Fjölnir - 30.10.1997, Síða 66

Fjölnir - 30.10.1997, Síða 66
Gunnar Smári Egilsson Sovét-ísland Launabarátta jjFólk er auðvitað búið að fá sig svoleiðis gjörsamlega fúll- satt af þeirri launastefnu sem ríkir á vinnumarkaðnum að það gengur krafiaverki næst að nokkur maður skuli fast til að vinna ærlegt handtak í þessu þjóðfélagi. Þeir fúlltrúar vinnuveitenda sem koma að samningaborðinu skulu ekki halda að þeir komist upp með moðreyk þegar kemur að næstu kjarajöfúunarviðræðum. Það er alveg ljóst að kveikju- þráðurinn er orðinn stumir og að það verður látið sverfa til stáls ef ekki verður hlustað á þær kröfúr sem við gerum til breytinga á lægstu Iaunatöxt- um. Sömuleiðis krefjumst við þess að komið verði til móts við þær starfsaldursflokkatil- ferslur sem um ræðir í þeirri kröfúgerð sem nú er í undir- búningi og lögð verður fram innan skamms. Það hefúr ekki verið hlustað á okkur hingað til en nú er mælirinn fullur. Við hljótum að ædast til þess að viðsemjendur okkar setjist í fúllri alvöru að samningaborði að þessu sinni og hlusti á það sem við höfúm fram að færa með opnum huga. Öðruvísi verður ekki komist hjá alvar- legum átökum á vinnumarkaði og langvinnum verkföllum.44 F j 66 olnir timarit handa íslendingum hnust '97 Eftir að hafa flengriðið um Evrópu og drukk- ið í sig kúltúr og góðan smekk endaði hann í Hollywood þar sem hlutirnir voru að gerast. Hann kynntist þar einhverjum kommum og rit- höfúndum sem vildu búa til list úr aumasta mannlífi af öllu aumu — kúltúr- og menntunar- lausum amerískum götuskríl. Og Laxness vildi gera slíkt hið sama og skrifaði handrit að Salka Valka — The Movie. En kvikmyndamógúlarnir skildu ekki hvað hann var að fara. Hver vill horfa á bíómynd um hundsrass? Það getur verið sárt fyrir nýevrókúltíveraðan spjátrung að kyngja því að hann geti ekki lært að vera Kani. Það er eins og fyrir geimfara að játa að hann kunni ekki á fjarstýringu. En Laxness beit í þetta súra epli. Hann fór heim og gerðist íslend- ingur án þess þó að skila inn heimsborgarapass- anum sínum. Hann vissi að ef hann yrði ekki íslendingur yrði hann útlendingur — og það er ákaflega leiðigjörn rulla. Hver nennir að tala við útlending til lengdar? Hvað veit hann? Þarf ekki að útskýra allt fyrir honum? Og hvar á að byrja? Laxness sendi AlþýSubókina á undan sér heim til íslands. Þar lætur hann íslendinga hafa það. Hann hélt áfram að láta íslendinga hafa það í seinni bókum sínum en aldrei aftur af jafn ómenguðum oflátungshætti. í sjálfú sér er allt satt og rétt sem stendur um íslendinga í Alþýðubókinni. Auðvitað á fólk að baða sig og tannbursta. En til hvers? lr egar Jöhannes Birkiland var fimm ára var hann að eigin sögn þegar orðinn leiðinlegasti maður á íslandi. Það var eins og hann hefði fengið lífsleið- ann og leiðindin í vöggugjöf — nema hann hafi drukkið þau í sig með brennivíninu úr pelanum. En hvort sem það var vegna brennivínsins, lífs- leiðans eða einhvers annars þá fór Jóhannes utan eins og Laxness. Eftir þvæling um heiminn end- aði hann í Hollywood þar sem hlutirnir voru að gerast — á sama tíma og Laxness. Og hann reyndi líka fyrir sér sem rithöfúndur í kvik- myndaborginni — eins og Laxness. En þótt þessir tveir hafi verið á sama blettin- um í svipuðum erindum þá voru þetta ólíkir menn. Laxness hreifst af hugmyndum og straum- um í elfu heimsmenningarinnar en Jóhannes féll fyrir lestum. Hann mátti ekki sjá lest þjóta ffam- hjá án þess að stökkva um borð og sté helst ekki frá borði fyrr en hann var orðinn auralaus og alls- laus og kominn á endastöð. Ferðalög Jóhannesar urðu því öll á milli endastöðva; allt sem var á milli þaut framhjá honum. En á þessum árum deildu Laxness og Jóhannes sameiginlegri andstyggð á öllu því sem íslenskt var. Með samanburðarrannsókn á heiðar- leika Kanadabúa lærði Jóhannes til dæmis að sviksemin er íslenskt gen. En þegar veröldin hafði hafnað honum og hann átti ekki lengur fyrir fari á næstu endastöð hraktist hann heim. Td að hafa í sig og á ferðaðist hann um íslenskar sveitir og seldi bækur eins og hann hafði gert til skamms tíma í Ameríku. En þar sem ísland er strálbýlt og illt yfirferðar gengu þessar söluferðir ekki of vel. Jóhannes saknaði lestanna ffá Ameríku. Hann sá fyrir sér hversu notalegt það væri að hoppa upp í morgunlestina í Lækjargötunni, selja bækur á Akureyri um eftirmiðdaginn og ná síðan kvöld- lestinni affur í bæinn. Hann gat heldur aldrei sætt sig við að engir svifbátar gengu út til Vestmannaeyja. Og þetta með svifbát- ann var ekki eina óheppni Jóhannesar í lífinu. Líf hans var ein samfelld harmsaga. Hann var óheppinn með foreldri og feðingarstað, óheppinn með vini og kunningja, óheppinn ^ með nágranna. Og hann var óheppinn með lækna. Einn gaf honum meðal án þess að tilgreina í hversu stórum skömmtun hann ætti að inn- byrða það. Og Jóhannes gúlpaði því í sig, ummyndaðist og varð aldrei samur aft- ur. Þessi síðasta óheppni — ofan á alla þá óheppni sem hann hafði orð- Cý) ið fyrir um dagana — var dropinn sem fyllti mælinn. Hann settist niður og skrifaði Harmsögu ævt minnar. í samanburði við lýsingu Jóhannesar á ís- lenska bændasamfélaginu í Harmsögunni má Sjálfitœttfiólk Laxness vera biblía framsóknar- manna. Þegar Laxness málar með stílbrigðum sínum kaldranaleik sveitanna stingur Jóhannes lesandanum á kaf í ískaldan krapa. Einsýni Lax- ness á bændasamfélagið er ágætlega lukkað stíl- bragð. Jóhannes tók þetta krydd og sturtaði því á sínar síður. Lesandinn verður rétt tipsí af að lesa Sjálfstætt fólk en hann verður hins vegar útúr- stónd af Harmsögunni og hlær eins og geðsjúkl- ingur þar ti! hann koksar og þolir ekki meir. Það er allt eitur. Bæði Laxness og Birkiland voru haldnir útþrá og sóttu sér erlent sjónarhorn á íslenskt samfélag. Þetta gerði Birkiland ffiðlaus- an. Hann undi sér hvergi og allra síst heima hjá sér. Þar var ekkert eins og það átti að vera; ekkert honum samboðið. Að lokum veslaðist hann upp og dó. Laxness fékk sér hins vegar mótefni við þessu viðhorfi í tíma; hann tók eina skeið af íslensku á móti hverri af útlendu. Þannig hélt hann jafnvægi í lífi sínu, óx og dafnaði. IrÍarmsaga ævi minnar er réttnefni; Jóhannes Birkiland er harmsöguleg persónu. Hans harmur er samur og Ólafs Liljurósar. Hann hafði séð inn í álfheima og effir það átti hann hvergi heima. Hann var aðkomumaður og ókunnur í álfheim- um en undi sér ekki í mannheimum. í þeim var ekkert svo fallegt að það jafnaðist á við fegurð álfheima; ekken nógu stórt, glæsilegt eða hreint. Skandinavískar bókmenntir em yfirfúllar af svona harmsögulegum mönnum sem fóru vestur um haf, lentu þar í einhverju slarki og sneru affur en náði aldrei að fóta sig í heimalandinu. í nokkrar vikur effir heimkomuna áttu þeir kannski bæinn; stelpurnar fengu sting í hjartað þegar þeir skelltu löppunum upp á borð og sýndu þeim skóna eða þá að þeir fóm skyndilega að raula fyrir munni sér annarlegt stef. En síðan ekki meir. Smátt og smátt fór fólki að leiðast þessir menn sem sífellt voru að bera lífið saman við Iíf hinum megin á hnettinum. Það getur eng- inn þolað slíkan samanburð til lengdar. Síst af öllu þeir sem ásmnda hann. Höfúndar þessara persóna láta þá því annaðhvort skjóta sig eða drekka sig í hel. Við eigum ekki margar svona persónur fyrir utan Birkiland. Ef til vill er það sökum þess að fáir íslenskir vesturfarar sneru heim affur. Ef til vill vegna þess að öldum saman hafa íslendingar farið utan til að koma aftur heim. Það er ekki fyrr en með Badda í Djöflaeyjunni að við eign- umst fúllburða harmsögulega persónu af þessari tegund. Baddi var alinn upp við að Ameríka væri álf- heimar. Honum var því nóg að skreppa þangað svo hann yrði aldrei samur affur. Á effir var hann Ólafúr Liljurós; landlaus flóttamaður í eigin lífi. Til að byrja með gat hann slegið um sig með sög- um úr álfheimum en að lokum nennti enginn að Jilusta á hann ófúllur. Og hann drakk sig í hel. Hann var trúr sínum harmleik eins og Birkiland. 2. Sowét-ÍBlandí_______________________ EINSKONAR HAGSAGA ** Arið 1968 hef- ur enga merk- ingu á íslandi. Mig minnir að Alþýðubanda- lagið hafi verið stofnað það ár. 1979 er hins vegar vendipunktur í hugar- heimi fslendinga. Þetta var árið sem Hornið bauð upp á léttvín með matnum, árið sem Gevalia-kaffi kom til landsins, árið sem Racnar Arnalds afnam sérstakt álag á ferðamannagjaldeyri. Þjóðin þusti út og flutti með sér erlend áhrif til baka. Einokunarverslun Sambandsins og heildsalanna í Sjálfstæðisflokkn- um missti tökin. íslendingar vildu borða það sama og annað fólk og drekka vín og bjór með matnum; þeir vildu horfa á sjónvarp alla daga; fara í bóling; borða pítsur og hamborgara, létt- jógúrt og trefjabrauð; þeir vildu sjá nýjar myndir í bíó og maula undir þeim heitt popkorn úr vél. Á örfáum árum urðu íslendingar neytendur á heimsmælikvarða. Þeir tóku stóra stökkið inn í Kringluna. Sovét-ísland heyrði sögunni til. Ein- angrun íslands var rofin. Heimurinn þurfti að bíða þess að múrinn félli til að sjá aftur þjóð kokgleypa vestrænan lífsmáta á jafn skjótan hátt. En á meðan þjóðir Ausmr-Evrópu höfðu nauðugar lifað í sovéti þá kusu íslendingar sér það sjálfir. I raun má rekja rætur íslenska sovétsins allt affur til harðindanna á sautjándu öld þegar bændaað- allinn herti tök sín á samfélaginu með vistar- böndum, banni við flakki, giffingu fátækra, þurrabúðarvist og fjölbreyttri annarri frelsisskerð- ingu undir því yfirvarpi að halda þyrffi samfélag- inu saman. Frjálslyndis- og upplýsingarhug- myndir átjándu og nítjándu aldar brotnuðu alltaf á þessum boðum. Stoltustu sjálfstæðishetjur okk- ar voru sótsvartir affurhaldsseggir. Þótt barátta þeirra hafi fært ríkisvaldið til íslands þá viðhéldu hugmyndir þeirra samfélaginu í greipum ófrelsis og ánauðar. Syndir þeirra em því stærri en sigr- arnir. Þeir em okkar Maóar og Búkassar. Þeir unnu nýlendustríðið en sköpuðu jafnframt inn- lent vald sem var almenningi þungbærara en ný- lenduvaldið. Með upphafningu sjálfstæðisbaráttunnar og áherslu á sérstöðu íslenska samfélagsins hefúr inn- lendum valdsmönnum tekist að vernda þennan þráð kúgunar allt frá sautjándu öld og fram á vora daga. í krafti yfirvofandi hættu um að þjóð- in myndi verða hungurmorða, glata sjálfstæðinu, tapa einkennum sínum, týna arfinum, missa sjálfsforræðið hafa valdastéttirnar sóst effir algjörri stjórn á samfélaginu. fmyndaður hagur heildar- innar hefúr ætíð verið settur ofar ffelsi einstakl- inganna og eðlilegri þróun samfélagsins. Þetta er þráður varðstöðu. Varðstöðu gegn byggðaröskun, gegn þróun atvinnuhátta og erlendum áhrifúm, varðstöðu gegn öllum breytingum á samfélaginu. Það má segja að hinni eiginlegu sjálfstæðis- baráttu hafi lokið með heimastjórn 1904. En þrátt fyrir að þessi tímamót hafi orðið á ákaflega heppilegum tíma þar sem frjálslyndisbylgja fór um Evrópu og flest gildi vom til opinnar endur- skoðunar þá hafði þessi ffjálsræðisbylgja lítil áhrif hér. Þeir menn sem reyndu að fleyta henni hing- að fúndu henni ekki farveg í opinberri umræðu, sem enn tók mið af þörfúm sjálfstæðisbaráttunn- ar. Það má segja að það hafi ekki verið fyrr en um 1916 sem umræðan tók tnið af því að sjálfstæðis- baráttan var ekki lengur meginviðfangsefúið heldur innanríkismál. En þá hafði krafan að utan um ffjálsræði þagnað og heimsstyrjöld skollið á. Og íslendingar átm mun auðveldara með að laga hugmyndir sínar um samfélagsstjórnun að stríðs- rekstrarhagffæði en ffjálslyndi áranna fyrir stríð. Á þriðja áratugnum gerði hinn nýríki togara- aðall sér hins vegar dælt við ffjálslyndið sem þá ríkti á Vesturlöndum. Þetta hefúr til dæmis nægt Hannesi Hólmsteini Gissurarsyni til að gera ffjáls- hyggjudýrðling úr Jóni ÞorlAkssyni verkffæðingi. Og það má fera að því rök að á þessum tíma hafi reykvísk borgarastétt gælt við að verða stéttar- bræðrum sínum í údöndum samstíga og nægir þar að benda á módernískan smekk þeirra á húsagerðarlist. En þótt það geti verið skemmti- legt að velta fyrir sér hver þróun íslenska sam- félagsins hefði orðið ef hin unga boigarastétt hefði stillt sér upp með þessum hætti gegn bændaaðlinum og svokallaðri bændamenningu þá hefúr það lítið upp á sig. Um það sá kreppan. Hún var óskabarn þeirra sem vildu viðhalda fúll- kominni stjórn á samfélaginu, það var affur hægt að herða tökin, skammta lífsgæðin og stjórna fólki. Og í kreppunni runnu saman hagsmunir bændaaffurhaldsins og togarakapítalistanna, og
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Fjölnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjölnir
https://timarit.is/publication/985

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.