Sagnir - 01.06.1994, Blaðsíða 15

Sagnir - 01.06.1994, Blaðsíða 15
„Ein af nauðsynjum þjóðanna er bún- ingurinn." Svo komst Sigurður að orði í grein sem hann skrifaði í Ný Félagsrit árið 1857.1 Þar kom frarn að honum fannst faldbúningurinn ekki vera stílhreinn og ekki lengur í líkingu við hinn uppruna- lega búning sem hann sagði konur á söguöld hafa skartað.2 Samfara samgöngubyltingu 19.aldar, jukust samskipti Islendinga við erlendar þjóðir. I byijun 19. aldar var svo komið í Reykjavik að ekki þótti lengur ’móðins’ að klæðast íslenska faldinum á stórhátíð- um. Vinsælasti klæðnaður meðal reyk- vískra kvenna var hinn svokallaði ’danski búningur’, erlend tískuföt, hver með sínu lagi. Myndin af Þóru Thoroddsen, Sigríði dóttur hennar og Sigríði Boga- dóttur, móður Þóru, gefur glögga rnynd af þess konar fatnaði. Orðaskipti þeirra Guðrúnar og Sigríðar, sögupersóna í Pilti og stúlku, eru til vitnis um álit fólks á ís- lenska búningnum. I sögunni biður Guðrún Sigríði að gera sér það ekki „til raunar og arnræðu að hafa óhræsis ís- lenska búninginn . . . við dansleikinn verður ntaður þó að minnsta kosti að vera ekki svo afkáralega klæddur, að aðrir hlæi að manni. . .“3 Sigurður lastar þessa erlendu tísku í grein sinni og fannst honum klæðaburð- ur íslenskra kvenna vera bæði „ósam- kynja og athægilegur". Hann bendir á að „í sömu kirkjunni [sé] kvenfólk með alls- konar höfuðbúninga og allskonar fata- snið, svo ntanni gæti dottið í hug að ntaður væri kominn á grímudansleik".4 Honum var ljóst að breyta þyrfti búning- num svo að dömurnar tækju íslensku há- tíðarfotin frarn yfir þau ’dönsku’. Helstu breytingamar sem Sigurður gerði voru á höfuðbúnaðinum, faldinum sem honum fannst gefa andlitinu tignar- legan svip.3 I byijun 19. aldar var hann orðinn mjög flatur að ofan og beygður áberandi mikið fram. Þetta var þunnur, sveigður spaði, breiðastur fremst og mjög mjór að aftan/’ Fyrinnynd að faldi Sigurðar er hnarreisti krókfaldurinn, sem konur bám á 18. öld. Faldur hans er þó mun lægri. Yfir faldinn útbjó hann blæju úr hvítu netefni. Hún átti að tninna á höfuðdúkana sem konur báru i fornöld. Þar sem faldinn bar við enni var bundið svokallað koffur, höfuðband nteð ásaumuðum skrautdoppum eða ein- göngu úr samanhlekkjuðum stokkum. Sigríður Bogatiáttir, Sigríðnr Tlwroátisen og Þóra mannahöfn iwi 1892. En koffur hafði lagst af á 18. öld. Bæði treyjan og pilsið var svart. Treyj- an, sem áður hafði verið styttri, náði nið- ur í mitti og var aðskorin. Sigurður sleppti kraganum og leggingu sem hafði áður verið eftir miðju baki. I stað kragans lét hann baldýringuna, sem var á fram- stykkjunum, ná aftur unt hálsinn. Sams konar baldýring var á flauelsbryddingum treyjuermanna, auk þess sem hvít blúnda var þrædd frernst undir ermarnar og háls- málið. Stokkabelti var um ntittið og þá helst sprotabelti sem höfðu ekki sést síð- an á 18. öld. Pilsfaldinn skreytti Sigurður með Tlwroihisen sitja fyrir lijá Ijásniyiiclara í Katip- marglitum útsaunri. Fjölmargir ásauntað- ir borðar höfðu áður verið á honum, en þeir komu í veg fýrir að pilsið félli vel.' Hann teiknaði mynstur sem ekki höfðu tíðkast áður. Þetta voru grísk og býsönsk mynstur og íslensk blómamynstur, sem urðu mjög vinsæl. En slíkir mynstur- bekkir voru á þessum árurn tíska í kven- fatnaði erlendis.8 Hann útbjó einnig möttul, yfirhöfn sem átti að bera við búninginn. Þetta var sið, svört skikkja, tekin saman ineð hnöppum að framan og voru brúnir möttulsins ýmist útsaumaðar eða brydd- aðar með skinni.9 SAGNIR 13
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.