Sagnir - 01.06.1997, Síða 44

Sagnir - 01.06.1997, Síða 44
fundið áður í reynslunni, og þannig er mannssálin ekki aðeins spegill reynslunn- ar ... heldur hefur hún mátt til að skapa nýjar nryndir, sem augað hefur ekki séð, né eyrað heyrt.“15 Eg hef áður Qallað um hvernig mann- inum er ómögulegt að hefja sig yfir eigin vitund og skoða hluti út frá einhverju ímynduðu ytra sjónarhorni. hrátt fyrir að hann geti ekki skil- ið heiminn út frá öðrum forsendum en sínum eigin get- ur hann gert sér í hugarlund hvernig heimurinn kann að líta út frá sjónarhóli annarra. Það sem gerir manninum þetta mögulegt er sá þáttur í eðli hans sem kallast ímyndun- arafl, þ.e. hæfileiki hans til að mynda nýjar heildir, sem hann hefur hvergi fýrirfundið áður í reynslunni. Það er nauðsynlegt skilyrði þess að maðurinn geti skilið þær forsendur sem aðrir ganga út frá. Hann getur sett sig í spor þeirra með því að kynna sér, út frá sínum eigin forsendum, þann veruleika sem þeir ganga út frá. Hvers virði er ímyndunaraflið? Með tilliti til þess að ímyndunaraflið ger- ir manninum kleift að yfirfæra einn hlut yfir á annan er stórfurðulegt hversu lítið hefur verið skeytt um þennan þátt í eðli mannsins í íslenska skólakerfinu og þeirri heitu umræðu sem átt hefur sér stað um íslensk menntamál á undanförnum mán- uðum. Að minu viti hafa hæfileikar ís- lenskra skólabarna til að beita hugmynda- flugi sínu á skipulagðan hátt verið van- ræktir stórkostlega. Kannski er einhæf umræða um menntamál afleiðing þess.16 Flestar kannanir sem gerðar hafa verið á námsgetu íslenskra skólabarna hafa miðast við að kanna staðreyndaþekkingu þeirra og hæfileikann til að beita ákveðnum for- múlum.'7 Samfélag sem hrópar á nýsköp- un virðist gefa lítinn gaum að hæfileika mannsins til að yfirfæra einn hlut yfir á annan og sjá hluti sífellt í nýju samhengi. Raunar má færa fýrir því rök að mað- urinn komist ekki hjá að beita ímyndun- arafli sínu við hvers kyns nám. Páll Skúla- son hefur bent á að mönnum sé „alls ekki frjálst hvort þeir menntast eða ekki, ekki fremur en lífveru er frjálst hvort hún vex og dafnar eða fölnar og deyr.“'* Sam- kvæmt kenningum Páls felst menntun í hæfileika mannsins til að meðtaka þætti úr umhverfinu og vinna úr þeim á þann hátt að þeir hafi áhrif á þroska hans. Páll útskýrir mál sitt enn fremur: „Með þroska á ég einfaldlega við vöxt eða fullkomnun þeirra eiginleika sem eru mönnunum eðlislægir. Að menntast er þá að verða meira maður - ekki meiri maður - í þeim skilningi að þær gáfur eða eiginleikar sem gera manninn mennskan fái notið sín, vaxi og dafni eðli- lega.“19 Jafn ólíkir lífsspek- ingar og þeir Aristóteles og Platón, Humboldt og Schiller, Mill og 13urkheim, Páll Skúlason og Guð- mundur Finnboga- son hafa haldið að sönn menntun fælist í að þroska þá þrí- þættu eðliseiginleika mannsins sem skipt- ast í skynsemi, tilfmningar og ímyndun og koma á hárflnu samspili þeirra á milli.20 Ef við föllumst á þessa skilgreiningu má ljóst vera að sögunám felst í raun í því að þroska þessa meðfæddu eiginleika manns- ins með tilliti til skilnings hans á sjálfum sér sem hluta af stærri heild. Til að maðurinn geti skilið tilveru sína senr hluta af sífellt stærri heildum þarf hann að læra að sjá sjálfan sig og aðstæð- ur sínar „utan frá“. Það gerir hann fýrst og fremst með þvi þroska þann þátt í eðli sínu senr lítur að ímyndun og beita ímyndunaraflinu á skipulagðan hátt með hjálp rökhugsunar. Maðurinn fær ekki skilið sinn eigin hugarheim nema með því að deila hinum ytra heimi og reynslu sinni með öðrum. Husserl orðaði þetta á þá leið að reynsla manns af sjálfum sér væri óhugsandi nema á grundvelli reynslu hans af öðrum vitandi verum og öfugt.21 Eða með öðrum orðum án hæfileikans til að setja sig í spor annarra væri skilningur mannsins á sjálfum sér og tilveru sinni og annarra í tima og rúrni mjög takmarkað- ur. Forsenda þess að maðurinn geti aukið skilning sinn á tilveru og hlutdeild sinni og annarra i heiminum er að hann þroski með sér meðfædda eiginleika sína sem manns. Á þann hátt verður hann, eins og Páll Skúlason orðaði það, meira nraður. Maður sem leitar að hinu hárfína jafnvægi sem þarf að ríkja milli skynseminnar, til- fmninganna og ímyndunarinnar til að hann geti orðið fullþroskuð siðferðisvera. Páll Skúlason hefur fært rök fyrir því að öll siðferðisleg breytni mannsins grund- vallist á sjálfsþekkingu hans.22 Því má ætla að ef hlutverk sögunáms er að stuðla að sjálfsþekkingu mannsins sé hlutverk þess Jóhanna af Ork brennd á báli Stutt saga skrifuð í sögutíma í Hagaskóla í febrúar 1997 Kyndillinn var borinn að bálkestin- um sem var hlaði af gömlu timbri og þornuðum stráum. Upp úr kestinum stóð langur og þykkur trébjálki og á hann var bundin kona. Stúlka eiginlega því spurst hafði að hún væri aðeins rétt um tvítugt. Hún var bundin tneð hendur í kross á bringu sér að hennar eigin ósk. Andlit hennar var grafalvarlegt. I því var engan ótta að sjá. Hún horfði upp í himin- inn eins og kristinna manna er sið- ur fyrir líflát.Varir hennar bærðust og mynduðu orð sem hún hvíslaði svo lágt að guð á himnum hefði átt í erfiðleikum með að heyra. ... Þó stúlkan væri frönsk þá held ég að mamma hefði viljað bjarga lífi hennar. Allt í einu reif mamma í mig þar sem ég stóð og starði á eldinn færast nær og nær ungu konunni. Ég sá andlit hennar byrja að afrnyndast af sárauka en var síð- an rifin burt af mömmu minni. Ég hefði heldur ekki dvalið lengur hvort sem er til að sjá hana fuðra þannig upp. Við snérum við og gengum inn þrönga götu á leið heim. Höfundur er fjórtán ára stúlka. „Samfélag sem hrópar á nýsköpun virðist gefa lítinn gaum að hæfileika manns- ins til að yfirfæra einn hlut yfir á annan og sjá hluti sí- fellt í nýju samhengi." 42 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.