Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 70

Sagnir - 01.06.1994, Qupperneq 70
bænum ætti engan að undra að alþýðan liti þangað með „draumafanginni lotn- ingu“. Hvort er nú verið að gera grín að alþýðunni eða bænum? bessu næst snýr Gestur sér að „mann- flokkum" bæjarins. Margt hefur breyst síðan Magnús Stephensen greindi Islend- inga í þrennt, veraldlega embættismenn, andlega embættismenn og bændur,22 og að sögn eru stéttir Reykjavíkur nú orðn- ar fimrn. Þær greina sig þó skýrlega hver frá annarri og rnenn gera sjaldnast þau mistök að umgangast sér óæðra fólk. Eft- ir virðingu raðast stéttimar þannig upp: Embættismenn, kaupmenn, námsmenn, markaðir sama lesti og iðnaðarmennirnir, segir Gestur, að þrátt fýrir . . . þetta get ég ekki neitað því, að af öllum stéttum hér í bænum er mér lang-hlýjast í hug til sjómann- anna . . . þeir [hafa] líka einn aðalkost fram yfir allar aðrar stéttir; þeir standa langnæst náttúrunni. Sjómennirnir eiga meira af óveikluðum náttúru- kröftum heldur en allar aðrar stéttir hér í bæ til samans.24 Þótt undarlegt megi virðast er þetta eina lofið í fyrirlestri Gests sem er ósvik- ið. Ekkert bendir til að þessi rómantíska bæjarins. Reykvíkingar eru jafnvel svo lánssamir að eiga ellefu boðorð vegna hennar, þar sem hið ellefta hljóðar svo: Þú átt að bera ótakmarkaða lotningu fýrir öllum þeim, sem auðugri . . . [og] voldugri eru en þú, og þessa þína undirgefni átt þú að fram bera á sýni- legan hátt í — ofantekningum.2'’ Þessari stéttaskiptingu fylgir einnig klíkuskapur, félagadráttur og óendanlegt slúður. Allt þetta gerir „eintijáningsskap- inn“ að helsta einkenni bæjarins. Hver bæjarbúi er steyptur í sitt mót og úr því koma allir eins, engin tilbreyting er leyfð. Dœmigerður íslenskur bóndabœr kominn uppá póstkort. Aftan á kortinu má lesa eftifarandi: „Ungfreyja Guðrán Jósefsdóttir, Vóllum. Jeg sendi þjer þennann [suo] íslenzka bóndabce, afþví jeg veit hvað þú er[t] íslenzk í anda og sál. Svo óska jeg þjergóðs oggleðilegs sumars og þakka þjerfyrir liðinn vetur. 20-4-1911. Jóruttn Olafsdóttir." Skemmtilegt dcvmi um sveitarómantíkina. iðnaðarmenn og loks sjómenn. „Sjó- mannaflokkurinn er fjölmennastur og rninst virður, embættismannaflokkurinn er fámennastur og mest virður.“23 Gesti virðist þetta þó vera hlálega öfugsnúið, því að sjómennirnir eru þeir einu sem hann hefur nokkuð gott um að segja. Embættismennirnir þjást af þröngsýni, kaupmennirnir af stöðnun, námsmenn- ina skortir alla raunverulega menntun og iðnaðarmennirnir eru of uppteknir af eigin hag, til þess að geta unnið saman að framforum og hagsmunum stéttarinnar. Þó að sjómennirnir séu að sumu leyti lýsing eigi að vera eitthvað annað en hún sýnist, sem er í meira lagi sérkennilegt vegna þess hve sannfærður raunsæismað- ur Gestur var. Auk þess er þetta jákvæða viðhorf til sjómannanna algerlega nýtt, áður hafði náttúrurómantíkin eingöngu beinst að bændum. Þess ber þó að gæta að sjónrannastéttin hefur vaxið mjög þegar hér er komið i sögu þjóðarinnar og er að taka við hlutverki bændanna sem undirstaða þjóðfélagsins. Þessi stéttaskipting verður Gesti upp- spretta margra háðsglósa og i málflutn- ingi hans verður hún raunar að hreyfiafli Stöðnuninni líkir Gestur svo við „svæf- andi rokkhljóð", sem sýnir glöggt hve viðhorfið til sveitarinnar hefúr breyst. Eina björgun þessa litla kyrrstöðubæjar er háðið. „Háðið, nógu napurt og nógu biturt, hefúr um allan aldur heimsins verið besti læknirinn fýrir mannkynið."26 Þannig litu skáldin á bæinn . . . . . . hvert á sínum tíma. Viðhorfin breyt- ast nreð bænum en á þeim er enginn eðlismunur, aðeins er hnykkt á ólíkum 68 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.