Sagnir - 01.06.1994, Blaðsíða 70

Sagnir - 01.06.1994, Blaðsíða 70
bænum ætti engan að undra að alþýðan liti þangað með „draumafanginni lotn- ingu“. Hvort er nú verið að gera grín að alþýðunni eða bænum? bessu næst snýr Gestur sér að „mann- flokkum" bæjarins. Margt hefur breyst síðan Magnús Stephensen greindi Islend- inga í þrennt, veraldlega embættismenn, andlega embættismenn og bændur,22 og að sögn eru stéttir Reykjavíkur nú orðn- ar fimrn. Þær greina sig þó skýrlega hver frá annarri og rnenn gera sjaldnast þau mistök að umgangast sér óæðra fólk. Eft- ir virðingu raðast stéttimar þannig upp: Embættismenn, kaupmenn, námsmenn, markaðir sama lesti og iðnaðarmennirnir, segir Gestur, að þrátt fýrir . . . þetta get ég ekki neitað því, að af öllum stéttum hér í bænum er mér lang-hlýjast í hug til sjómann- anna . . . þeir [hafa] líka einn aðalkost fram yfir allar aðrar stéttir; þeir standa langnæst náttúrunni. Sjómennirnir eiga meira af óveikluðum náttúru- kröftum heldur en allar aðrar stéttir hér í bæ til samans.24 Þótt undarlegt megi virðast er þetta eina lofið í fyrirlestri Gests sem er ósvik- ið. Ekkert bendir til að þessi rómantíska bæjarins. Reykvíkingar eru jafnvel svo lánssamir að eiga ellefu boðorð vegna hennar, þar sem hið ellefta hljóðar svo: Þú átt að bera ótakmarkaða lotningu fýrir öllum þeim, sem auðugri . . . [og] voldugri eru en þú, og þessa þína undirgefni átt þú að fram bera á sýni- legan hátt í — ofantekningum.2'’ Þessari stéttaskiptingu fylgir einnig klíkuskapur, félagadráttur og óendanlegt slúður. Allt þetta gerir „eintijáningsskap- inn“ að helsta einkenni bæjarins. Hver bæjarbúi er steyptur í sitt mót og úr því koma allir eins, engin tilbreyting er leyfð. Dœmigerður íslenskur bóndabœr kominn uppá póstkort. Aftan á kortinu má lesa eftifarandi: „Ungfreyja Guðrán Jósefsdóttir, Vóllum. Jeg sendi þjer þennann [suo] íslenzka bóndabce, afþví jeg veit hvað þú er[t] íslenzk í anda og sál. Svo óska jeg þjergóðs oggleðilegs sumars og þakka þjerfyrir liðinn vetur. 20-4-1911. Jóruttn Olafsdóttir." Skemmtilegt dcvmi um sveitarómantíkina. iðnaðarmenn og loks sjómenn. „Sjó- mannaflokkurinn er fjölmennastur og rninst virður, embættismannaflokkurinn er fámennastur og mest virður.“23 Gesti virðist þetta þó vera hlálega öfugsnúið, því að sjómennirnir eru þeir einu sem hann hefur nokkuð gott um að segja. Embættismennirnir þjást af þröngsýni, kaupmennirnir af stöðnun, námsmenn- ina skortir alla raunverulega menntun og iðnaðarmennirnir eru of uppteknir af eigin hag, til þess að geta unnið saman að framforum og hagsmunum stéttarinnar. Þó að sjómennirnir séu að sumu leyti lýsing eigi að vera eitthvað annað en hún sýnist, sem er í meira lagi sérkennilegt vegna þess hve sannfærður raunsæismað- ur Gestur var. Auk þess er þetta jákvæða viðhorf til sjómannanna algerlega nýtt, áður hafði náttúrurómantíkin eingöngu beinst að bændum. Þess ber þó að gæta að sjónrannastéttin hefur vaxið mjög þegar hér er komið i sögu þjóðarinnar og er að taka við hlutverki bændanna sem undirstaða þjóðfélagsins. Þessi stéttaskipting verður Gesti upp- spretta margra háðsglósa og i málflutn- ingi hans verður hún raunar að hreyfiafli Stöðnuninni líkir Gestur svo við „svæf- andi rokkhljóð", sem sýnir glöggt hve viðhorfið til sveitarinnar hefúr breyst. Eina björgun þessa litla kyrrstöðubæjar er háðið. „Háðið, nógu napurt og nógu biturt, hefúr um allan aldur heimsins verið besti læknirinn fýrir mannkynið."26 Þannig litu skáldin á bæinn . . . . . . hvert á sínum tíma. Viðhorfin breyt- ast nreð bænum en á þeim er enginn eðlismunur, aðeins er hnykkt á ólíkum 68 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.