Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.11.1999, Qupperneq 50

Læknablaðið - 15.11.1999, Qupperneq 50
896 LÆKNABLAÐIÐ 1999; 85 grunn á heilbrigðissviði), Heilbrigðis- og trygginga- málaráðuneytið, febniar 1999, og (ii) Yfirlit yfir skýrslu Lækna- félags íslands (ICMA/1/99). Hinn 17. desember 1998 samþykkti Alþingi íslendinga lög um miðlægan gagnagrunn á heilbrigðissviði (nr. 139/ 1998) þar sem lagður er laga- legur grunnur undir starfsemi miðlægs gagnagrunns sem hefur að geyma „heilbrigðis- gögn sem ekki er unnt að rekja til tiltekinna einstak- linga“ úr sjúkraskýrslum sjúk- linga í íslenska heilbrigðis- kerfinu. Tilgreint markmið löggjafarinnar var að heimila stofnun og starfrækslu mið- lægs gagnagrunns til að auka þekkingu í því skyni að bæta heilsu og heilsuþjónustu. Markmið þau sem Heilbrigð- is- og tryggingamálaráðuneyt- ið lagði áherslu á voru sem hér segir: 1) Að bæta þjónustu við sjúk- linga. 2) Að halda kostnaði niðri. 3) Að stuðla að einföldun og aukinni virkni í stjórnun. 4) Að veita skjótari og örugg- ari aðgang að gögnum að því tilskildu að trúnaður við sjúklinga sé tryggður. Gefið yrði út „leyfi“ til einkafyrir- tækis til að starfrækja gagnagrunn samkvæmt ströngum ákvæðum lag- anna. Túlkun ríkisstjórnar íslands á viðeigandi skyldum sam- kvæmt alþjóðalögum er sú að slík lög kveði aðeins á um al- mennar meginreglur og láti einstök aðildarríki um ná- kvæmari útfærslu samkvæmt landslögum; sú skilgreining hvort unnt sé að líta á gögn sem ónafngreind af hálfu rík- isins teljist flokkast undir það sem telja má eðlilegt; og ef nafngreining gagna taki „óeðlilega" mikinn tíma og mannafla beri að líta á gögnin sem „ónafngreind“! Ríkisstjórn Islands komst að þeirri niðurstöðu að gögnin í fyrirhuguðum gagnagrunni á heilbrigðissviði samræmdist viðmiðunum alþjóðalaga. Viðeigandi tilmæli Evrópu- ráðsins heimila rannsóknir þar sem notuð eru nafngreinanleg læknisfræðileg gögn við sér- stakar tilgreindar aðstæður sem gagnagrunnur á heil- brigðissviði mundi fullnægja jafnvel þótt gögnin í honum væru ekki ónafngreind. I til- mælunum er einnig gert ráð fyrir því að nota megi per- sónulegar upplýsingar við rannsóknir í lögmætum til- gangi án „raunverulegs og gilds samþykkis" ef lög mæla fyrir um hinar vísindalegu rannsóknir og þær teljast nauðsynleg ráðstöfun vegna almenns heilbrigðis þjóðar- innar. Ríkisstjóm Islands er þeirrar skoðunar að stofnun og starfræksla gagnagrunns- ins sé skilgreind í lögunum og sé ráðstöfun í þágu almenns heilbrigðis þjóðarinnar jafnvel þótt gögnin í gagnagrunninum teldust persónuleg gögn. Lög um gagnagrunn á heilbrigðis- sviði væru innan þeirra marka sem ríkið gæti viðurkennt. í rökum Læknafélags Is- lands er viðurkennt vísinda- legt gildi gagnagrunna sem hafa að geyma heilsufarsupp- lýsingar og lífsýni. Læknafé- lag Islands studdi notkun gagnagrunna í rannsóknum svo fremi fyrir hendi væri raunverulegt og gilt samþykki og samkvæmt þeim varúðar- ráðstöfunum sem útskýrðar eru í Helsinkisáttmálanum. Hins vegar var Læknafélag ís- lands þeirrar skoðunar að lög um gagnagrunn á heilbrigðis- sviði brytu í bága við þau grundvallarlögmál sem sett hafa verið til að heimila notk- un slíkrar auðlindar og á sama tíma að virða sjálfræði og virðingu sjúklinga. Læknafé- lag Islands bendir einkum á eftirtalin áhyggjuefni: 1) Röskun á friðhelgi cinkalífsins Gögnin í gagnagrunnunum voru dulrituð en ekki ónafn- greind. Fyrir hendi var lykill til að tengja nöfn og kóðaðar upplýsingar. Slíkur lykill er mikið notaður til að bæta upp- lýsingum um einstaklinga í gagnagrunninn. Samkvæmt lögunum er unnt að tengja heilsufarsgögn við ættfræði- leg og erfðafræðileg gögn. Slíkt mun breyta eðli hins afar víðtæka gagnagrunns. Hið gríðarmikla magn gagna, sem safnað er saman á einn stað með gölluðum stjómtækjum, telst mikil ógnun við friðhelgi einkalífsins. 2) Röskun á trúnaðar- sambandi sjúklinga og lækna Lögin skylda lækna til að hlíta fyrirmælum stjórnar sjúkrahúsa um að senda trún- aðarupplýsingar úr lækna- skýrslum til sérhvers leyfis- hafa gagnagrunnsins án feng- innar heimildar sjúklings eða án raunverulegs og gilds sam- þykkis hans og án eðlilegs vísindalegs eftirlits. Læknafé- lag Islands lýsir áhyggjum sínum af því að framsal læknaskýrslna til þriðju aðila kunni að stofna í hættu trúnaði milli sjúklinga og lækna sam- kvæmt skilgreiningu í yfirlýs- ingum Alþjóðafélags lækna (WMA) og rnuni annars vegar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.