Fjölnir - 30.10.1997, Qupperneq 53

Fjölnir - 30.10.1997, Qupperneq 53
b Myndir Egill Sæbjörnsson Ósk Ólafs Ragnars Grímssonar um að Bandaríkjamenn framleiddu teiknimynd um Snorra Þorfinns- son varð GAUTA SlGÞÓRSSYNI tilefni til að velta íyrir sér hvernig gömul þjóðernishyggja hefur nú öðlast nýtt líf. Hugrrfyhd'fm sem áður var haldið á lofti til að þjappa þjóðinni saman eru nú kynntar til að efla atvinnu og stuðla að landkynningu. Árið 2000 nálgast með tilheyrandi uppgjöri á tuttugustu öldinni og árþúsundinu. Hér á íslandi höfum við ekki fengið sama skammt af heims- endaspám og trúarvakningu og nú ríður húsum meðal Bandaríkjamanna, en þó erum við tekin að finna fyrir aldarlokunum. Sem betur fer taka einkennin á sig aðra mynd en hjá nágrönnum okkar í vestri. Meðan Opinberunarbók Jóhannesar skýtur upp á yfirborðið í bandarísku trúarlífi, stjórnmálum og dægradvöl rifja fslendingar upp Söguna. Til marks um það er frétt á fjórðu blaðsíðu Morgunblaðsins 22. júlí síðasdiðinn, með eftir- farandi fyrirsögn um heimsókn ÓLflFS Ragnars CrImssonar forseta íslands til Bandaríkjanna: „Gerð verði teiknimynd um Snorra Þorfinnsson". í kjölfar þessarar tillögu forsetans spunnust umræður í íslenskum fjölmiðlum sem oftast vörpuðu frekar lidu ljósi á þýðingu hennar fyrir okkur íslendinga. Til dæmis var tillagan rædd í helgarblaði DKþann 26. júlí í heilsíðugrein með fyrirsögninni „Fyrsti hvíti maðurinn sem fæddist i Ameríku: ...og hét sá sveinn Snorri" (bls. 20). Efni greinarinnar var stutt ágrip af ævi Snorra úr Grœnlendinga sögu og í innskotskössum voru smtt viðtöl við kvikmyndagerðarmenn sem sögðu skoðun sína á verkefninu, dramadskum mögu- leikum sögunnar og hvort hugmyndin væri yfir- höfúð framkvæmanleg. Einnig tók Jónas Krist- jAnsson ritstjóri hugmyndina fyrir í leiðara sama dag og afskrifaði hana snarlega sem sögufölsun. Umræðan einkenndist, í smttu máli, af al- gerri vannýtingu góðs tilefnis. Það skiptir í sjálfú sér lidu máli hvort hægt er að gera teiknimynd um Snorra. Raunverulegt gildi hugmyndar for- setans liggur í öðm en umræðum um sögulegan sannleik og kvikmyndagerð: Hún er fyrst og fremst tímabær ábending um það að undanfarin ár höfúm við fslendingar tekist á við ákveðið los á sjálfsmynd okkar og gildismati. Þetta los ein- kennist ekki síst af því að ýmis tákn sem við héldum trygg í sessi, til dæmis Þjóð, Land og Saga, hafa breytt um merkingu á tiltölulega smttum tíma án þess að við höfúm gefið því sérstakan gaum. Soga og bióðernisliygqia Vegna þess að samhengi teiknimyndarinnar um Snorra varð fljótt óskýrt í umfjölluninni langar mig að rifja upp fyrsm fregnir af blaðamanna- fundinum þar sem Ólafúr Ragnar bar fram til- lögur sínar. f Morgunblaðsfréttinni (22. júlí, bls. 4) segir að aðalumtalsefni forsetans hafi verið sameiginleg hátíðahöld fslands og Bandaríkjanna í tilefhi þess að 1000 ár em liðin ffá því að Leifur EirIksson fann Vínland. Forsetinn lagði til ýmis atriði til að minnast landafúndanna: „mikil hátíðahöld á fæðingarstað Leifs Eiríkssonar, Eiríksstöðum í Dalasýslu, ferðir víkingaskipa frá íslandi og Grænlandi til Ameríku, útgáfú forn- sagnanna, sýningar um víkingatímann og ævin- týraferðir, og síðast en ekki síst, kvikmynd um Snorra Þorfinnsson, í anda Pocahontas-teikni- myndarinnar.“ Meginatriðið hér er því ekki teiknimyndin ein og sér, heldur afmæli landa- fúndanna og hvernig ætlunin er að minnast þess. Hugmynd Ólafs snýst því um sögu íslands, hvernig hana má segja og samkvæmt hvaða gildismati. Þessi tillaga um fjölþjóðleg hátíðahöld í sam- vinnu við Bandaríkjamenn markar nokkur þátta- skil í því hvernig opinberlega er farið með íslandssöguna hérlendis. Ólafúr Ragnar hefúr með henni staðfest ákveðna þróun frá viðtekinni söguskoðun og þjóðernislegu gildismati. Saga landsins var ffam eftir þessari öld saga sjálfstæðis og baráttu fyrir því. Sú íslandssaga er saga gull- aldar, hnignunar og endurreisnar af völdum þjóð- ernishyggju. Á þjóðveldisöld riðu hetjur um héruð og íslendingar áttu sig sjálfir, landinu var stjórnað af Alþingi sem kom saman á Þingvöll- um. Síðan hófst Sturlungaöld með mannvígum>- „ Undanfarin ár höf- um við Islendingar tekist á við ákveðið los á sjáljsmynd okkar og gildismati. Þetta los einkennist ekki síst afþví að ýmis tákn sem við héldum trygg í sessi, til cLemis Þjóð, Land og Saga, hafa breytt um merkingu á tiltölulega stuttum tíma án þess að við höfum gefið því sérstakan gaum. “ Fjölnir hnust '97
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Fjölnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.