Sagnir - 01.06.1997, Page 24

Sagnir - 01.06.1997, Page 24
Með kirkjuskipan Kristjáns III. misstu kirkjur landsins spón úr aski slnum. höfuð kirkjunnar heldur kon- ungur. Ný kirkjuskipan Kristj- áns iii. sá dagsins ljós og var í henni m.a. kveðið á um breyt- ingar á guðsþjónustuhaldi. Þær augljósustu og ennfremur þær sem birtust í kirkjubyggingun- um sjálfum voru í fýrsta lagi þær að einkamessur sem áður voru fluttar við útölturu kirkna lögð- ust af sbr. orð kirkjuskipunar- innar: „smá altaris messur skulu öldungis afleggjast og alleinasta haldast ein almennileg messa fyrir þeirra sakir sem sakrament- ið vilja meðtaka.“23 Þetta hafði í för með sér að ekki var þá leng- ur þörf fyrir útölturu kirkna. Hvort þessi ölturu hafa verið rifrn út strax í kjölfar siðbreyt- ingar er ekki gott að segja til um en a.rn.k. hafa þau ekki verið endurnýjuð ef byggja þurfti nýja kirkju. Þetta má styðja dæmi frá klausturkirkj- unni á Munkaþverá þar sem verið hafa a.m.k. þrjú útölturu helguð ákveðnum dýrlingum um árið 152524 en í vísitasíu- úttekt frá 1685 er bara minnst á eitt alt- ari.25 I þeim kirkjum þar sem verið hafa fleiri en eitt altari áður mætti ætla að alt- arisbúnaður hafi þá verið nægur til skipt- anna á eina altarið sem eftir varð, næstu áratugina eftir siðbreytingu. I öðru lagi átti nú, samkvæmt kirkju- skipan Kristjáns III., einungis að fara fram ein messa á hverjum sunnudegi fyrir þá úr söfnuðinum sem vildu meðtaka sakra- mentið.26 I hinum breytta sið mátti söfn- uðurinn nú bergja af víninu en það máttu einungis prestarnir áður. Þetta nýja skipu- lag gæti þvi hafa haft í för með sér heldur meira slit á kaleikum en áður var ef menn fylgdu hinum siðbreyttu hugmyndum eftir. Því miður er óvíst hvort margir kaleikar hafi orðið eftir til skiptanna i kirkjum þar sem útölturu höfðu verið nokkur þar sem konungur gerði upptækt mikið af kirkjusilfri klaustranna til að greiða niður stríðsskuldir sínar.27 I þriðja lagi má finna i heimildum til- skipanir konungsvaldsins um að minnka beri klausturkirkjurnar vegna bágs ásig- komulags þeirra. Konungi virðist hafa borist til eyrna að nokkrar af þeim væru illa farnar og erfitt verið um vik að laga þær vegna þess hversu stórar þær hafi ver- ið. Þess vegna bað hann Pál Stígsson hirð- stjóra að segja þeim sem klausturumboð- in höfðu, þar sem illa farnar kirkjur væru og ekki stæði til að gera við þær á annan hátt, að þeir ættu að láta taka viðkomandi kirkjur niður og byggja þær svo strax upp aftur úr sama timbrinu en nokkru minni en áður svo auðveldara yrði að halda þeirn við.2" Svipuðu máli gegnir um Skál- holtsdómkirkju þar sem konungur leggur hið sama til við Gísla superintendent i Skálholti.29 Strax árið 1560 virðist sem sé sem timburskortur hafi verið farinn að segja til sín, en um það verður fjallað sér- staklega hér á eftir. Fjármögnun eftir siðbreytingu Það virðist sem kirkjur hafi haldið tekjum sínum af kirkjutíund eftir siðbreydnguna og munu ákvæði um tíundargreiðslur í kristinrétd Arna hafa verið í gildi á 16. og 17. öld.30 Samkvæmt því hefur tíundar- hluti þessi þá væntanlega verið goldinn með svipuðum hætti og áður var. Kvitt- unarbréf unt reikningsskap Bæjarkirkju á Rauðasandi 1568 sýnir glögglega að þar hefur sá sem kirkjuna varðveitti sinnt vel viðgerðarskyldu sinni en þar segir: Eg Gíslijónsson Superintendens Skál- holts stikds, gjöri góðum mönnum kunnigt ... að ... Herra Eggert Hann- esson hefur staðið mér glöggvan og greinilegan reikningskap sinnar kirkju vegna Bæjar á Rauðasandi fyrir næstu forliðin tvö ár og xx. Hefur hann kirkj- una upp gjört alla að nýjum stofni bæði að veggjum og viði. Svo og hefir hann kirkjuna sæmt, fyrst að tveimur máluð- um tjöldum, tveimur nýjum koparstik- um og hjálmi. Hann lét og gjöra nýjan kaleik burt úr tveimur gömlum er kirkjan áður átti litlum. Svo og hefir hann látið steypa tvær nýjar klukkur úr tveim- ur gömlurn er kirkjunni áður til heyrðu, því fyrir svoddan uppbygging og viðrétdng greindrar Bæjar kirkju, gef eg áður nefndur herra Gísli fyrr greindan herra Eggert Hann- esson öldungis kvittan og ákærulausan fýrir mér og öll- um mínum efdrkomendum lögligum Skálholts dóm- kirkju formönnum um áður greindan kirkju reikning- skap.31 Það er greinilegt að hér er um uppgjör á kirkjutíund að ræða þar sem biskup metur svo að virði viðgerða og skrúðabótar þessarar kirkju jafngildi andvirði kirkjutíundar í umrædd tuttugu og tvö ár. Það er svo ef til vill tím- anna tákn að kirkjubóndi lád smíða einn stóran kaleik úr tveimur rninni, en það má geta sér þess dl að hann hafi með þessu viljað útbúa einn almennilegan kaleik fýrir söfnuðinn, í samræmi við hinn breytta sið, úr hinum tveimur minni senr einungis prestvígðir menn fengu að dreypa á áður. I þessu tilfelli er ekki minnst á timburhallæri við aðhlynningu timburgrindar kirkjunnar þar sem biskup virðist ánægður og gerir enga athugasemd þar unr. Kenningin um hreinsunareldinn varð ónrerk nreð hinunr breytta sið32 enda hafði hún í raun verið skapnaður mið- aldakirkjunnar. Þar með hafði það ekki lengur gildi að gefa til kirkna fyrir sálu sinni og messum henni til handa. I sam- ræmi við það fækkaði testamentisbréfum þar sem kirkjur fengu stóran skerf af ým- iskonar góssi þó svo gjafir til kirkju legð- ust ekki alveg af fýrst um sinn.Testament- isbréf Daða í Snóksdal frá 1563 er t.d. í hefðbundnum stíl nema hvað messu- beiðnir eru ekki með. Sitt ornamentum vil eg hún [kirkjan í Snóksdal] hafi sem eg hefi með tekið og það framar sem eg hefi við bætt sem sýnst má i hennar registrum. En það lítið sem eg hefi látið gjöra að kirkj- unni að hún er betri en hún konr nrér í hendur það gef eg guði og hinum heilaga Stefanum og allt hvað eg hefi til hennar lagt í bókunt, messuklæðum og kaleik og allt annað það henni má til prýði, heiðurs og sæmdar vera.33 22 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.