Sagnir - 01.06.1997, Side 41

Sagnir - 01.06.1997, Side 41
að hafa áhrif á þá veröld sem hann er hluti af. Hér verða færð rök fyrir því að helsta markmið sögunáms sé að auka sjálfsskiln- ing einstaklingsins og þroska vitund hans með því að gera hann meðvitaðan um stöðu sína í heiminum. Einnig verður §allað um hvernig kennari getur unnið að þessu markmiði með því að leggja áherslu á persónulega nálgun nemandans og einstaklingsbundna túlkun hans á at- burðum fortíðarinnar. Þar sem höfundur hefur leitast við að sannreyna þessar kenningar á nemendum sínum í 8. og 9. bekk Hagaskóla verða þessir þættir skoð- aðir með sérstöku tilliti til kennslu á unglingastigi í grunnskólum. Litlu til- raunadýrin í Hagaskóla hafa átt drjúgan þátt í að móta þær hugmyndir sem hér eru settar fram og hafa sett mark sitt á þessa grein með allskyns athugasemdum um lífið og tilveruna. Ungliiigar í Vinnuskóla Reykjavíkur frœðast mn Jónas Hallgrímsson og hegðunarreglur á 19. öld. Hvers virði er söguvitund ein- staklingsins? Sagnfræði og þar af leiðandi sú saga sem kennd er í grunnskólum og menntaskól- um fæst ekki við sannleikann um fortíð- ma sjálfa heldur við sannleikann sem felst i sambandi fortíðar og nútíðar.'Við getum ekki verið hlutlausir áhorfendur að fortíð- mni. Þegar við hugsum um fortíðina er- unt við í meginatriðum að hugsa um hvernig fólk bregst við tilteknum aðstæð- um og hvernig hugsanir þess og athafnir verða til að breyta þeim og valda nýjum. Við getum ekki nálgast fýrri tima nenia út frá okkar eigin forsendum. Þegar við til- einkum okkur nýja vitneskju um liðna tíð gengur hún inn í vitund okkar og hefur mótandi áhrif á hana. Einstaklingurinn túlkar nýja vitneskju um fortíðina í sam- ræmi við þær fortíð- arhugmyndir sem búa í vitund hans. Um leið hefur þessi nýtilkomna þekking mótandi áhrif á hug- myndir hans um fytri tíma, varpar ef til vill nýju ljósi á þær og dýpkar skiln- ing hans. Því má segja að vitund mannsins og sá fróð- leikur sem hann tileinkar sér hafi gagn- kvæm áhrif hvort á annað. Með öðrum orðum túlkar einstaklingurinn ætíð þá vitneskju sem hann tileinkar sér í sam- ræmi við fyrri upplifanir og reynsluheim.2 Þess vegna mótast söguvitund einstakl- ingsins ávallt af persónulegum túlkunum. Þetta kemur glögglega fram í sögu- kennslu í grunnskólum. Þrátt fyrir að kennarinn veiti allt að þijátíu einstakling- um sömu kennsluna getur hann verið viss um að nemendurnir þrjátíu myndi sér ólíkar og einstakl- ingsbundnar hug- myndir um fortíð- ina. Fleiri en einn getur skilið útskýr- ingar kennarans á rökréttan hátt en þær hugmyndir sem einstaklingarn- ir draga af skiln- ingnum hljóta alltaf að vera persónu- bundnar og þar af leiðandi jafn ólíkar og þær eru margar. Þýski heimspekingurinn Gottlob Frege útskýrir þann eðlismun sem er á skilningi manna annars vegar og hugmyndum þeirra hins vegar á efdrfarandi hátt: Sé merking tákns skynjanlegur hlutur, þá er hugmynd mín unt það innri mynd sem sprottin er af minningum um skynhrif mín og þær andlegu og líkamlegu athafnir sem ég hef fram- kvæmt. ... Sarna hugmyndin er ekki ávallt tengd sama skilningnum, jafnvel ekki hjá söntu manneskjunni. Hug- myndir eru einstaklingsbundnar. Hug- mynd eins er ekki hugmynd annars. Af þessu leiðir að sjálfsögðu mikinn marg- breytileika hugmynda sem tengdar eru sama skilningnunt. ... Þetta veldur eðl- ismun annars vegar á hugmynd og hins vegar á skilningi, sent getur verið sam- eign margra og er ekki sálarþáttur eða sálarástand einhvers einstaklings.3 Vitund einstaklings mótast bæði afþeim skilningi sem hann leggur í einhvern at- burð eða upplifun og þeirri hugmynd sem hann gerir sér um hana. Hún verður því ekki skilin frá persónunni sjálfri. Söguvitund er sá hluti i vitund ein- staklingsins sem lítur að skilningi hans á „Þegarvið hugsum um fortíðina erum við í megin- atriðum að hugsa um hvernig fólk bregst við til- teknum aðstæðum og hvernig hugsanir þess og athafnir verða til að breyta þeim og valda nýjum." SAGNIR 39
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.