Sagnir - 01.06.1997, Side 35

Sagnir - 01.06.1997, Side 35
An litils, 1996 (myni 3), olía á striga, 100x225 sm. Konan á myniiimi virðisl ekki frckar cn margar aðrar manneskjur í myniinn Jóns Axels liqfa nokkurn fastan gninn til að stania á, lieliur svífur um í tóminu. uggt að maðurinn er til, eða einsog Heidegger orðaði það raunveran maður. Manninum er hent í þennan heirn án þess að hann sé spurður um hvort hann vilji eitthvað með það gera og það er í raun hans að skilgreina sig, og þar af leið- andi verður hann eitthvað eftir á. Það er fyrst tilvist siðan skilgreining, en þar er konrinn grundvöllur tilvistarstefnunnar. Þessari stefnu fylgir hræðilegt frelsi, maðurinn er fullkomlega frjáls til að gera það sem hann vill og það sem hann velur að gera öðlast þá merkingu fyrir þær sak- lr einar að hann valdi að gera það en ekki annað. Maðurinn er i raun dæmdur til frelsis. Frelsis tii að velja hvað sem hann vill og þrátt fyrir vilja manna, trúarbragða, bóka og vitrana til að leiðbeina einstakl- ingnum verður hann engu að síður að bera ábyrgð á vali sínu sjáifur. Því einsog Kierkegaard benti á að jafnvel þó þér birtist engill, einsog Abraham varð fyrir, sem skipar þér að drepa son þinn, þá stendurðu frammi fyrir þeirri spurningu að í raun veistu ekki hvort sá engill er sá sem hann segist vera og þú getur ekki með góðum rökum komið ábyrgðinni á herðar einhvers ann- ars.J Angistin sem þessu vali fylgir, þ.e. f>egar menn gera sér grein fyrir þessu hlutskipti, er eitt- hvað sem listamenn hafa fyrir löngu uppgötvað og miðl- að í gegnum list sína. Jón Axel er þar eng- *n undantekning. Það þarf ekki að koma neinum á óvart að flestir heim- spekinga tilvistarstefnunnar fengust einnig v'ð eitthvert listform og komu tilfinningu sinni á framfæri í gegnum það.5 Áður en eg tek verk Jóns Axels fyrir er ástæða til að lýsa menntun og ævi hans. Nýja málverkið Jón Axel er fæddur í Reykjavík árið 1956. Hann ólst upp í stórri fjölskyldu, á nieðal sex systkina, foreldra og afa. Það kemur þvi engum á óvart að hann segist alltaf hafa haft djúpstæða þörf fyrir að vera einn. Karlmenn fjölskyldunnar hafa einsog hann orðaði það, „langt aftur að herra Diesel sjálfum unnið við vélar.“ Sjálfur vann hann sem ungur maður á verkstæði en sótti myndlistarnámskeið hjá Hringi Jóhannessyni þarsem hann smit- aðist af myndlistaráhuga sem frelsaði hann frá vélvirkjun. Með myndlistinni opnaðist honum leið til að tjá sig og skapa sjálfum sér festu í óöruggum heimi. Hann hóf nám í Myndlista- og handíðaskóla Islands árið 1975 og lauk því árið 1979. Á meðan hann var í skólanum reið yfir skólann konsept bylgja sem hann fann sig ekki í. Hann segist á þessum tíma ekki hafa komið miklu frá sér né merkilegu enda ekki fundist þetta listviðhorf henta til að konra því á framfæri sem bjó í honum. Konseptið tröllreið vestrænum listheimi og voru ýmsir sem dæmdu málverkið dautt og ómerkt á þessum tíma bæði hérlendis og erlendis. Það hefði nú þegar sagt allt sem það gat sagt og nú væri þeirri einræðu lokið. Þvert ofan í þessar spár komu fram á sjónarsviðið í Þýzkalandi ungir listamenn sem unnu nær eingöngu með málverkið og tjáðu sig með nýstárlegu móti á þenn- an tvívíða flöt. List þessara manna fékk á sig nafnið Westkunst og vakti mikla at- hygli um heim allan. Á Italíu komu einn- ig fram ungir menn sem unnu nær ein- göngu við léreftið, kenndir við Nuovo image. Þegar Jón Axel varð var við þessa bylgju sem fékk á sig nafnið Nýja nrál- verkið virkaði það sem frelsandi afl fyrir hann. Hann segist sjálfur hafa tekið þetta beint í æð og komið þvi frá sér án mikill- ar gagnrýni. Fyrsta sýning Jóns Axels er líklegast fyrsta sýning íslensks málara undir merkj- um Nýja málverksins. Hún vakti feikna- mikla athygli og listfræðingurinn Halldór Björn Runólfsson sagði hana heilsteypt- ustu og gegnumbestu málverkasýningu sem hann hafi augum barið, langa lengi. Verkin voru með áferðainikilli litabeit- ingu í ætt við þýzka nýexpressjónismann og ljóðrænu og sterku litrófi í ætt við ítalska málaralist (sérstaklega Chia og Cuccji) eða Fauvismann. En Jón Axel dregur ekki dul á virðingu sína fyrir Mat- isse. Myndirnar voru stórar og pensilfórin stutt og grófgerð með þynntum lit sem skapaði óróleika í bakgrunni og kynti undir tilfmningu óöryggis í rýminu. Rýmið var órætt og mannskepnurnar sem birtust í því voru klæðalausar og því tímalausar. En á þessari sýningu var mannskepnan miðpunkturinn rétt einsog í öðrum málverkum semjón Axel málar. Efni málverka hans er jafnan inaðurinn, kvöl hans og angist. Á þessari sýningu var manneskjan oft máluð í bleikum lit sem gaf tilfinningu fyrir varnarleysi hennar, jafnvel toguð og teygð einsog Schiele meðhöndlaði hana. (Þó samlíkingin við Schiele nái tæplega lengra því Jón með- höndlar manneskjuna jafnan af nreiri samúð en Schiele). Myndirnar voru ekki flóknar, yfirleitt ein mannskepna, kannski dýr og síðan órætt rými eða ófyllt tóm sem manneskjan var á óskýrðan hátt stað- sett í. Manneskja klemmd milli hyldýpis og himins einsog Nietzsche orðaði það.6 Þessi manneskja sem enginn veit hvaðan kemur eða hvar hún er og þaðan af síður hversvegna, er einsog tekin beint útúr vangaveltum Kierkegaard um hvað hann sé að gera í þessum óskiljanlega heimi, hent hingað inn án þess að minnast þess að hafa nokkurn tímann beðið um að koma hingað. Það er draumkenndur blær yfir þessum myndum og einn gagnrýnandinn hafði fyrirsögnina á gagnrýni sinni „Hömlu- „Þessari stefnu fylgir hræðilegt frelsi, maðurinn er fullkomlega frjáls til að gera það sem hann vill og það sem hann velur að gera öðlast þá merkingu fyrir þær sakir einar að hann valdi að gera það en ekki annað." SAGNIR 33
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.