Sagnir - 01.04.1985, Page 93

Sagnir - 01.04.1985, Page 93
KRAFA UM RÁÐHERRAÁBYRGÐ stjórnarinnar. Hún var orðin laga- lega ábyrg fyrir danska þinginu. Þingræðisreglan var hins vegar ekki viðurkennd fyrr en 1901. Það ár valdi konungur ráðherrana í fyrsta sinn úr hópi vinstri manna sem þá voru í yfirgnæfandi meirihluta í neðri deild þingsins. Á 5. áratugnum, um það leyti sem stjórnskipunarmál í Danmörku voru mest til umræðu, setti Jón Sigurðs- son fram kröfur sínar um innlenda stjórn er færi með framkvæmda- valdið. Hún átti að vera óháð dönsku stjórninni og danska þing- inu um allt sem varðaði sérmál landsins. Alþingi átti að hafa lög- gjafarvald með konungi. Hugmyndir Jóns Sigurðssonar um ábyrgð ráðherra og þingræði Veltum því aðeins fyrir okkur áður en lengra er haldið hvers vegna hugsanlegar þingræðishugmyndir Jóns Sigurðssonareru forvitnilegar. Odd Didriksen er á því, í áður- nefndri grein í Sögu, að Jón hafi um miðja síðustu öld vonast til að þing- ræðisstjórnarhættir kæmust á hér- lendis. Hann bendir jafnfram á að það sé eftirtektarvert hvað Jón er snemma á ferðinni með þirigræðis- hugmyndina: Jón Sigurðsson tekur að boða ágæti þingræðisstjórnar þegar á 5. tug aldarinnar. Um þær mundir var krafa um þingræði óþekkt annars staðar á Norðurlöndum, enda þótt einstaklingar í Noregi og einkum í Danmörku væru á svipaðri skoðun og Jón Sigurðs- son um þetta efni.... Jón Sig- urðsson var í hópi þeirra, sem höfðu frjálslyndastar skoðanir á stjórnskipunarmálum á Norður- löndum um miðja 19. öld.4 Það var ekki fyrr en á 8. tugi aldar- innar að vinstri menn í Danmörku hófu markvisst upp kröfuna um þingræði. íhaldssöm hægri stjórn þvældist fyrir framgangi þessa bar- áttumáls fram yfir aldamót og stjórnaði landinu lengi vel með bráðabirgðalögum. í Noregi varð talsmönnum þingræðis fyrr ágengt en í Danmörku því þar komst þing- ræði á 1884. Þingræðið á upphaf sitt í Englandi og þangað hefur Jón sótt hugmyndina um það en einnig að einhverju leyti til þjóðfrelsis- manna í Danmörku og rita frjáls- lyndisstefnunnar (liberalismans). En hvað var það sem Jón vildi íslendingum til handa? Afstaða hans til þingræðisins kemur fram í eftirfarandi tilvitnun úr grein í Nýj- um félagsritum 1846: Jens Sigurðsson, bróðirJóns. í þeim löndum - sem hafa lög- gjafar-þíng, koma stjórnarherr- arnir sjálfir fram á þíngunum af stjórnarinnar hendi, og eru þar til andsvara fyrir fulltrúum þjóðar- innar um sérhvað það, sem þeir gjöra, sem æðstu embættismenn til að framkvæma allsherjar-vilj- ann. Þeir hafa sjálfir ábyrgð em- bættis síns og aðgjörða sinna, og geti þeir ekki fengið meira part fulltrúanna til að fallast á álit sitt í merkilegum málefnum, geta þeir ekki verið lengur í völdum.5 Jón lýsir því yfir að þetta fyrirkomu- lag þyrfti að taka upp hér á landi og gerist þar með talsmaður þingræð- is. Það verður þó að hafa í huga að hann minnist ekki beinlínis á að rík- isstjórn ætti að fara frá vegna van- traustsyfirlýsingar þingsins, eins og þingræðisreglan gerir ráð fyrir í sinni hreinræktuðustu mynd. Hann tekur hins vegar skýrt fram að ríkis- stjórn ætti að fara frá ef henni tekst ekki að afla merkilegum málum stuðnings meðal þingmanna. Þessa merkingu leggur hann einnig í orðin ,,parlamentarisk stjórn“ sem hann notar í tveimur bréfum frá ár- inu 1850.6 Það má því segja að Jón gangi nokkru lengra en þingræðis- reglan gerir ráð fyrir. Jón nefnir ekki þingræði í tilvitn- uninni hér að ofan heldur talar hann um að ráðherrarnir hafi sjálfir ,,ábyrgð embættis síns og aðgjörða sinna“. Hvað átti hann við með þessum orðum? Þegar hann setti þau á blað hafði hann fyrst og fremst í huga að ráðherrarnir yrðu ábyrgir fyrir öðrum en konunginum. Af samhenginu sýnist mér að hann geri ráð fyrir stjórnmálalegri ábyrgð fyrir þinginu. Það fór afar mikið í taugarnar á Jóni að ekki skyldi vera hægt að láta ráðgjafa konungsins sæta ábyrgð fyrir embættisverk sín.7 Konungurinn sjálfur var hafinn yfir það að þurfa að standa þjóð sinni reikningsskil athafna sinna eða athafnaleysis. í öðru bréfanna frá 1850 kemur fram athyglisvert mat á ráðherra- ábyrgðinni. Jón segir: Það er meira form en realitet með þessa ábyrgð ministranna, og eg held að parlamentarisk stjórn ... og suspensivt veto geti gjört mik- ið að verkum. En ef það yrði ekki, þá yrði að eg held jurydómar að verða grundvöllurinn fyrir dómum yfir stjórnarherrum einsog öðrum. Það er að minni meiníngu réttast að setja í grundvallarlögin ekki annað en ábyrgðarprincipið ..., en skuldbinda stjórnina til að leggja fyrir frumvarp um hvernig það yrði framkvæmt.8 Jón er þarna að lýsa yfir vantrausti á ráðherraábyrgðina ef hún styðst ekki við þingræði eða ef neitunar- vald þjóðhöfðingjans er ekki jafn- framt takmarkaó. Það kemur reynd- SAGNIR 91
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.