Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 29

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 29
frásögnin um kattarmorðin sem fengin er ur ævisögu prentsmiðjuverkamannsins Nicolas Contants sem vann í Saint-Séver- in hverfmu í París um 1730. Sögunni um kattarmorðin beinir Ilarnton gegn þeirri hugmynd ýmissa kollega sinna að fyrir iðnbyltingu hafi „Það er eins og kötturinn í sögu Níelsar sé ígildi skáld- skaparins sem þarf að tukta til hlýðni ..." prentsmiðjur í Frakklandi verið reknar í miklu bróðerni verkamanna og eigenda. IDarnton telur það fráleitt og segir stöðu prentsntiðjuverkamanna hafa verið otrygga. Eigendur voru fáir og prent- sntiðjurnar stórar því með stuðningi stjórnvalda á 17. öld hafði auður safnast á hendur fárra og minni prentsmiðjur lagt upp laupana. Prentsmiðjueigendurnir voru því í sterkri stöðu og gátu hæglega ráðið ófaglærða menn og borgað fagfólki lægri laun. Þetta staðfestir saga Contants, hann segir frá hörmulegum aðbúnaði verkamannanna og hörðu lífi þeirra, þar sem drykkja, slagsmál og erjur voru dag- legt brauð. Meira að segja kettir borgar- anna áttu náðugri daga. Kokkurinn, sent sjá átti um að færa Contant og félögum hans leifarnar af THEŒBff mmm MASSACRE and other episodes • IN FRENCH • ■ ■ CULTURAL HISTORY • robertdarnton nr borði eigandans, seldi matinn öðruni og bar þeint í stað- inn úldna kjötbita sem kettirnir höfðu hafnað. Hatur verkamann- anna magnaðist en í stað þess að ráðast beint að prent- smiðjueigandanum beindist það á tákn- rænan hátt að kött- um. Einn þeirra var góð eftirherma og klifraði upp á húsþak uni nætur og líkti eftir breimandi ketti svo prentsmiðjueigandanum og konu hans kom ekki dúr á auga. Eigandinn gaf því skipun um að þessum köttum yrði útrýmt en kona hans bað verkamennina sérstak- lega að varast að hræða hennar eigin kött, þann gráa. Grái kötturinn var sá fyrsti sem var drepinn og á eftir fýlgdu grimmilegar blóðsúthellingar þar sent fjöldi katta á storu svæði endaði ævi sína ofan í ræsi. Að því búnu upphófst mikill hlátur og gleði Skrif sagnfrœðingsins Robcrts Dantons utn katt- armorðin miklu urðu tilefni spcnnandi wnræðu innan sagnfræðinnar. „ Var í kringum mig köttur sem hálfvegis fipaði fyrir mcr, þangað til að eggafhotium bragð af skortm tóbaki. “ - Teikning höfundar. meðal verkamannanna sem höfðu aldrei skemmt sér jafn vel. Darnton taldi sögu Contants vera annað og meira en einfalda frásögn af kattardrápi. Út úr morðunum las hann táknræna upp- reisn og tengdi þau við hugmyndir Mikhails Bakhtins uni hlátur hjá franska 16. aldar rithöfundinum Rabelais. Sá hlát- ur var sprottinn frá undirokaðri alþýðunni og veitti útrás um stund þegar öll lög sam- félagsins voru brotin og gildum þess snúið á haus, í karnivalinu.5 Úr orðunt hans má einnig lesa að frönsku byltingunni svipi til kattarmorðanna, að uppreisnin hafi lifað í hugmyndaheinti Frakka og leitað upp á yfirborðið að nýju árið 1789. Töluverð greinaskrif spruttu af bók Darntons og mætti hann mikilli gagnrýni annarra sagnfræðinga. Aðferðir hans þóttu of róttækar og glannalegar, hann þótti einfalda táknlestur sinn um of og að merking textanna væri margslungnari en hann vildi vera láta. Þrátt fyrir það gat sagnfræðingurinn Dominick LaCapra ekki annað en hrósað honum fyrir skemmtigildi bókarinnar. Darnton tækist að færa lesandann aftur á vit hins liðna en þó mætti varast tælandi áhrif textans sem ætti jafnvel meira skylt við skáldsögu en sagnfræðirannsókn.'1 Þessurn orðum LaCapra varð Harold Mah til að andntæla og taldi þau bera vitni unt gamalt viðhorf sagnfræðinga sent höfnuðu nýlegri aðferðafræði og teldu sitt eigið hyggjuvit geta fleytt sér lengra.7 Þrátt fýrir að Mah tæki þar upp hanskann fýrir Darnton vildi hann túlka texta Contants um kattarmorðin á annan hátt. Harold Mah benti á að Darnton sleppti mikilvægum hlutum úr frásögn- inni svo hún félli betur að kenningunni en vísaði einnig í hugmyndir Derrida unt margslungna merkingu tákna. Hæpið væri að líta á merkingu tákna sent sant- eign allra í samfélaginu. Harold Mah túlk- aði því söguna að nýju og gerði nteira úr því samfélagslega ástandi sem ríkti þegar sagan var skrifuð og velti því fyrir sér hver hugsanlegur tilgangur skrifanna hefði verið.“ Þrátt fýrir alla gagnrýni og mismunandi túlkunarmöguleika sögunnar um Kattar- morðitt miklu er ljóst að ritið markar ákveðin þáttaskil ogjafnvel að einhverju leyti afturhvarf til alþýðlegrar sagnaritun- ar, í það ntinnsta hvað heimildir og við- fangsefni snertir. Samhliða því sem sagn- fræðin hefur þróast sem vísindagrein hef- ur bilið sífellt breikkað milli lærðra sagn- fræðinga og áhugasamra leikmanna, sem lögðu stund á alþýðlega sagnaritun, og um leið hafa viðhorf manna til áreiðan- leika heimilda breyst. Þjóðsögur, persónu- leg skrif, sagnaþættir og styttri frásagnir, SAGNIR 27
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.