Sagnir - 01.06.1997, Side 37

Sagnir - 01.06.1997, Side 37
listaverki, þannig virðist Jón á þessum tima sjá heiminn. Hann virðist finna manninum von í samrunanum, en síðar finnur hann manninum von með öðrum hætti sem fjallað verður um síðar. Angist mannsins kemur Jón til skila með marg- víslegum hætti. Ekki einasta má finna frá- sögu angistarinnar með kynningu pers- onanna heldur einnig í formunum sem eru frekar þung og ógnandi, þrengja að mannverunum.12 Litavalið undirstrikar angistina enn betur, það eru dumbir tón- ar; svartir, bláir, hvítir og síðan varnarlaus manneskjan oft í bleikum eða hvítum lit. Jón hættir um miðjan níunda áratuginn að nefna málverkin sín sem undirstrikaði að hann var að fast við sammannlegt fyr- irbrigði sem ekki var einskorðað við sér- tækt atvik eða tiltekna manneskju. En þessi stefna var honum ekki fullnægjandi og hann fer æ meir að koma trúarlegum táknum í verkin. Honum nægði ekki að samsama manninn veröldinni i kringum stg, hann varð að finna von í einhverjum handanheimi. Því þróaði hann verk sín með þeim hætti að hann má með sanni nefnast einn af betri trúarlegum málurum Islands. Þar með sver hann sig í ætt við kenningar Kierkegaards sem taldi listiðk- un millistig, næst kæmi siðræna stigið, en einlæg trúariðkun væri æðsta stigið í þró- un mannsins.13 Maðurinn og tómið Á sýningu semjón Axel opnaði í Gallerí Borg 8.júní 1996 var umfjöllunarefnið maðurinn og tómið. En í þessum verkum fólst þó yfirleitt meiri von en í fyrri verk- um Jóns. Vísanir til handanheims eða „einhvers annars" voru gegnum gang- andi í myndununr sem annars virtust lýsa einsemd manns- ins og frekar dökku umhverfi hans. Á mynd númer eitt t.d. sést mannvera í dökkgrænu um- hverfi.Jón Axel hef- ur sjálfur sagt að lita- val bakgrunns hans hafi persónulega merkingu, en fýrir áhorfanda sem ekki er Jón Axel virkar það tóm sem umlykur þessa manneskju þrúgandi. Það er þykkt og virðist hver liturinn hafa verið settur ofan á annan. Við fyrstu sýn er það einmanakennd sem hann virðist vera að túlka, en við nánari skoðun er sá einmanaleiki ekki al- gjör. Þarna eru einnig þrir diskar á sveimi sem visa til nálægðar mannvera. Því diska notar maðurinn þegar hann matast og fyrst diskarnir eru þrír er von til þess að aðrar mannverur séu i næsta nágrenni.14 Hreyfingu er einnig komið á framfæri í diskunum og augum mannverunnar sem horfir skoðandi, ekki laus við ótta, til vinstri. Mannveran sem er nakin einsog oftast i myndum Jóns Axels og hokin í baki, einsog þreytt af byrðum þessa lífs, vekur ekki ótta- eða samúðartilfmn- ingu hjá áhorfand- anum. Það er ekki að- eins vegna tilfinn- ingar fýrir nærveru inanneskja heldur vegna glugga sem opnar til birtunnar, sem er fyrir ofan manneskjuna og veitir þeirri tilfinningu til áhorfandans að enn sé von. Handanheimur ljóss og yls býr í tóminu. Einnig er ótrúlegt að tala diskanna, þrír, sé dlviljun, það vísar til þess votts að fjölgyðistrú sem býr í kristninni þegar talað er unr heilaga þrenningu. Þannig að við fyrstu sýn virðist myndin þung, en veitir í raun birtu og von í brjóst þess áhorfanda sem staldrar lengur við en nokkrar sekúndur. Það er síðan vanga- veltnanna virði að velta fyrir sér þeim diski sem er fýrir ofan manneskjuna og er að hálfu leyd í glugganum og að hálfu í tóminu sem umlykur annað i myndinni. Getur verið að í þessari ábendingu um manneskjur og staðsetning mannverunnar að hálfu í handanheiminum vísi til þess að það sé einmitt í gegnum aðrar mann- eskjur sem möguleiki á því að komast í handanheiminn sé? Leiðin til björgunar sé ekki að hverfa inní sjálfan sig, heldur opna sig inní annan einstakling?15 Á mynd númer þijú er aftur um mann- eskju að ræða sem liggur lárétt á mynd- inni enda er þetta augljóslega kvenmaður. Hún virðist ekki frekar en margar aðrar manneskjur í myndum Jóns hafa nokkurn fastan grunn dl að standa á, heldur svífur um í tóminu. Bakgrunnurinn er mjög dökkur, þykkur blár litur einsog í myrku himinhvolfinu. Manneskjan hefur samt engan óttasvip heldur horfir með föstu augnaráði til vinstri við sig, en augndllidð er upp á við í myndinni, einsog kona sem veit hvað hún vill og veit hvernig hún ætlar að ná fram vilja sínum. Sem er í ákveðnu ósamræmi við umhverfi mynd- arinnar og staðsetningu konunnar í lausu lofti í tóminu, en einmitt þannig virkar hin vinnandi manneskja í samfélagi okkar sem veit hvað hún vill þó sá vilji og at- hafnirnar til að ná honum fram virðist til- liiils, 1996 (iiiyud 4), olía á striga, 177x200 sin. íþessari inyndJónsAxels virðist liaini vcra að JJalla inn as< þcssara Iveggja manneskja, sem univajðar cru hlýrrigulri birtu, sem cr bakgrtninur myiidariimar. „Mannveran sem er nakin einsog oftast í myndum Jóns Axels og hokin í baki, einsog þreytt af byrðum þessa lífs, vekur ekki ótta- eða samúðartilfinningu hjá áhorfandanum." SAGNIR 35
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.