegna þess að til- raunum safharans virðist á margan hátt svipa til léttvægrar starfsemi sjálfs mín. Að nokkru leyti má líta á Mokka sem bæjaríbúð þar sem ólíkar hugmyndir hafa verið prófaðar og „skoðanirnar" sem þessir viðburðir hafa myndað em að hluta til geymdar á formi blaðaúrklippna ( stað persónu- legra minnisbóka. í heimi þar sem áhugi almenn- ings á list og listsýningum hefur dvínað svo mjög að stór hluti landsmanna hefur aldrei stigið feti inn í sýningarsal er kannski eina leiðin til að koma list til fjöldans ekki sú að gera effirprent- anir, heldur að smðla að eins konar umbreytingu í anda gullgerðarlistar þar sem listin getur um- myndast í texta og ímyndir sem henta til birting- ar í fjölmiðlum. En það er ekki vafi á því að þetta er áhættusamt tiltæki. Snarruglaði safharinn hans Kabakovs raðaði niðurstöðum sfnum á veggi tómrar íbúðar sinnar í sammiðja sveiga í kringum hina einstöku hluti til að útskýra kenningu sína fyrir nágranna. Hann sagði engum öðrum ffá henni, enginn annar vissi af tilraunum hans sem fóm ffam í kyrrþey í fagurfræðilegum tilgangi og honum sjálfum til skemmtunar. Það skipti engu máli fyrir hann hvað hann setti ffam í ganginn eða hvort hlutirnir höfðu nokkra þýðingu fyrir hina leigjendurna. Ég get aðeins vonað að tilraunir mínar hafi vakið örlítið meiri áhuga. En í sam- ræmi við þriðja stigið í útbreiðslu skoðunar hlýt- »ur allt að taka enda. Nú hefur Gallerí Sjónarhóli verið lokað og veggirnir á Mokka em auðir. öll- um ffekari sýningum hefur verið ffestað um ófyrirsjáanlega ffamtíð. ■ Helmildlr: Walter Benjamln: .Listaverkið á tímum fjöldafram- leiðslu sinnar' (upphafl. 1936) (Isl. þýð.: Árni Óskarsson og Örnólfur Thorsson) I Ismar. 1. heftl. Raunsæl og marxisml, Torfhildur— Félag bókmenntafræðinema, Revkjavík 1990, bls. 28-55. Jón Proppé: .Frummyndin sem hvarf', Tímarit Máls og mennlngar, 58. árg.1996,1. hefti, bls. 42-49. Benjamin H. D. Buchloh: .Critical Reflections', Art- forum jan. 1997, bls. 68-69 og 102. Jacques Derrlda: .Vofa gengur nú (iósum logum um heiminn — vofa Marx! Viðtal', (Isl. þýð.: Friðrik Rafnsson og Torfi H. Tulinius), Timarit Máls og mennlngar 55. árg. (1994), 2. hefti, bls. 73-103. llya Kabakov: Ten Characters, ICA, London 1989, bls. 9-11.

x

Fjölnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.