Sagnir - 01.06.1997, Page 29

Sagnir - 01.06.1997, Page 29
frásögnin um kattarmorðin sem fengin er ur ævisögu prentsmiðjuverkamannsins Nicolas Contants sem vann í Saint-Séver- in hverfmu í París um 1730. Sögunni um kattarmorðin beinir Ilarnton gegn þeirri hugmynd ýmissa kollega sinna að fyrir iðnbyltingu hafi „Það er eins og kötturinn í sögu Níelsar sé ígildi skáld- skaparins sem þarf að tukta til hlýðni ..." prentsmiðjur í Frakklandi verið reknar í miklu bróðerni verkamanna og eigenda. IDarnton telur það fráleitt og segir stöðu prentsntiðjuverkamanna hafa verið otrygga. Eigendur voru fáir og prent- sntiðjurnar stórar því með stuðningi stjórnvalda á 17. öld hafði auður safnast á hendur fárra og minni prentsmiðjur lagt upp laupana. Prentsmiðjueigendurnir voru því í sterkri stöðu og gátu hæglega ráðið ófaglærða menn og borgað fagfólki lægri laun. Þetta staðfestir saga Contants, hann segir frá hörmulegum aðbúnaði verkamannanna og hörðu lífi þeirra, þar sem drykkja, slagsmál og erjur voru dag- legt brauð. Meira að segja kettir borgar- anna áttu náðugri daga. Kokkurinn, sent sjá átti um að færa Contant og félögum hans leifarnar af THEŒBff mmm MASSACRE and other episodes • IN FRENCH • ■ ■ CULTURAL HISTORY • robertdarnton nr borði eigandans, seldi matinn öðruni og bar þeint í stað- inn úldna kjötbita sem kettirnir höfðu hafnað. Hatur verkamann- anna magnaðist en í stað þess að ráðast beint að prent- smiðjueigandanum beindist það á tákn- rænan hátt að kött- um. Einn þeirra var góð eftirherma og klifraði upp á húsþak uni nætur og líkti eftir breimandi ketti svo prentsmiðjueigandanum og konu hans kom ekki dúr á auga. Eigandinn gaf því skipun um að þessum köttum yrði útrýmt en kona hans bað verkamennina sérstak- lega að varast að hræða hennar eigin kött, þann gráa. Grái kötturinn var sá fyrsti sem var drepinn og á eftir fýlgdu grimmilegar blóðsúthellingar þar sent fjöldi katta á storu svæði endaði ævi sína ofan í ræsi. Að því búnu upphófst mikill hlátur og gleði Skrif sagnfrœðingsins Robcrts Dantons utn katt- armorðin miklu urðu tilefni spcnnandi wnræðu innan sagnfræðinnar. „ Var í kringum mig köttur sem hálfvegis fipaði fyrir mcr, þangað til að eggafhotium bragð af skortm tóbaki. “ - Teikning höfundar. meðal verkamannanna sem höfðu aldrei skemmt sér jafn vel. Darnton taldi sögu Contants vera annað og meira en einfalda frásögn af kattardrápi. Út úr morðunum las hann táknræna upp- reisn og tengdi þau við hugmyndir Mikhails Bakhtins uni hlátur hjá franska 16. aldar rithöfundinum Rabelais. Sá hlát- ur var sprottinn frá undirokaðri alþýðunni og veitti útrás um stund þegar öll lög sam- félagsins voru brotin og gildum þess snúið á haus, í karnivalinu.5 Úr orðunt hans má einnig lesa að frönsku byltingunni svipi til kattarmorðanna, að uppreisnin hafi lifað í hugmyndaheinti Frakka og leitað upp á yfirborðið að nýju árið 1789. Töluverð greinaskrif spruttu af bók Darntons og mætti hann mikilli gagnrýni annarra sagnfræðinga. Aðferðir hans þóttu of róttækar og glannalegar, hann þótti einfalda táknlestur sinn um of og að merking textanna væri margslungnari en hann vildi vera láta. Þrátt fyrir það gat sagnfræðingurinn Dominick LaCapra ekki annað en hrósað honum fyrir skemmtigildi bókarinnar. Darnton tækist að færa lesandann aftur á vit hins liðna en þó mætti varast tælandi áhrif textans sem ætti jafnvel meira skylt við skáldsögu en sagnfræðirannsókn.'1 Þessurn orðum LaCapra varð Harold Mah til að andntæla og taldi þau bera vitni unt gamalt viðhorf sagnfræðinga sent höfnuðu nýlegri aðferðafræði og teldu sitt eigið hyggjuvit geta fleytt sér lengra.7 Þrátt fýrir að Mah tæki þar upp hanskann fýrir Darnton vildi hann túlka texta Contants um kattarmorðin á annan hátt. Harold Mah benti á að Darnton sleppti mikilvægum hlutum úr frásögn- inni svo hún félli betur að kenningunni en vísaði einnig í hugmyndir Derrida unt margslungna merkingu tákna. Hæpið væri að líta á merkingu tákna sent sant- eign allra í samfélaginu. Harold Mah túlk- aði því söguna að nýju og gerði nteira úr því samfélagslega ástandi sem ríkti þegar sagan var skrifuð og velti því fyrir sér hver hugsanlegur tilgangur skrifanna hefði verið.“ Þrátt fýrir alla gagnrýni og mismunandi túlkunarmöguleika sögunnar um Kattar- morðitt miklu er ljóst að ritið markar ákveðin þáttaskil ogjafnvel að einhverju leyti afturhvarf til alþýðlegrar sagnaritun- ar, í það ntinnsta hvað heimildir og við- fangsefni snertir. Samhliða því sem sagn- fræðin hefur þróast sem vísindagrein hef- ur bilið sífellt breikkað milli lærðra sagn- fræðinga og áhugasamra leikmanna, sem lögðu stund á alþýðlega sagnaritun, og um leið hafa viðhorf manna til áreiðan- leika heimilda breyst. Þjóðsögur, persónu- leg skrif, sagnaþættir og styttri frásagnir, SAGNIR 27
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.