Sagnir - 01.06.1997, Page 64

Sagnir - 01.06.1997, Page 64
Barátta milli góðs og ills Gunnar Karlsson gerði eitt sinn að um- talsefni að íslensk þjóðernishyggja hefði verið gott tæki til að færa „rétta“ sögu- skoðun á borð skólabarna því hún hefði á sínum tíma skapað þá spennu sem væri nauðsynleg allri góðri sögu. Orð Gunnars má vel yfirfæra á Michael Collins þvi myndin er vitaskuld tengd írskri þjóðern- ishyggju tryggðaböndum. Vekjandi saga er skrifuð í anda borgara- legrar og þjóðernissinnaðrar frjáls- hyggju til þess að vekja ungmenni til dáða, rækta nteð þeim framtakssemi, vilja, tilfmningar. Oft var leitast við að velja til kennslu eitthvað sem sagði frá baráttu milli góðs og ills, þar sem nem- endur gátu tekið tilfmningaafstöðu með þeirn góöu og móti þeim vondu. Auðvitað er einfaldast að búa til gott kennsluefni með þvi að sjá söguna sem baráttu milli góðra einstaklinga af eigin þjóð og vondra af útlendri þjóð.-' Halda mætti að Neil Jordan hefði haft orð Gunnars að leiðarljósi þegar hann skrifaði handritið að Michacl Collins. Það leikur enginn vafi á því að kvikmyndin urn Michael Collins vakti írsk ungmenni til dáða, ræktaði með þeim framtakssemi, vilja og tilfmningar. Fyrir þessu höfum við reyndar beinan vitnisburð. Eftir frum- sýningu myndarinnar tók dagblaðið The Irish Tiines tali nokkur ungmenni og öll virtust þau hafa orðið fyrir miklum til- finningaáhrifum af myndinni, þó ekki öll á sama hátt enda tók blaðið tali bæði írsk „Samkvæmt myndinni var de Valera hálfgerður skít- hæll, undirförull og óút- reiknanlegur - andstætt hetjunni Collins sem var hreinn og beinn, aðdáunar- verður og heiðarlegur..." ungmenni (kaþólsk/þjóðernissinna) og norður-írsk (mótmælendur/sambands- sinna).3" Þótt skoðanir á ntyndinni væru eins ólíkar og þær voru margar komst enginn hjá þvi að taka afstöðu til hennar en eins og Karsten Fledelius hefur bent á er styrkur sjónvarps og kvikmynda ein- mitt sá að með þeim má bæta alveg nýrri og heillandi vidd við umfjöllun uni for- tíðina og þannig er sagan gerð að miklu meiri upplifun en hún ella getur orðið.31 I þeim skilningi eru kannski allar kvik- myndir vekjandi saga og vist er að það á við um Michael Collins; kemur þar til bæði myndmál og tónlist svo ekki sé talað um leik og búninga. Bretar í myndinni eru almennt málaðir dimmum litum og það er eftirtektarvert að í hvert sinn sem Bretar hafa uppi of- Ecwion dc Vaicra var kcppinautur Michael Collins um völditt. Hann ogjlokleur hans Fianna Fáil hafagnœft yfir öllu stjóriiinálalífi Irlands á öldinni. beldi í myndinni er það skreytt með ískrandi og ógnandi músík. Þess vegna má skora Jordan á hólm þegar hann heldur því fram að hvorugum sé hlíft þegar kemur að ofbeldi (sjá tilvísun nr. 24), það leikur aldrei neinn vafi á því í myndinni að fýrst og fremst eru það Bretarnir sem eru „vondir“ ntenn. Eftirminnilegust „vondra“ persóna úr Michael Collins er einmitt foringi bresku sérsveitanna Soames (Charles Dance), illúðlegur á svip og ógnandi í framkomu; hann hlýtur hins vegar makleg málagjöld að undirlagi Michaels Collins. Þarna sjáum við vel hvernig kvikmyndin Michael Collins getur verið túlkuð sem barátta milli góðra manna af eigin þjóð og vondra af údendri þjóð, Irar gegn Bretum. A hinn bóginn varpar hún einnig ljósi á veigamikla innbyrðis togstreitu á Irlandi milli þeirra er vildu samninginn 1921 og þeirra er vildu hann alls ekki. Sú barátta er einnig sett upp sem barátta milli góðs og ills og óvinurinn heimafýrir holdgerð- ur í keppinauti Collins um völdin, Eanton de Valera (Alan Rickntan). Michael Collins var stuðningsmaður samningsins við Breta 1921 en deValera, þáverandi leiðtogi þjóðernissinna, var honum andsnúinn. Sagan hefur nú að miklu leyti kveðið þann dóm að deValera hafi haft rangt fýrir sér og þann dónt kvað hann reyndar sjálfur upp þegar hann snéri baki við róttæklingum seinna meir og hóf stjórnmálaferil sinn. Mikilvægt er að gera sér þetta ljóst þvi kvikmyndin Micltael Collins dregur þessa söguskoðun afar skýrt fram og ýtir jafnframt undir þá kenningu að Irland hafi tapað frábærum leiðtoga þegar Collins var myrtur og að írskt sam- félag hefði orðið allt öðruvísi og betra ef hans hefði notið við. Það er einmitt hérna sem mikilvægi Eamons de Valera verður meira sem persónu i myndinni og þar er jafnframt að finna verstu sagnfræði- galla hennar. David Fitzpatrick, prófessor við Trinity háskólann i Dublin, segir að de Valera komi út eins og hálfgerður vit- leysingur og hugsi einungis um eigin hag. Allar hans hugmyndir hljóma sem tóm vitleysa og ákvarðanir hans reynast illa, i heildina sé þetta, „... virkilega ósann- gjörn og niðurlægjandi lýsing á Dev.“32 Samkvæmt ntyndinni var de Valera hálfgerður skíthæll, undirforull og óút- reiknanlegur — andstætt hetjunni Collins sem var hreinn og beinn, aðdáunarverður og heiðarlegur (að svo miklu Ieyti sem foringi drápssveita gat verið það).33 Loka- atriði myndarinnar má jafnvel lesa sem svo að þar sé verið að gefa i skyn að de Valera hafi verið viðriðinn morðið á Collins.34 Þótt sannarlega sé talið að de Valera hafi verið í Cork-sýslu kvöldið áðttr en Collins var þar er lagt út á afar hálan ís með þvi að ýja að því að de Valera hafi lagt á ráðin um morðið á Collins enda er ekkert sent bendir til þess.35 Hins vegar er rétt að geta þess að Jordan telur sig ekki halda þessu fram í myndinni heldur að hann sé að sinna ákveðnum kvikmynda- fræðilegum þörfum (lokauppgjöri aðal- persónanna).3'’ Ahorfendur ættu hins veg- ar að dæma hver fýrir sig hvað þetta varð- ar og grunar mig að þeir taki orð Jordans ekki gild. Nú er vert að rifja upp hvað gerðist á Irlandi eftir að Collins féll frá. DeValera var á pólitískri eyðimerkurgöngu þar til hann sleit alveg tengslin við róttæklingana í Sinn Féin og stofnaði stjórnmálaflokk sinn Fianna Fáil árið 1926. Fyrir þann flokk komst de Valera á þing árið 1927, vann síðan kosningasigur árið 1932 og tók við embætti forsætisráðherra. De Val- 62 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.