Sagnir - 01.06.1997, Síða 41

Sagnir - 01.06.1997, Síða 41
að hafa áhrif á þá veröld sem hann er hluti af. Hér verða færð rök fyrir því að helsta markmið sögunáms sé að auka sjálfsskiln- ing einstaklingsins og þroska vitund hans með því að gera hann meðvitaðan um stöðu sína í heiminum. Einnig verður §allað um hvernig kennari getur unnið að þessu markmiði með því að leggja áherslu á persónulega nálgun nemandans og einstaklingsbundna túlkun hans á at- burðum fortíðarinnar. Þar sem höfundur hefur leitast við að sannreyna þessar kenningar á nemendum sínum í 8. og 9. bekk Hagaskóla verða þessir þættir skoð- aðir með sérstöku tilliti til kennslu á unglingastigi í grunnskólum. Litlu til- raunadýrin í Hagaskóla hafa átt drjúgan þátt í að móta þær hugmyndir sem hér eru settar fram og hafa sett mark sitt á þessa grein með allskyns athugasemdum um lífið og tilveruna. Ungliiigar í Vinnuskóla Reykjavíkur frœðast mn Jónas Hallgrímsson og hegðunarreglur á 19. öld. Hvers virði er söguvitund ein- staklingsins? Sagnfræði og þar af leiðandi sú saga sem kennd er í grunnskólum og menntaskól- um fæst ekki við sannleikann um fortíð- ma sjálfa heldur við sannleikann sem felst i sambandi fortíðar og nútíðar.'Við getum ekki verið hlutlausir áhorfendur að fortíð- mni. Þegar við hugsum um fortíðina er- unt við í meginatriðum að hugsa um hvernig fólk bregst við tilteknum aðstæð- um og hvernig hugsanir þess og athafnir verða til að breyta þeim og valda nýjum. Við getum ekki nálgast fýrri tima nenia út frá okkar eigin forsendum. Þegar við til- einkum okkur nýja vitneskju um liðna tíð gengur hún inn í vitund okkar og hefur mótandi áhrif á hana. Einstaklingurinn túlkar nýja vitneskju um fortíðina í sam- ræmi við þær fortíð- arhugmyndir sem búa í vitund hans. Um leið hefur þessi nýtilkomna þekking mótandi áhrif á hug- myndir hans um fytri tíma, varpar ef til vill nýju ljósi á þær og dýpkar skiln- ing hans. Því má segja að vitund mannsins og sá fróð- leikur sem hann tileinkar sér hafi gagn- kvæm áhrif hvort á annað. Með öðrum orðum túlkar einstaklingurinn ætíð þá vitneskju sem hann tileinkar sér í sam- ræmi við fyrri upplifanir og reynsluheim.2 Þess vegna mótast söguvitund einstakl- ingsins ávallt af persónulegum túlkunum. Þetta kemur glögglega fram í sögu- kennslu í grunnskólum. Þrátt fyrir að kennarinn veiti allt að þijátíu einstakling- um sömu kennsluna getur hann verið viss um að nemendurnir þrjátíu myndi sér ólíkar og einstakl- ingsbundnar hug- myndir um fortíð- ina. Fleiri en einn getur skilið útskýr- ingar kennarans á rökréttan hátt en þær hugmyndir sem einstaklingarn- ir draga af skiln- ingnum hljóta alltaf að vera persónu- bundnar og þar af leiðandi jafn ólíkar og þær eru margar. Þýski heimspekingurinn Gottlob Frege útskýrir þann eðlismun sem er á skilningi manna annars vegar og hugmyndum þeirra hins vegar á efdrfarandi hátt: Sé merking tákns skynjanlegur hlutur, þá er hugmynd mín unt það innri mynd sem sprottin er af minningum um skynhrif mín og þær andlegu og líkamlegu athafnir sem ég hef fram- kvæmt. ... Sarna hugmyndin er ekki ávallt tengd sama skilningnum, jafnvel ekki hjá söntu manneskjunni. Hug- myndir eru einstaklingsbundnar. Hug- mynd eins er ekki hugmynd annars. Af þessu leiðir að sjálfsögðu mikinn marg- breytileika hugmynda sem tengdar eru sama skilningnunt. ... Þetta veldur eðl- ismun annars vegar á hugmynd og hins vegar á skilningi, sent getur verið sam- eign margra og er ekki sálarþáttur eða sálarástand einhvers einstaklings.3 Vitund einstaklings mótast bæði afþeim skilningi sem hann leggur í einhvern at- burð eða upplifun og þeirri hugmynd sem hann gerir sér um hana. Hún verður því ekki skilin frá persónunni sjálfri. Söguvitund er sá hluti i vitund ein- staklingsins sem lítur að skilningi hans á „Þegarvið hugsum um fortíðina erum við í megin- atriðum að hugsa um hvernig fólk bregst við til- teknum aðstæðum og hvernig hugsanir þess og athafnir verða til að breyta þeim og valda nýjum." SAGNIR 39
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.