Sagnir - 01.06.1997, Page 47

Sagnir - 01.06.1997, Page 47
Maður lærir í kristinfræði að guð hafi skapað allt og alla og svo lærir maður í sögu að maður sé kominn af fornaldarmönnum sem hafi þróast í menn. Þannig að svar mitt er að ekkert eitt sé rétt, en útfrá mörgum vísbendingum geta menn dregö ályktanir og myndað sér eigin skoðanir á hlutunum. Viðbrögd fjórtán ára stúlku sem var spurð að því hvort hún fengi eitthvað að vita um það í skólanum hver hún væri og hvaðan hún kæmi. Tilvísanir 1 Um samband fortíðar og nútídar og afstæði sannleikans í sagnfræði fjallar Keith Jenkins á mjög skýran og aðgengilegan hátt í bókinni Re-thinking History. Sú bók hefur átt þátt í að móta hugsun mína um eðli sannleikans í sagnfræði.Jenkins hefur því sett töluvert mark á þessa ritgerð þó ekki sé vitnað beint í bækur hans, Rc- thhiking History og On „ W'hat is History? “ Frotn Carr and Elton to Rorty and Whitc (London, 1995). 2 Um þetta fjallar Gunnar Karlsson í greininni „Sagnfræðin, sannleikurinn og lífið.“ Skírnir 167 (vor 1993), bls. 199.- Sjá einnig Chris Husbands, What is History Tcacliing. Languagc, Idcas and Meaning in Lcarning about thc Past, bls. 3-4 og 80-81. 2 Frege, Gottlob, „Skilningur og merking." Hcinispcki á tuttngustu öld. Safn mcrkra rit- gcrða úr lieiinspeki aldarinnar. Guðmundur Hreiðar Frímannsson þýddi ritgerðina (Reykjavík, 1994). 4 Husbands, What is History Tcaching, bls. 75. 5 Breski sagnfræðingurinn Chris Husbands fjallar um þetta í bókinni What is History Tcacliing. Sjá einkum bls. 133. 6 Riisen.Jörn, Lifandi saga. Framsetning og hlutvcrk sögulegrar þekkingar. Ritsafn Sagn- fræðistofnunar 34. Gunnar Karlsson þýddi (Reykjavík, 1994), bls. 82. 7 Rúsen, Lifandi saga, bls. 87. 8 Þessi hugmynd tengist hugmyndum Friedrich Nietzsche en hann hélt því fram að til þess að maðurinn gæti orðið raunverulega fijáls þyrfti hann að afhjúpa öll þau frumgildi er samfelagið hefur innrætt honum. Sjá ritgerð Geirs Sigurössonar, Sið- ustu tnennimir. Nietzsche og Wcbcr um sannlcika sannlcikatis og gildi gildanna. Óprentuð B.A.-ritgerð í heimspeki 1994 við Háskóla Islands. Sjá einkum bls. 45 og 80.- Sjá einnig grein Vilhjálms Árnasonar, „Er maðurinn fijáls?“ Skírnir 170 (vor 1996). Þar fjallarVilhjálmur um kenningar Jean-Paul Sartre um frelsi mannsins. ^ Páll Skúlason, „Nokkur hugtök og úrlausnarefni í túlkunarfræði." Mál og túlkun (Reykjavík, 1981), bls. 197-200. 10 Gunnar Karlsson, Að lcvra af sögu. Creinasafn um sögunám. Ritsafn Sagnfræðistofnun- ar 30 (Reykjavík, 1992), bls. 40. 11 Gunnar Karlsson, Að lcvra af sögu, bls. 90. 12 Sjá m.a. grein Lofts Guttormssonar, „Sagnfræði og felagsfræði. Sambúðarvandamál þeirra skoðuð í sögulegu ljósi.“ Saga (1978 og 1979). 13 Geir Sigurðsson, Síðustu mettnimrir, bls. 45 og 80. — Vilhjálmur Árnason, „Er maður- inn fijáls?“ - Jörn Rúsen, Lifandi saga, bls. 27. 14 Sjá greinVilhjálms Árnasonar, „Lífsgleði njóttu. Hugmyndir um hamingjuna.“ Hcilbrigðistnál (1995). 15 Guðmundur Finnbogason, Lýðmenntun. Hugleiðingar og tillögur (Reykjavík, 1903), bls. 30. 10 Um þetta fjallar Chris Husbands, IWtat is History Teaching, bls. 79. 12 I þessu sambandi má benda á grein sem Magnús Þorkelsson, sögukennari í Menntaskólanum við Sund, skrifaði í Ný menntamál í árslok 1996. Þar gerir hann grein fyrir niðurstöðum úr könnun sem hann lagði fýrir nemendur í MS. Með könnuninni, sem gekk í stuttu máli út á að kanna þekkingu nemenda á einstökum staðreyndum í atburðasögu og einstökum hugtökum, hugðist Magnús kanna sögu- vitund íslenskra unglinga. Niðurstöðurnar voru í meginatriðum þessar:Tímaskyn nemenda virðist vera „takmarkað eða jafnvel lítið auk þess sem afþví má álykta að nemendur þekki ekki allar þær persónur sem þar var spurt um.“ Sjá Magnús Þor- kelsson, „Söguvitund - hvað er nú það?“ Ný inenntainál 14 (1996), bls. 40. 18 Páll Skúlason, Pcvlingar. Safn crinda oggrcina (Reykjavík, 1987), bls. 304. 19 Páll Skúlason, Pcvlingar, bls. 304. Þessi hugmynd á rætur sínar að rekja allt aftur til fornaldar og taldi Aristóteles t.a.m. að helsta markmið manneskjunnar væri að þroska sjálfa sig í þeim tilgangi að nýta alla möguleika sína sem manns til fullnustu. — SjáVilhjálmur Árnason, „Lífsgleði njóttu. Hugmyndir um hamingjuna“, bls. 19. 20 Sjá m.a.: Guðmundur Finnbogason, Lýðmcnntun. - Páll Skúlason, „Um rétdæti, ást og frelsi.“ Sjö siðfrcvðifyrirlcstrar (Reykjavík, 1991). - Durkheim, Emilie, „Education: its Nature and its Role.“ Education and Sociology (NevvYork, 1956).- Mill.John Stuart, Kúgun kvenna. - Solomon, Robert C., „Romancing the Self: Fichte, Schell- ing, Schiller, and Romanticism." Contincntal Philosophy sincc 1750. Thc Risc and Fall of the Self (Oxford, 1988).—Vilhjálmur Árnason, „Lífsgleði njóttu. Hugmyndir um hamingjuna.“ 21 Páll Skúlason, Pcvlingar, bls. 62. - Sjá ennfremur kenningar Emilie Durkheim um manninn sem felagsveru í bókinni Education and Sociology. Sjá kaflann: „Education: its Nature and its Role.“ 22 Páll Skúlason, „Um rétdæti, ást og frelsi.“ - Sjá einnig grein Vilhjálms Árnasonar, „Lífsgleði njóttu. Hugmyndir um hamingjuna.“ Þar fjallarVilhjálmur um hug- myndir Sókratesar en hann hélt því fram aö sönn sjálfsþekking væri forsenda þess að maðurinn gæti náð skynsamlegum tökum á lífi sínu, sjá bls. 19. 23 Geir Sigurðsson, Síðustu mennirnir. 24 Rúsen, Lifandi saga, bls. 35 og 104—105. 25 Um þetta fjallar Jörn Rúsen meðal annars á bls. 83 í bókinni Lifandi saga. 26 Gaarder.Jostein, Vcröld Soffiu. Aðalheiður Steingrímsdóttir og Þröstur Ásmundsson þýddu (Reykjavík, 1995). 27 Um þetta fjallar Chris Husbands á bls. 75-79 í bókinni What is History Tcaching. 28 Rúsen, Lifandi saga, bls. 72-75. 29 Husbands, What is History Teaclting, bls. 75. 30 Husbands, What is History Teaching, bls 84. - Sjá einnig Gunnar Karlsson, Að lcvra af sögu, bls. 64. 31 Hér er verið að fjalla um hina svokölluðu samhengiskenningu. Sjá Husbands, What is History Teaching, bls. 63 og grein eftir Svavar Hrafn Svavarsson, „Skáldleg sagn- fræði.“ Saga XXXIV (1996), bls. 255-271.- Bevir, Mark, „Mind and Method in the History of Ideas.“ - I þessu sambandi er einnig rétt að benda á grein eftir Carlo Ginzburg, „Microhistory:Two orThreeThingsThat I Know about It.“ John and Anne C.Tedeschi þýddu. Criticial Inquiry 20:1 (1993), bls. 10-35. Kenningar Ginzburg um sannleika í sagnfræði hafa haft töluverð áhrif á hugsun mína um þessi mál. 32 Um kenningar Piaget fjallar Chris Husbands í bókinni What is History Tcaching, bls. 8 og 15-16.- Sjá einnig umfjöllun Gunnars Karlssonar í bókinni Að lara af sögu, bls. 60-64. 33 Husbands, What is History Tcaching, bls. 5 og 8. 34 Shemilt, Dennis, „The Devil’s Locomotive.44 History andTheory (1983). 35 Páll Skúlason, Pcvlingar, bls. 35. - Sjá einnig grein eftir Pál Skúlason, „Sagan og tómið.“ Timarit Máls og menningar (1989). - Sjá ennfremur Rúsen, Lifandi saga, bls. 20-21. 36 Páll Skúlason, „Sagan og tómið“, bls. 52-53. 37 Af þessari ástæðu hefur franski heimspekingurinn Paul Ricoeur haldið því fram að öll sagnfræðiritun taki óhjákvæmilega á sig einhvers konar frásagnarform og því grundvallist öll sagnfræði á hæfileikanum til að segja frá. Frásögn sé hið eina orð- ræðuform sem geti gert söguna skiljanlega. Sjá Arnar Þorsteinsson, A sagnfrcvðin að scgja frá? Óprentuð B.A.-ritgerð í sagnfræði 1993 við Háskóla íslands. 38 Um þetta fjallar Jörn Rúsen, Lifandi saga, bls. 79-82. SAGNIR 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.