Sagnir - 01.06.1997, Síða 47

Sagnir - 01.06.1997, Síða 47
Maður lærir í kristinfræði að guð hafi skapað allt og alla og svo lærir maður í sögu að maður sé kominn af fornaldarmönnum sem hafi þróast í menn. Þannig að svar mitt er að ekkert eitt sé rétt, en útfrá mörgum vísbendingum geta menn dregö ályktanir og myndað sér eigin skoðanir á hlutunum. Viðbrögd fjórtán ára stúlku sem var spurð að því hvort hún fengi eitthvað að vita um það í skólanum hver hún væri og hvaðan hún kæmi. Tilvísanir 1 Um samband fortíðar og nútídar og afstæði sannleikans í sagnfræði fjallar Keith Jenkins á mjög skýran og aðgengilegan hátt í bókinni Re-thinking History. Sú bók hefur átt þátt í að móta hugsun mína um eðli sannleikans í sagnfræði.Jenkins hefur því sett töluvert mark á þessa ritgerð þó ekki sé vitnað beint í bækur hans, Rc- thhiking History og On „ W'hat is History? “ Frotn Carr and Elton to Rorty and Whitc (London, 1995). 2 Um þetta fjallar Gunnar Karlsson í greininni „Sagnfræðin, sannleikurinn og lífið.“ Skírnir 167 (vor 1993), bls. 199.- Sjá einnig Chris Husbands, What is History Tcacliing. Languagc, Idcas and Meaning in Lcarning about thc Past, bls. 3-4 og 80-81. 2 Frege, Gottlob, „Skilningur og merking." Hcinispcki á tuttngustu öld. Safn mcrkra rit- gcrða úr lieiinspeki aldarinnar. Guðmundur Hreiðar Frímannsson þýddi ritgerðina (Reykjavík, 1994). 4 Husbands, What is History Tcaching, bls. 75. 5 Breski sagnfræðingurinn Chris Husbands fjallar um þetta í bókinni What is History Tcacliing. Sjá einkum bls. 133. 6 Riisen.Jörn, Lifandi saga. Framsetning og hlutvcrk sögulegrar þekkingar. Ritsafn Sagn- fræðistofnunar 34. Gunnar Karlsson þýddi (Reykjavík, 1994), bls. 82. 7 Rúsen, Lifandi saga, bls. 87. 8 Þessi hugmynd tengist hugmyndum Friedrich Nietzsche en hann hélt því fram að til þess að maðurinn gæti orðið raunverulega fijáls þyrfti hann að afhjúpa öll þau frumgildi er samfelagið hefur innrætt honum. Sjá ritgerð Geirs Sigurössonar, Sið- ustu tnennimir. Nietzsche og Wcbcr um sannlcika sannlcikatis og gildi gildanna. Óprentuð B.A.-ritgerð í heimspeki 1994 við Háskóla Islands. Sjá einkum bls. 45 og 80.- Sjá einnig grein Vilhjálms Árnasonar, „Er maðurinn fijáls?“ Skírnir 170 (vor 1996). Þar fjallarVilhjálmur um kenningar Jean-Paul Sartre um frelsi mannsins. ^ Páll Skúlason, „Nokkur hugtök og úrlausnarefni í túlkunarfræði." Mál og túlkun (Reykjavík, 1981), bls. 197-200. 10 Gunnar Karlsson, Að lcvra af sögu. Creinasafn um sögunám. Ritsafn Sagnfræðistofnun- ar 30 (Reykjavík, 1992), bls. 40. 11 Gunnar Karlsson, Að lcvra af sögu, bls. 90. 12 Sjá m.a. grein Lofts Guttormssonar, „Sagnfræði og felagsfræði. Sambúðarvandamál þeirra skoðuð í sögulegu ljósi.“ Saga (1978 og 1979). 13 Geir Sigurðsson, Síðustu mettnimrir, bls. 45 og 80. — Vilhjálmur Árnason, „Er maður- inn fijáls?“ - Jörn Rúsen, Lifandi saga, bls. 27. 14 Sjá greinVilhjálms Árnasonar, „Lífsgleði njóttu. Hugmyndir um hamingjuna.“ Hcilbrigðistnál (1995). 15 Guðmundur Finnbogason, Lýðmenntun. Hugleiðingar og tillögur (Reykjavík, 1903), bls. 30. 10 Um þetta fjallar Chris Husbands, IWtat is History Teaching, bls. 79. 12 I þessu sambandi má benda á grein sem Magnús Þorkelsson, sögukennari í Menntaskólanum við Sund, skrifaði í Ný menntamál í árslok 1996. Þar gerir hann grein fyrir niðurstöðum úr könnun sem hann lagði fýrir nemendur í MS. Með könnuninni, sem gekk í stuttu máli út á að kanna þekkingu nemenda á einstökum staðreyndum í atburðasögu og einstökum hugtökum, hugðist Magnús kanna sögu- vitund íslenskra unglinga. Niðurstöðurnar voru í meginatriðum þessar:Tímaskyn nemenda virðist vera „takmarkað eða jafnvel lítið auk þess sem afþví má álykta að nemendur þekki ekki allar þær persónur sem þar var spurt um.“ Sjá Magnús Þor- kelsson, „Söguvitund - hvað er nú það?“ Ný inenntainál 14 (1996), bls. 40. 18 Páll Skúlason, Pcvlingar. Safn crinda oggrcina (Reykjavík, 1987), bls. 304. 19 Páll Skúlason, Pcvlingar, bls. 304. Þessi hugmynd á rætur sínar að rekja allt aftur til fornaldar og taldi Aristóteles t.a.m. að helsta markmið manneskjunnar væri að þroska sjálfa sig í þeim tilgangi að nýta alla möguleika sína sem manns til fullnustu. — SjáVilhjálmur Árnason, „Lífsgleði njóttu. Hugmyndir um hamingjuna“, bls. 19. 20 Sjá m.a.: Guðmundur Finnbogason, Lýðmcnntun. - Páll Skúlason, „Um rétdæti, ást og frelsi.“ Sjö siðfrcvðifyrirlcstrar (Reykjavík, 1991). - Durkheim, Emilie, „Education: its Nature and its Role.“ Education and Sociology (NevvYork, 1956).- Mill.John Stuart, Kúgun kvenna. - Solomon, Robert C., „Romancing the Self: Fichte, Schell- ing, Schiller, and Romanticism." Contincntal Philosophy sincc 1750. Thc Risc and Fall of the Self (Oxford, 1988).—Vilhjálmur Árnason, „Lífsgleði njóttu. Hugmyndir um hamingjuna.“ 21 Páll Skúlason, Pcvlingar, bls. 62. - Sjá ennfremur kenningar Emilie Durkheim um manninn sem felagsveru í bókinni Education and Sociology. Sjá kaflann: „Education: its Nature and its Role.“ 22 Páll Skúlason, „Um rétdæti, ást og frelsi.“ - Sjá einnig grein Vilhjálms Árnasonar, „Lífsgleði njóttu. Hugmyndir um hamingjuna.“ Þar fjallarVilhjálmur um hug- myndir Sókratesar en hann hélt því fram aö sönn sjálfsþekking væri forsenda þess að maðurinn gæti náð skynsamlegum tökum á lífi sínu, sjá bls. 19. 23 Geir Sigurðsson, Síðustu mennirnir. 24 Rúsen, Lifandi saga, bls. 35 og 104—105. 25 Um þetta fjallar Jörn Rúsen meðal annars á bls. 83 í bókinni Lifandi saga. 26 Gaarder.Jostein, Vcröld Soffiu. Aðalheiður Steingrímsdóttir og Þröstur Ásmundsson þýddu (Reykjavík, 1995). 27 Um þetta fjallar Chris Husbands á bls. 75-79 í bókinni What is History Tcaching. 28 Rúsen, Lifandi saga, bls. 72-75. 29 Husbands, What is History Teaclting, bls. 75. 30 Husbands, What is History Teaching, bls 84. - Sjá einnig Gunnar Karlsson, Að lcvra af sögu, bls. 64. 31 Hér er verið að fjalla um hina svokölluðu samhengiskenningu. Sjá Husbands, What is History Teaching, bls. 63 og grein eftir Svavar Hrafn Svavarsson, „Skáldleg sagn- fræði.“ Saga XXXIV (1996), bls. 255-271.- Bevir, Mark, „Mind and Method in the History of Ideas.“ - I þessu sambandi er einnig rétt að benda á grein eftir Carlo Ginzburg, „Microhistory:Two orThreeThingsThat I Know about It.“ John and Anne C.Tedeschi þýddu. Criticial Inquiry 20:1 (1993), bls. 10-35. Kenningar Ginzburg um sannleika í sagnfræði hafa haft töluverð áhrif á hugsun mína um þessi mál. 32 Um kenningar Piaget fjallar Chris Husbands í bókinni What is History Tcaching, bls. 8 og 15-16.- Sjá einnig umfjöllun Gunnars Karlssonar í bókinni Að lara af sögu, bls. 60-64. 33 Husbands, What is History Tcaching, bls. 5 og 8. 34 Shemilt, Dennis, „The Devil’s Locomotive.44 History andTheory (1983). 35 Páll Skúlason, Pcvlingar, bls. 35. - Sjá einnig grein eftir Pál Skúlason, „Sagan og tómið.“ Timarit Máls og menningar (1989). - Sjá ennfremur Rúsen, Lifandi saga, bls. 20-21. 36 Páll Skúlason, „Sagan og tómið“, bls. 52-53. 37 Af þessari ástæðu hefur franski heimspekingurinn Paul Ricoeur haldið því fram að öll sagnfræðiritun taki óhjákvæmilega á sig einhvers konar frásagnarform og því grundvallist öll sagnfræði á hæfileikanum til að segja frá. Frásögn sé hið eina orð- ræðuform sem geti gert söguna skiljanlega. Sjá Arnar Þorsteinsson, A sagnfrcvðin að scgja frá? Óprentuð B.A.-ritgerð í sagnfræði 1993 við Háskóla íslands. 38 Um þetta fjallar Jörn Rúsen, Lifandi saga, bls. 79-82. SAGNIR 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.