Sagnir - 01.06.1994, Síða 15

Sagnir - 01.06.1994, Síða 15
„Ein af nauðsynjum þjóðanna er bún- ingurinn." Svo komst Sigurður að orði í grein sem hann skrifaði í Ný Félagsrit árið 1857.1 Þar kom frarn að honum fannst faldbúningurinn ekki vera stílhreinn og ekki lengur í líkingu við hinn uppruna- lega búning sem hann sagði konur á söguöld hafa skartað.2 Samfara samgöngubyltingu 19.aldar, jukust samskipti Islendinga við erlendar þjóðir. I byijun 19. aldar var svo komið í Reykjavik að ekki þótti lengur ’móðins’ að klæðast íslenska faldinum á stórhátíð- um. Vinsælasti klæðnaður meðal reyk- vískra kvenna var hinn svokallaði ’danski búningur’, erlend tískuföt, hver með sínu lagi. Myndin af Þóru Thoroddsen, Sigríði dóttur hennar og Sigríði Boga- dóttur, móður Þóru, gefur glögga rnynd af þess konar fatnaði. Orðaskipti þeirra Guðrúnar og Sigríðar, sögupersóna í Pilti og stúlku, eru til vitnis um álit fólks á ís- lenska búningnum. I sögunni biður Guðrún Sigríði að gera sér það ekki „til raunar og arnræðu að hafa óhræsis ís- lenska búninginn . . . við dansleikinn verður ntaður þó að minnsta kosti að vera ekki svo afkáralega klæddur, að aðrir hlæi að manni. . .“3 Sigurður lastar þessa erlendu tísku í grein sinni og fannst honum klæðaburð- ur íslenskra kvenna vera bæði „ósam- kynja og athægilegur". Hann bendir á að „í sömu kirkjunni [sé] kvenfólk með alls- konar höfuðbúninga og allskonar fata- snið, svo ntanni gæti dottið í hug að ntaður væri kominn á grímudansleik".4 Honum var ljóst að breyta þyrfti búning- num svo að dömurnar tækju íslensku há- tíðarfotin frarn yfir þau ’dönsku’. Helstu breytingamar sem Sigurður gerði voru á höfuðbúnaðinum, faldinum sem honum fannst gefa andlitinu tignar- legan svip.3 I byijun 19. aldar var hann orðinn mjög flatur að ofan og beygður áberandi mikið fram. Þetta var þunnur, sveigður spaði, breiðastur fremst og mjög mjór að aftan/’ Fyrinnynd að faldi Sigurðar er hnarreisti krókfaldurinn, sem konur bám á 18. öld. Faldur hans er þó mun lægri. Yfir faldinn útbjó hann blæju úr hvítu netefni. Hún átti að tninna á höfuðdúkana sem konur báru i fornöld. Þar sem faldinn bar við enni var bundið svokallað koffur, höfuðband nteð ásaumuðum skrautdoppum eða ein- göngu úr samanhlekkjuðum stokkum. Sigríður Bogatiáttir, Sigríðnr Tlwroátisen og Þóra mannahöfn iwi 1892. En koffur hafði lagst af á 18. öld. Bæði treyjan og pilsið var svart. Treyj- an, sem áður hafði verið styttri, náði nið- ur í mitti og var aðskorin. Sigurður sleppti kraganum og leggingu sem hafði áður verið eftir miðju baki. I stað kragans lét hann baldýringuna, sem var á fram- stykkjunum, ná aftur unt hálsinn. Sams konar baldýring var á flauelsbryddingum treyjuermanna, auk þess sem hvít blúnda var þrædd frernst undir ermarnar og háls- málið. Stokkabelti var um ntittið og þá helst sprotabelti sem höfðu ekki sést síð- an á 18. öld. Pilsfaldinn skreytti Sigurður með Tlwroihisen sitja fyrir lijá Ijásniyiiclara í Katip- marglitum útsaunri. Fjölmargir ásauntað- ir borðar höfðu áður verið á honum, en þeir komu í veg fýrir að pilsið félli vel.' Hann teiknaði mynstur sem ekki höfðu tíðkast áður. Þetta voru grísk og býsönsk mynstur og íslensk blómamynstur, sem urðu mjög vinsæl. En slíkir mynstur- bekkir voru á þessum árurn tíska í kven- fatnaði erlendis.8 Hann útbjó einnig möttul, yfirhöfn sem átti að bera við búninginn. Þetta var sið, svört skikkja, tekin saman ineð hnöppum að framan og voru brúnir möttulsins ýmist útsaumaðar eða brydd- aðar með skinni.9 SAGNIR 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.