Sagnir - 01.06.1994, Page 70

Sagnir - 01.06.1994, Page 70
bænum ætti engan að undra að alþýðan liti þangað með „draumafanginni lotn- ingu“. Hvort er nú verið að gera grín að alþýðunni eða bænum? bessu næst snýr Gestur sér að „mann- flokkum" bæjarins. Margt hefur breyst síðan Magnús Stephensen greindi Islend- inga í þrennt, veraldlega embættismenn, andlega embættismenn og bændur,22 og að sögn eru stéttir Reykjavíkur nú orðn- ar fimrn. Þær greina sig þó skýrlega hver frá annarri og rnenn gera sjaldnast þau mistök að umgangast sér óæðra fólk. Eft- ir virðingu raðast stéttimar þannig upp: Embættismenn, kaupmenn, námsmenn, markaðir sama lesti og iðnaðarmennirnir, segir Gestur, að þrátt fýrir . . . þetta get ég ekki neitað því, að af öllum stéttum hér í bænum er mér lang-hlýjast í hug til sjómann- anna . . . þeir [hafa] líka einn aðalkost fram yfir allar aðrar stéttir; þeir standa langnæst náttúrunni. Sjómennirnir eiga meira af óveikluðum náttúru- kröftum heldur en allar aðrar stéttir hér í bæ til samans.24 Þótt undarlegt megi virðast er þetta eina lofið í fyrirlestri Gests sem er ósvik- ið. Ekkert bendir til að þessi rómantíska bæjarins. Reykvíkingar eru jafnvel svo lánssamir að eiga ellefu boðorð vegna hennar, þar sem hið ellefta hljóðar svo: Þú átt að bera ótakmarkaða lotningu fýrir öllum þeim, sem auðugri . . . [og] voldugri eru en þú, og þessa þína undirgefni átt þú að fram bera á sýni- legan hátt í — ofantekningum.2'’ Þessari stéttaskiptingu fylgir einnig klíkuskapur, félagadráttur og óendanlegt slúður. Allt þetta gerir „eintijáningsskap- inn“ að helsta einkenni bæjarins. Hver bæjarbúi er steyptur í sitt mót og úr því koma allir eins, engin tilbreyting er leyfð. Dœmigerður íslenskur bóndabœr kominn uppá póstkort. Aftan á kortinu má lesa eftifarandi: „Ungfreyja Guðrán Jósefsdóttir, Vóllum. Jeg sendi þjer þennann [suo] íslenzka bóndabce, afþví jeg veit hvað þú er[t] íslenzk í anda og sál. Svo óska jeg þjergóðs oggleðilegs sumars og þakka þjerfyrir liðinn vetur. 20-4-1911. Jóruttn Olafsdóttir." Skemmtilegt dcvmi um sveitarómantíkina. iðnaðarmenn og loks sjómenn. „Sjó- mannaflokkurinn er fjölmennastur og rninst virður, embættismannaflokkurinn er fámennastur og mest virður.“23 Gesti virðist þetta þó vera hlálega öfugsnúið, því að sjómennirnir eru þeir einu sem hann hefur nokkuð gott um að segja. Embættismennirnir þjást af þröngsýni, kaupmennirnir af stöðnun, námsmenn- ina skortir alla raunverulega menntun og iðnaðarmennirnir eru of uppteknir af eigin hag, til þess að geta unnið saman að framforum og hagsmunum stéttarinnar. Þó að sjómennirnir séu að sumu leyti lýsing eigi að vera eitthvað annað en hún sýnist, sem er í meira lagi sérkennilegt vegna þess hve sannfærður raunsæismað- ur Gestur var. Auk þess er þetta jákvæða viðhorf til sjómannanna algerlega nýtt, áður hafði náttúrurómantíkin eingöngu beinst að bændum. Þess ber þó að gæta að sjónrannastéttin hefur vaxið mjög þegar hér er komið i sögu þjóðarinnar og er að taka við hlutverki bændanna sem undirstaða þjóðfélagsins. Þessi stéttaskipting verður Gesti upp- spretta margra háðsglósa og i málflutn- ingi hans verður hún raunar að hreyfiafli Stöðnuninni líkir Gestur svo við „svæf- andi rokkhljóð", sem sýnir glöggt hve viðhorfið til sveitarinnar hefúr breyst. Eina björgun þessa litla kyrrstöðubæjar er háðið. „Háðið, nógu napurt og nógu biturt, hefúr um allan aldur heimsins verið besti læknirinn fýrir mannkynið."26 Þannig litu skáldin á bæinn . . . . . . hvert á sínum tíma. Viðhorfin breyt- ast nreð bænum en á þeim er enginn eðlismunur, aðeins er hnykkt á ólíkum 68 SAGNIR

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.