Sagnir - 01.06.1997, Blaðsíða 44

Sagnir - 01.06.1997, Blaðsíða 44
fundið áður í reynslunni, og þannig er mannssálin ekki aðeins spegill reynslunn- ar ... heldur hefur hún mátt til að skapa nýjar nryndir, sem augað hefur ekki séð, né eyrað heyrt.“15 Eg hef áður Qallað um hvernig mann- inum er ómögulegt að hefja sig yfir eigin vitund og skoða hluti út frá einhverju ímynduðu ytra sjónarhorni. hrátt fyrir að hann geti ekki skil- ið heiminn út frá öðrum forsendum en sínum eigin get- ur hann gert sér í hugarlund hvernig heimurinn kann að líta út frá sjónarhóli annarra. Það sem gerir manninum þetta mögulegt er sá þáttur í eðli hans sem kallast ímyndun- arafl, þ.e. hæfileiki hans til að mynda nýjar heildir, sem hann hefur hvergi fýrirfundið áður í reynslunni. Það er nauðsynlegt skilyrði þess að maðurinn geti skilið þær forsendur sem aðrir ganga út frá. Hann getur sett sig í spor þeirra með því að kynna sér, út frá sínum eigin forsendum, þann veruleika sem þeir ganga út frá. Hvers virði er ímyndunaraflið? Með tilliti til þess að ímyndunaraflið ger- ir manninum kleift að yfirfæra einn hlut yfir á annan er stórfurðulegt hversu lítið hefur verið skeytt um þennan þátt í eðli mannsins í íslenska skólakerfinu og þeirri heitu umræðu sem átt hefur sér stað um íslensk menntamál á undanförnum mán- uðum. Að minu viti hafa hæfileikar ís- lenskra skólabarna til að beita hugmynda- flugi sínu á skipulagðan hátt verið van- ræktir stórkostlega. Kannski er einhæf umræða um menntamál afleiðing þess.16 Flestar kannanir sem gerðar hafa verið á námsgetu íslenskra skólabarna hafa miðast við að kanna staðreyndaþekkingu þeirra og hæfileikann til að beita ákveðnum for- múlum.'7 Samfélag sem hrópar á nýsköp- un virðist gefa lítinn gaum að hæfileika mannsins til að yfirfæra einn hlut yfir á annan og sjá hluti sífellt í nýju samhengi. Raunar má færa fýrir því rök að mað- urinn komist ekki hjá að beita ímyndun- arafli sínu við hvers kyns nám. Páll Skúla- son hefur bent á að mönnum sé „alls ekki frjálst hvort þeir menntast eða ekki, ekki fremur en lífveru er frjálst hvort hún vex og dafnar eða fölnar og deyr.“'* Sam- kvæmt kenningum Páls felst menntun í hæfileika mannsins til að meðtaka þætti úr umhverfinu og vinna úr þeim á þann hátt að þeir hafi áhrif á þroska hans. Páll útskýrir mál sitt enn fremur: „Með þroska á ég einfaldlega við vöxt eða fullkomnun þeirra eiginleika sem eru mönnunum eðlislægir. Að menntast er þá að verða meira maður - ekki meiri maður - í þeim skilningi að þær gáfur eða eiginleikar sem gera manninn mennskan fái notið sín, vaxi og dafni eðli- lega.“19 Jafn ólíkir lífsspek- ingar og þeir Aristóteles og Platón, Humboldt og Schiller, Mill og 13urkheim, Páll Skúlason og Guð- mundur Finnboga- son hafa haldið að sönn menntun fælist í að þroska þá þrí- þættu eðliseiginleika mannsins sem skipt- ast í skynsemi, tilfmningar og ímyndun og koma á hárflnu samspili þeirra á milli.20 Ef við föllumst á þessa skilgreiningu má ljóst vera að sögunám felst í raun í því að þroska þessa meðfæddu eiginleika manns- ins með tilliti til skilnings hans á sjálfum sér sem hluta af stærri heild. Til að maðurinn geti skilið tilveru sína senr hluta af sífellt stærri heildum þarf hann að læra að sjá sjálfan sig og aðstæð- ur sínar „utan frá“. Það gerir hann fýrst og fremst með þvi þroska þann þátt í eðli sínu senr lítur að ímyndun og beita ímyndunaraflinu á skipulagðan hátt með hjálp rökhugsunar. Maðurinn fær ekki skilið sinn eigin hugarheim nema með því að deila hinum ytra heimi og reynslu sinni með öðrum. Husserl orðaði þetta á þá leið að reynsla manns af sjálfum sér væri óhugsandi nema á grundvelli reynslu hans af öðrum vitandi verum og öfugt.21 Eða með öðrum orðum án hæfileikans til að setja sig í spor annarra væri skilningur mannsins á sjálfum sér og tilveru sinni og annarra í tima og rúrni mjög takmarkað- ur. Forsenda þess að maðurinn geti aukið skilning sinn á tilveru og hlutdeild sinni og annarra i heiminum er að hann þroski með sér meðfædda eiginleika sína sem manns. Á þann hátt verður hann, eins og Páll Skúlason orðaði það, meira nraður. Maður sem leitar að hinu hárfína jafnvægi sem þarf að ríkja milli skynseminnar, til- fmninganna og ímyndunarinnar til að hann geti orðið fullþroskuð siðferðisvera. Páll Skúlason hefur fært rök fyrir því að öll siðferðisleg breytni mannsins grund- vallist á sjálfsþekkingu hans.22 Því má ætla að ef hlutverk sögunáms er að stuðla að sjálfsþekkingu mannsins sé hlutverk þess Jóhanna af Ork brennd á báli Stutt saga skrifuð í sögutíma í Hagaskóla í febrúar 1997 Kyndillinn var borinn að bálkestin- um sem var hlaði af gömlu timbri og þornuðum stráum. Upp úr kestinum stóð langur og þykkur trébjálki og á hann var bundin kona. Stúlka eiginlega því spurst hafði að hún væri aðeins rétt um tvítugt. Hún var bundin tneð hendur í kross á bringu sér að hennar eigin ósk. Andlit hennar var grafalvarlegt. I því var engan ótta að sjá. Hún horfði upp í himin- inn eins og kristinna manna er sið- ur fyrir líflát.Varir hennar bærðust og mynduðu orð sem hún hvíslaði svo lágt að guð á himnum hefði átt í erfiðleikum með að heyra. ... Þó stúlkan væri frönsk þá held ég að mamma hefði viljað bjarga lífi hennar. Allt í einu reif mamma í mig þar sem ég stóð og starði á eldinn færast nær og nær ungu konunni. Ég sá andlit hennar byrja að afrnyndast af sárauka en var síð- an rifin burt af mömmu minni. Ég hefði heldur ekki dvalið lengur hvort sem er til að sjá hana fuðra þannig upp. Við snérum við og gengum inn þrönga götu á leið heim. Höfundur er fjórtán ára stúlka. „Samfélag sem hrópar á nýsköpun virðist gefa lítinn gaum að hæfileika manns- ins til að yfirfæra einn hlut yfir á annan og sjá hluti sí- fellt í nýju samhengi." 42 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.