Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 47

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 47
Maður lærir í kristinfræði að guð hafi skapað allt og alla og svo lærir maður í sögu að maður sé kominn af fornaldarmönnum sem hafi þróast í menn. Þannig að svar mitt er að ekkert eitt sé rétt, en útfrá mörgum vísbendingum geta menn dregö ályktanir og myndað sér eigin skoðanir á hlutunum. Viðbrögd fjórtán ára stúlku sem var spurð að því hvort hún fengi eitthvað að vita um það í skólanum hver hún væri og hvaðan hún kæmi. Tilvísanir 1 Um samband fortíðar og nútídar og afstæði sannleikans í sagnfræði fjallar Keith Jenkins á mjög skýran og aðgengilegan hátt í bókinni Re-thinking History. Sú bók hefur átt þátt í að móta hugsun mína um eðli sannleikans í sagnfræði.Jenkins hefur því sett töluvert mark á þessa ritgerð þó ekki sé vitnað beint í bækur hans, Rc- thhiking History og On „ W'hat is History? “ Frotn Carr and Elton to Rorty and Whitc (London, 1995). 2 Um þetta fjallar Gunnar Karlsson í greininni „Sagnfræðin, sannleikurinn og lífið.“ Skírnir 167 (vor 1993), bls. 199.- Sjá einnig Chris Husbands, What is History Tcacliing. Languagc, Idcas and Meaning in Lcarning about thc Past, bls. 3-4 og 80-81. 2 Frege, Gottlob, „Skilningur og merking." Hcinispcki á tuttngustu öld. Safn mcrkra rit- gcrða úr lieiinspeki aldarinnar. Guðmundur Hreiðar Frímannsson þýddi ritgerðina (Reykjavík, 1994). 4 Husbands, What is History Tcaching, bls. 75. 5 Breski sagnfræðingurinn Chris Husbands fjallar um þetta í bókinni What is History Tcacliing. Sjá einkum bls. 133. 6 Riisen.Jörn, Lifandi saga. Framsetning og hlutvcrk sögulegrar þekkingar. Ritsafn Sagn- fræðistofnunar 34. Gunnar Karlsson þýddi (Reykjavík, 1994), bls. 82. 7 Rúsen, Lifandi saga, bls. 87. 8 Þessi hugmynd tengist hugmyndum Friedrich Nietzsche en hann hélt því fram að til þess að maðurinn gæti orðið raunverulega fijáls þyrfti hann að afhjúpa öll þau frumgildi er samfelagið hefur innrætt honum. Sjá ritgerð Geirs Sigurössonar, Sið- ustu tnennimir. Nietzsche og Wcbcr um sannlcika sannlcikatis og gildi gildanna. Óprentuð B.A.-ritgerð í heimspeki 1994 við Háskóla Islands. Sjá einkum bls. 45 og 80.- Sjá einnig grein Vilhjálms Árnasonar, „Er maðurinn fijáls?“ Skírnir 170 (vor 1996). Þar fjallarVilhjálmur um kenningar Jean-Paul Sartre um frelsi mannsins. ^ Páll Skúlason, „Nokkur hugtök og úrlausnarefni í túlkunarfræði." Mál og túlkun (Reykjavík, 1981), bls. 197-200. 10 Gunnar Karlsson, Að lcvra af sögu. Creinasafn um sögunám. Ritsafn Sagnfræðistofnun- ar 30 (Reykjavík, 1992), bls. 40. 11 Gunnar Karlsson, Að lcvra af sögu, bls. 90. 12 Sjá m.a. grein Lofts Guttormssonar, „Sagnfræði og felagsfræði. Sambúðarvandamál þeirra skoðuð í sögulegu ljósi.“ Saga (1978 og 1979). 13 Geir Sigurðsson, Síðustu mettnimrir, bls. 45 og 80. — Vilhjálmur Árnason, „Er maður- inn fijáls?“ - Jörn Rúsen, Lifandi saga, bls. 27. 14 Sjá greinVilhjálms Árnasonar, „Lífsgleði njóttu. Hugmyndir um hamingjuna.“ Hcilbrigðistnál (1995). 15 Guðmundur Finnbogason, Lýðmenntun. Hugleiðingar og tillögur (Reykjavík, 1903), bls. 30. 10 Um þetta fjallar Chris Husbands, IWtat is History Teaching, bls. 79. 12 I þessu sambandi má benda á grein sem Magnús Þorkelsson, sögukennari í Menntaskólanum við Sund, skrifaði í Ný menntamál í árslok 1996. Þar gerir hann grein fyrir niðurstöðum úr könnun sem hann lagði fýrir nemendur í MS. Með könnuninni, sem gekk í stuttu máli út á að kanna þekkingu nemenda á einstökum staðreyndum í atburðasögu og einstökum hugtökum, hugðist Magnús kanna sögu- vitund íslenskra unglinga. Niðurstöðurnar voru í meginatriðum þessar:Tímaskyn nemenda virðist vera „takmarkað eða jafnvel lítið auk þess sem afþví má álykta að nemendur þekki ekki allar þær persónur sem þar var spurt um.“ Sjá Magnús Þor- kelsson, „Söguvitund - hvað er nú það?“ Ný inenntainál 14 (1996), bls. 40. 18 Páll Skúlason, Pcvlingar. Safn crinda oggrcina (Reykjavík, 1987), bls. 304. 19 Páll Skúlason, Pcvlingar, bls. 304. Þessi hugmynd á rætur sínar að rekja allt aftur til fornaldar og taldi Aristóteles t.a.m. að helsta markmið manneskjunnar væri að þroska sjálfa sig í þeim tilgangi að nýta alla möguleika sína sem manns til fullnustu. — SjáVilhjálmur Árnason, „Lífsgleði njóttu. Hugmyndir um hamingjuna“, bls. 19. 20 Sjá m.a.: Guðmundur Finnbogason, Lýðmcnntun. - Páll Skúlason, „Um rétdæti, ást og frelsi.“ Sjö siðfrcvðifyrirlcstrar (Reykjavík, 1991). - Durkheim, Emilie, „Education: its Nature and its Role.“ Education and Sociology (NevvYork, 1956).- Mill.John Stuart, Kúgun kvenna. - Solomon, Robert C., „Romancing the Self: Fichte, Schell- ing, Schiller, and Romanticism." Contincntal Philosophy sincc 1750. Thc Risc and Fall of the Self (Oxford, 1988).—Vilhjálmur Árnason, „Lífsgleði njóttu. Hugmyndir um hamingjuna.“ 21 Páll Skúlason, Pcvlingar, bls. 62. - Sjá ennfremur kenningar Emilie Durkheim um manninn sem felagsveru í bókinni Education and Sociology. Sjá kaflann: „Education: its Nature and its Role.“ 22 Páll Skúlason, „Um rétdæti, ást og frelsi.“ - Sjá einnig grein Vilhjálms Árnasonar, „Lífsgleði njóttu. Hugmyndir um hamingjuna.“ Þar fjallarVilhjálmur um hug- myndir Sókratesar en hann hélt því fram aö sönn sjálfsþekking væri forsenda þess að maðurinn gæti náð skynsamlegum tökum á lífi sínu, sjá bls. 19. 23 Geir Sigurðsson, Síðustu mennirnir. 24 Rúsen, Lifandi saga, bls. 35 og 104—105. 25 Um þetta fjallar Jörn Rúsen meðal annars á bls. 83 í bókinni Lifandi saga. 26 Gaarder.Jostein, Vcröld Soffiu. Aðalheiður Steingrímsdóttir og Þröstur Ásmundsson þýddu (Reykjavík, 1995). 27 Um þetta fjallar Chris Husbands á bls. 75-79 í bókinni What is History Tcaching. 28 Rúsen, Lifandi saga, bls. 72-75. 29 Husbands, What is History Teaclting, bls. 75. 30 Husbands, What is History Teaching, bls 84. - Sjá einnig Gunnar Karlsson, Að lcvra af sögu, bls. 64. 31 Hér er verið að fjalla um hina svokölluðu samhengiskenningu. Sjá Husbands, What is History Teaching, bls. 63 og grein eftir Svavar Hrafn Svavarsson, „Skáldleg sagn- fræði.“ Saga XXXIV (1996), bls. 255-271.- Bevir, Mark, „Mind and Method in the History of Ideas.“ - I þessu sambandi er einnig rétt að benda á grein eftir Carlo Ginzburg, „Microhistory:Two orThreeThingsThat I Know about It.“ John and Anne C.Tedeschi þýddu. Criticial Inquiry 20:1 (1993), bls. 10-35. Kenningar Ginzburg um sannleika í sagnfræði hafa haft töluverð áhrif á hugsun mína um þessi mál. 32 Um kenningar Piaget fjallar Chris Husbands í bókinni What is History Tcaching, bls. 8 og 15-16.- Sjá einnig umfjöllun Gunnars Karlssonar í bókinni Að lara af sögu, bls. 60-64. 33 Husbands, What is History Tcaching, bls. 5 og 8. 34 Shemilt, Dennis, „The Devil’s Locomotive.44 History andTheory (1983). 35 Páll Skúlason, Pcvlingar, bls. 35. - Sjá einnig grein eftir Pál Skúlason, „Sagan og tómið.“ Timarit Máls og menningar (1989). - Sjá ennfremur Rúsen, Lifandi saga, bls. 20-21. 36 Páll Skúlason, „Sagan og tómið“, bls. 52-53. 37 Af þessari ástæðu hefur franski heimspekingurinn Paul Ricoeur haldið því fram að öll sagnfræðiritun taki óhjákvæmilega á sig einhvers konar frásagnarform og því grundvallist öll sagnfræði á hæfileikanum til að segja frá. Frásögn sé hið eina orð- ræðuform sem geti gert söguna skiljanlega. Sjá Arnar Þorsteinsson, A sagnfrcvðin að scgja frá? Óprentuð B.A.-ritgerð í sagnfræði 1993 við Háskóla íslands. 38 Um þetta fjallar Jörn Rúsen, Lifandi saga, bls. 79-82. SAGNIR 45
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.