Sagnir - 01.06.1994, Síða 24

Sagnir - 01.06.1994, Síða 24
y /*"■ Ct /-7 ci n cx t-t'-v JflrfcA’r>í a-í Jl 1 >-ayi f-cjc,'fitr aj ■> ^í1 m/om ^ ^ív^* ftjsCijCnci-itvyi 4>d txj JcZKja fcr fr-nscvtrcJj f -0J s(>a* MS~Í-þn ^yd a.’ltlbcwhfl trbv-noU tv^-^Jcsí-Unýja Jaiiclv . Vcrfitífia.J lawi' irj fffjý™ yiccm, aUm'yilJa aJf>ggZ,'á Jforcý' 1fi-J>‘rw xraafta' drf-a-tt JOc\a c Cowi cti }fCrn tccpCi'7 ocb Jtya/icdcXocf 'flcirwi n^wr 'fjtv^Jí' yiyJc^a ÓroJíCf töYuJif f-iy a£l Jfwicl-ib crg g&lfC Ci n acvíalcyf fy^-C' JCvyyy'foci hr}' ci mciACjtXn Jjái- ykylcÍM-, 03 vy&YYCjA'kapvZr crvaj-iA-l tfm cUltm 'hclyrt-mcj ■'fici-r «m abeir.. 'hvoi-fy, ■lca/,yy a'kO/ct)cva 'CJ li > d ~hc,ma r f ftn1 lc{,s{"I c c-nff.,-^ ð íina c. -Jjtf-rttjA f ■óoojJí-Cy'L t. la/fCa " jj Ct-i.) Jcr /li ()>>'n t^m a/ tdti.fa c t>bm m ■óoncldvn , Jc/fC fnmif'þeirra/a.b tdcemnm Shfjt^s'. cj J-oin cli'. 'Jor f-in m JfJstay,Ui', fiia cci Jja.r hncvtín mtny, ncma f&ir'loricl crfreAjjo-ot'caj ónyftvty.&r OUtf- ua/t t>&tj.yjiymf } onoltx is&r-n ý'-f-c‘ -- -{a-i,d',,t\ t,,,, jV‘>i , r tttrtiíma {rth’if. J/titJ-nJJfieór fr'-r 'hclt /t'vc'íi cJtv fhv'fittnC , tnj. -éytjbn síScm SkývcAffvm , . n ’ i. cJcv cJmm j &r fCAnnaffo&mn y ■C'tanrí-naym fón-n . ./0>,rlud b,itfcrt?c Rithönd Jóns J. Aöils. cJ •’ ytnnn-%. Rithönd Jóns J. Aðils. Textinn er úr riti hans Gullöld Islendinga. um mjög frábrugðin „upplýsingar"- stefnu 18. aldarinnar. Þar sem upplýs- ingarstefnan var bygð á almennum mannúðargrundvelli, bygði róman- tíska stefnan á þjóðlegum grundvelli. Það er þjóðernislögmálið, sem ryður sér til rúms með þessari stefnu. . .Með rómantísku stefnunni beindist athygli þjóðanna aftur í tímann, að fortíðinni og sögunni, og þessi mök við fortíðina urðu alstaðar undirrót að nýrri þjóð- ernisbaráttu, af því að þau kveiktu al- staðar nýja og sterka tilfinningu í hjörtunum, — þjóðernistilfinninguna. Þar var hreyfiaflið, sem knúði til nýrr- ar og ötullar framsóknar. Þetta er og verður aðal afreksverk rómantisku stefnunnar.1’’ Alþýðufýrirlestrum Jóns var greinilega ætlað að vekja þjóðernisvitund Islend- inga og stappa í þá stálinu í sjálfstæðis- baráttunni. Því er ekki að undra þótt Jón tileinki sér áherslur rómantíkur i verkum sínum þar sem hann telur að rómantíkin hafi vakið þjóðernishyggjuna til lifsins. Eins og sjá má í tilvitnuninni hér að framan taldi hann þjóðernisvitundina lifna við vegna tengsla við fortíðina og þessi tengsl leggur Jón sig fram urn að efla og styrkja. I ritum hans birtist róm- antísk þjóðernishyggja í fyllstu merkingu þess hugtaks; þ.e. þjóðernisbarátta byggð á glæstri fortíð. I því sambandi leitaðist Jón við að sýna fram á sérstöðu íslensku þjóðarinnar, að hún hefði orðið til í hræringum miðalda og hefði sín sérstöku einkenni. Ekki einungis að hún hefði sín sérstöku einkenni, heldur væri þjóðin rjóminn af því besta i menningu Norð- urálfuþjóða. Til að sýna fram á að svo væri lagði Jón ríka áherslu á keltneska þáttinn í „blöndun" islensku þjóðarinnar, en hann taldi að þeim þætti hafi ekki verið gefinn nægilegur gaumur fyrr. Hann komst að þeirri niðurstöðu að þjóðernið á Islandi á söguöld hafi hvorki verið norskt né keltneskt, „heldur ís- lenskt, þ. e. blöndun af hvorutveggja“.16 Þessa blöndun telur Jón tilkomna vegna víkingaferða til Vesturhafseyja og vegna þess að margir Norðmanna er flúðu Har- ald konung hafi fýrst farið til Vesturhafs- eyjanna og þaðan til Islands. Flóttamenn þessir hafi engir aukvisar verið, flestir stórmenni, enda hafi fáir af göfugri mönnum gengið Haraldi á hönd. Afleið- ingin af fundum Norðmanna og Kelta varð því eftirfarandi: A Islandi ílendist að lokurn blóminn af norrænum ættum úr Vesturlöndunum, einmitt þeir mennirnir, sem ætla má að sérstaklega hafi verið nærnir fýrir menningaráhrifum. En ekki nóg með það. Hér á Islandi blönduðu þessir tveir kynþættir blóði. Hér rann saman i eitt andlegt §ör, hugvit og snild Kelt- anna, og djúpskygni, staðfesta og vilja- þrek Norðmannanna, og fæddi af sér þjóðlíf, sem varla hefur átt sinn líka i sögunni. Þessir erfðakostir beggja þjóðanna koma bezt í ljós í tveim sér- stökum hliðum þjóðlífsins, sem heita má að hvor fýrir sig svari nákvæmlega til einkenna þessara tveggja kynþátta, en þessar tvær hliðar eru: fomíslenzkar bókmentir ogfomíslenzk stjórnarskipun.'7 Þessi tilvitnun er úr íslenskit þjóðerni, en það rit var fýrst i röðinni af fýrirlestr- um Jóns. Tekið er sterkt til orða eins og tilvitnunin sýnir glögglega, en í næsta riti, Gullöld Islendinga, er ekki jafn fast að orði kveðið varðandi keltneska þáttinn. Þar er niðurstaða Jóns þessi: „Má því telja það víst, að Islendingar séu talsvert blandaðir keltnesku blóði, þótt megin- kynstofninn sé norrænn."18 Talsverð áherslubreyting er orðin í ályktunum Jóns, enda er að jafnaði öllu fastar að orði kveðið í Islensku þjóðerni en í hinum rit- ununr tveimur þótt fjallað sé um sama efni. Megin inntakið i verkum Jóns er frelsi og sjálfstæði íslensku þjóðarinnar. Bæk- urnar, eða fýrirlestrarnir, eru alfarið rit- aðar frá þessu sjónarhorni og íslandssagan verður í meðförum hans ein samfelld barátta um frelsi og viðhald þjóðernis. 22 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.