Sagnir - 01.06.1997, Side 44

Sagnir - 01.06.1997, Side 44
fundið áður í reynslunni, og þannig er mannssálin ekki aðeins spegill reynslunn- ar ... heldur hefur hún mátt til að skapa nýjar nryndir, sem augað hefur ekki séð, né eyrað heyrt.“15 Eg hef áður Qallað um hvernig mann- inum er ómögulegt að hefja sig yfir eigin vitund og skoða hluti út frá einhverju ímynduðu ytra sjónarhorni. hrátt fyrir að hann geti ekki skil- ið heiminn út frá öðrum forsendum en sínum eigin get- ur hann gert sér í hugarlund hvernig heimurinn kann að líta út frá sjónarhóli annarra. Það sem gerir manninum þetta mögulegt er sá þáttur í eðli hans sem kallast ímyndun- arafl, þ.e. hæfileiki hans til að mynda nýjar heildir, sem hann hefur hvergi fýrirfundið áður í reynslunni. Það er nauðsynlegt skilyrði þess að maðurinn geti skilið þær forsendur sem aðrir ganga út frá. Hann getur sett sig í spor þeirra með því að kynna sér, út frá sínum eigin forsendum, þann veruleika sem þeir ganga út frá. Hvers virði er ímyndunaraflið? Með tilliti til þess að ímyndunaraflið ger- ir manninum kleift að yfirfæra einn hlut yfir á annan er stórfurðulegt hversu lítið hefur verið skeytt um þennan þátt í eðli mannsins í íslenska skólakerfinu og þeirri heitu umræðu sem átt hefur sér stað um íslensk menntamál á undanförnum mán- uðum. Að minu viti hafa hæfileikar ís- lenskra skólabarna til að beita hugmynda- flugi sínu á skipulagðan hátt verið van- ræktir stórkostlega. Kannski er einhæf umræða um menntamál afleiðing þess.16 Flestar kannanir sem gerðar hafa verið á námsgetu íslenskra skólabarna hafa miðast við að kanna staðreyndaþekkingu þeirra og hæfileikann til að beita ákveðnum for- múlum.'7 Samfélag sem hrópar á nýsköp- un virðist gefa lítinn gaum að hæfileika mannsins til að yfirfæra einn hlut yfir á annan og sjá hluti sífellt í nýju samhengi. Raunar má færa fýrir því rök að mað- urinn komist ekki hjá að beita ímyndun- arafli sínu við hvers kyns nám. Páll Skúla- son hefur bent á að mönnum sé „alls ekki frjálst hvort þeir menntast eða ekki, ekki fremur en lífveru er frjálst hvort hún vex og dafnar eða fölnar og deyr.“'* Sam- kvæmt kenningum Páls felst menntun í hæfileika mannsins til að meðtaka þætti úr umhverfinu og vinna úr þeim á þann hátt að þeir hafi áhrif á þroska hans. Páll útskýrir mál sitt enn fremur: „Með þroska á ég einfaldlega við vöxt eða fullkomnun þeirra eiginleika sem eru mönnunum eðlislægir. Að menntast er þá að verða meira maður - ekki meiri maður - í þeim skilningi að þær gáfur eða eiginleikar sem gera manninn mennskan fái notið sín, vaxi og dafni eðli- lega.“19 Jafn ólíkir lífsspek- ingar og þeir Aristóteles og Platón, Humboldt og Schiller, Mill og 13urkheim, Páll Skúlason og Guð- mundur Finnboga- son hafa haldið að sönn menntun fælist í að þroska þá þrí- þættu eðliseiginleika mannsins sem skipt- ast í skynsemi, tilfmningar og ímyndun og koma á hárflnu samspili þeirra á milli.20 Ef við föllumst á þessa skilgreiningu má ljóst vera að sögunám felst í raun í því að þroska þessa meðfæddu eiginleika manns- ins með tilliti til skilnings hans á sjálfum sér sem hluta af stærri heild. Til að maðurinn geti skilið tilveru sína senr hluta af sífellt stærri heildum þarf hann að læra að sjá sjálfan sig og aðstæð- ur sínar „utan frá“. Það gerir hann fýrst og fremst með þvi þroska þann þátt í eðli sínu senr lítur að ímyndun og beita ímyndunaraflinu á skipulagðan hátt með hjálp rökhugsunar. Maðurinn fær ekki skilið sinn eigin hugarheim nema með því að deila hinum ytra heimi og reynslu sinni með öðrum. Husserl orðaði þetta á þá leið að reynsla manns af sjálfum sér væri óhugsandi nema á grundvelli reynslu hans af öðrum vitandi verum og öfugt.21 Eða með öðrum orðum án hæfileikans til að setja sig í spor annarra væri skilningur mannsins á sjálfum sér og tilveru sinni og annarra í tima og rúrni mjög takmarkað- ur. Forsenda þess að maðurinn geti aukið skilning sinn á tilveru og hlutdeild sinni og annarra i heiminum er að hann þroski með sér meðfædda eiginleika sína sem manns. Á þann hátt verður hann, eins og Páll Skúlason orðaði það, meira nraður. Maður sem leitar að hinu hárfína jafnvægi sem þarf að ríkja milli skynseminnar, til- fmninganna og ímyndunarinnar til að hann geti orðið fullþroskuð siðferðisvera. Páll Skúlason hefur fært rök fyrir því að öll siðferðisleg breytni mannsins grund- vallist á sjálfsþekkingu hans.22 Því má ætla að ef hlutverk sögunáms er að stuðla að sjálfsþekkingu mannsins sé hlutverk þess Jóhanna af Ork brennd á báli Stutt saga skrifuð í sögutíma í Hagaskóla í febrúar 1997 Kyndillinn var borinn að bálkestin- um sem var hlaði af gömlu timbri og þornuðum stráum. Upp úr kestinum stóð langur og þykkur trébjálki og á hann var bundin kona. Stúlka eiginlega því spurst hafði að hún væri aðeins rétt um tvítugt. Hún var bundin tneð hendur í kross á bringu sér að hennar eigin ósk. Andlit hennar var grafalvarlegt. I því var engan ótta að sjá. Hún horfði upp í himin- inn eins og kristinna manna er sið- ur fyrir líflát.Varir hennar bærðust og mynduðu orð sem hún hvíslaði svo lágt að guð á himnum hefði átt í erfiðleikum með að heyra. ... Þó stúlkan væri frönsk þá held ég að mamma hefði viljað bjarga lífi hennar. Allt í einu reif mamma í mig þar sem ég stóð og starði á eldinn færast nær og nær ungu konunni. Ég sá andlit hennar byrja að afrnyndast af sárauka en var síð- an rifin burt af mömmu minni. Ég hefði heldur ekki dvalið lengur hvort sem er til að sjá hana fuðra þannig upp. Við snérum við og gengum inn þrönga götu á leið heim. Höfundur er fjórtán ára stúlka. „Samfélag sem hrópar á nýsköpun virðist gefa lítinn gaum að hæfileika manns- ins til að yfirfæra einn hlut yfir á annan og sjá hluti sí- fellt í nýju samhengi." 42 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.