Sagnir - 01.06.1994, Page 15

Sagnir - 01.06.1994, Page 15
„Ein af nauðsynjum þjóðanna er bún- ingurinn." Svo komst Sigurður að orði í grein sem hann skrifaði í Ný Félagsrit árið 1857.1 Þar kom frarn að honum fannst faldbúningurinn ekki vera stílhreinn og ekki lengur í líkingu við hinn uppruna- lega búning sem hann sagði konur á söguöld hafa skartað.2 Samfara samgöngubyltingu 19.aldar, jukust samskipti Islendinga við erlendar þjóðir. I byijun 19. aldar var svo komið í Reykjavik að ekki þótti lengur ’móðins’ að klæðast íslenska faldinum á stórhátíð- um. Vinsælasti klæðnaður meðal reyk- vískra kvenna var hinn svokallaði ’danski búningur’, erlend tískuföt, hver með sínu lagi. Myndin af Þóru Thoroddsen, Sigríði dóttur hennar og Sigríði Boga- dóttur, móður Þóru, gefur glögga rnynd af þess konar fatnaði. Orðaskipti þeirra Guðrúnar og Sigríðar, sögupersóna í Pilti og stúlku, eru til vitnis um álit fólks á ís- lenska búningnum. I sögunni biður Guðrún Sigríði að gera sér það ekki „til raunar og arnræðu að hafa óhræsis ís- lenska búninginn . . . við dansleikinn verður ntaður þó að minnsta kosti að vera ekki svo afkáralega klæddur, að aðrir hlæi að manni. . .“3 Sigurður lastar þessa erlendu tísku í grein sinni og fannst honum klæðaburð- ur íslenskra kvenna vera bæði „ósam- kynja og athægilegur". Hann bendir á að „í sömu kirkjunni [sé] kvenfólk með alls- konar höfuðbúninga og allskonar fata- snið, svo ntanni gæti dottið í hug að ntaður væri kominn á grímudansleik".4 Honum var ljóst að breyta þyrfti búning- num svo að dömurnar tækju íslensku há- tíðarfotin frarn yfir þau ’dönsku’. Helstu breytingamar sem Sigurður gerði voru á höfuðbúnaðinum, faldinum sem honum fannst gefa andlitinu tignar- legan svip.3 I byijun 19. aldar var hann orðinn mjög flatur að ofan og beygður áberandi mikið fram. Þetta var þunnur, sveigður spaði, breiðastur fremst og mjög mjór að aftan/’ Fyrinnynd að faldi Sigurðar er hnarreisti krókfaldurinn, sem konur bám á 18. öld. Faldur hans er þó mun lægri. Yfir faldinn útbjó hann blæju úr hvítu netefni. Hún átti að tninna á höfuðdúkana sem konur báru i fornöld. Þar sem faldinn bar við enni var bundið svokallað koffur, höfuðband nteð ásaumuðum skrautdoppum eða ein- göngu úr samanhlekkjuðum stokkum. Sigríður Bogatiáttir, Sigríðnr Tlwroátisen og Þóra mannahöfn iwi 1892. En koffur hafði lagst af á 18. öld. Bæði treyjan og pilsið var svart. Treyj- an, sem áður hafði verið styttri, náði nið- ur í mitti og var aðskorin. Sigurður sleppti kraganum og leggingu sem hafði áður verið eftir miðju baki. I stað kragans lét hann baldýringuna, sem var á fram- stykkjunum, ná aftur unt hálsinn. Sams konar baldýring var á flauelsbryddingum treyjuermanna, auk þess sem hvít blúnda var þrædd frernst undir ermarnar og háls- málið. Stokkabelti var um ntittið og þá helst sprotabelti sem höfðu ekki sést síð- an á 18. öld. Pilsfaldinn skreytti Sigurður með Tlwroihisen sitja fyrir lijá Ijásniyiiclara í Katip- marglitum útsaunri. Fjölmargir ásauntað- ir borðar höfðu áður verið á honum, en þeir komu í veg fýrir að pilsið félli vel.' Hann teiknaði mynstur sem ekki höfðu tíðkast áður. Þetta voru grísk og býsönsk mynstur og íslensk blómamynstur, sem urðu mjög vinsæl. En slíkir mynstur- bekkir voru á þessum árurn tíska í kven- fatnaði erlendis.8 Hann útbjó einnig möttul, yfirhöfn sem átti að bera við búninginn. Þetta var sið, svört skikkja, tekin saman ineð hnöppum að framan og voru brúnir möttulsins ýmist útsaumaðar eða brydd- aðar með skinni.9 SAGNIR 13

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.