Sagnir - 01.06.1997, Blaðsíða 64

Sagnir - 01.06.1997, Blaðsíða 64
Barátta milli góðs og ills Gunnar Karlsson gerði eitt sinn að um- talsefni að íslensk þjóðernishyggja hefði verið gott tæki til að færa „rétta“ sögu- skoðun á borð skólabarna því hún hefði á sínum tíma skapað þá spennu sem væri nauðsynleg allri góðri sögu. Orð Gunnars má vel yfirfæra á Michael Collins þvi myndin er vitaskuld tengd írskri þjóðern- ishyggju tryggðaböndum. Vekjandi saga er skrifuð í anda borgara- legrar og þjóðernissinnaðrar frjáls- hyggju til þess að vekja ungmenni til dáða, rækta nteð þeim framtakssemi, vilja, tilfmningar. Oft var leitast við að velja til kennslu eitthvað sem sagði frá baráttu milli góðs og ills, þar sem nem- endur gátu tekið tilfmningaafstöðu með þeirn góöu og móti þeim vondu. Auðvitað er einfaldast að búa til gott kennsluefni með þvi að sjá söguna sem baráttu milli góðra einstaklinga af eigin þjóð og vondra af útlendri þjóð.-' Halda mætti að Neil Jordan hefði haft orð Gunnars að leiðarljósi þegar hann skrifaði handritið að Michacl Collins. Það leikur enginn vafi á því að kvikmyndin urn Michael Collins vakti írsk ungmenni til dáða, ræktaði með þeim framtakssemi, vilja og tilfmningar. Fyrir þessu höfum við reyndar beinan vitnisburð. Eftir frum- sýningu myndarinnar tók dagblaðið The Irish Tiines tali nokkur ungmenni og öll virtust þau hafa orðið fyrir miklum til- finningaáhrifum af myndinni, þó ekki öll á sama hátt enda tók blaðið tali bæði írsk „Samkvæmt myndinni var de Valera hálfgerður skít- hæll, undirförull og óút- reiknanlegur - andstætt hetjunni Collins sem var hreinn og beinn, aðdáunar- verður og heiðarlegur..." ungmenni (kaþólsk/þjóðernissinna) og norður-írsk (mótmælendur/sambands- sinna).3" Þótt skoðanir á ntyndinni væru eins ólíkar og þær voru margar komst enginn hjá þvi að taka afstöðu til hennar en eins og Karsten Fledelius hefur bent á er styrkur sjónvarps og kvikmynda ein- mitt sá að með þeim má bæta alveg nýrri og heillandi vidd við umfjöllun uni for- tíðina og þannig er sagan gerð að miklu meiri upplifun en hún ella getur orðið.31 I þeim skilningi eru kannski allar kvik- myndir vekjandi saga og vist er að það á við um Michael Collins; kemur þar til bæði myndmál og tónlist svo ekki sé talað um leik og búninga. Bretar í myndinni eru almennt málaðir dimmum litum og það er eftirtektarvert að í hvert sinn sem Bretar hafa uppi of- Ecwion dc Vaicra var kcppinautur Michael Collins um völditt. Hann ogjlokleur hans Fianna Fáil hafagnœft yfir öllu stjóriiinálalífi Irlands á öldinni. beldi í myndinni er það skreytt með ískrandi og ógnandi músík. Þess vegna má skora Jordan á hólm þegar hann heldur því fram að hvorugum sé hlíft þegar kemur að ofbeldi (sjá tilvísun nr. 24), það leikur aldrei neinn vafi á því í myndinni að fýrst og fremst eru það Bretarnir sem eru „vondir“ ntenn. Eftirminnilegust „vondra“ persóna úr Michael Collins er einmitt foringi bresku sérsveitanna Soames (Charles Dance), illúðlegur á svip og ógnandi í framkomu; hann hlýtur hins vegar makleg málagjöld að undirlagi Michaels Collins. Þarna sjáum við vel hvernig kvikmyndin Michael Collins getur verið túlkuð sem barátta milli góðra manna af eigin þjóð og vondra af údendri þjóð, Irar gegn Bretum. A hinn bóginn varpar hún einnig ljósi á veigamikla innbyrðis togstreitu á Irlandi milli þeirra er vildu samninginn 1921 og þeirra er vildu hann alls ekki. Sú barátta er einnig sett upp sem barátta milli góðs og ills og óvinurinn heimafýrir holdgerð- ur í keppinauti Collins um völdin, Eanton de Valera (Alan Rickntan). Michael Collins var stuðningsmaður samningsins við Breta 1921 en deValera, þáverandi leiðtogi þjóðernissinna, var honum andsnúinn. Sagan hefur nú að miklu leyti kveðið þann dóm að deValera hafi haft rangt fýrir sér og þann dónt kvað hann reyndar sjálfur upp þegar hann snéri baki við róttæklingum seinna meir og hóf stjórnmálaferil sinn. Mikilvægt er að gera sér þetta ljóst þvi kvikmyndin Micltael Collins dregur þessa söguskoðun afar skýrt fram og ýtir jafnframt undir þá kenningu að Irland hafi tapað frábærum leiðtoga þegar Collins var myrtur og að írskt sam- félag hefði orðið allt öðruvísi og betra ef hans hefði notið við. Það er einmitt hérna sem mikilvægi Eamons de Valera verður meira sem persónu i myndinni og þar er jafnframt að finna verstu sagnfræði- galla hennar. David Fitzpatrick, prófessor við Trinity háskólann i Dublin, segir að de Valera komi út eins og hálfgerður vit- leysingur og hugsi einungis um eigin hag. Allar hans hugmyndir hljóma sem tóm vitleysa og ákvarðanir hans reynast illa, i heildina sé þetta, „... virkilega ósann- gjörn og niðurlægjandi lýsing á Dev.“32 Samkvæmt ntyndinni var de Valera hálfgerður skíthæll, undirforull og óút- reiknanlegur — andstætt hetjunni Collins sem var hreinn og beinn, aðdáunarverður og heiðarlegur (að svo miklu Ieyti sem foringi drápssveita gat verið það).33 Loka- atriði myndarinnar má jafnvel lesa sem svo að þar sé verið að gefa i skyn að de Valera hafi verið viðriðinn morðið á Collins.34 Þótt sannarlega sé talið að de Valera hafi verið í Cork-sýslu kvöldið áðttr en Collins var þar er lagt út á afar hálan ís með þvi að ýja að því að de Valera hafi lagt á ráðin um morðið á Collins enda er ekkert sent bendir til þess.35 Hins vegar er rétt að geta þess að Jordan telur sig ekki halda þessu fram í myndinni heldur að hann sé að sinna ákveðnum kvikmynda- fræðilegum þörfum (lokauppgjöri aðal- persónanna).3'’ Ahorfendur ættu hins veg- ar að dæma hver fýrir sig hvað þetta varð- ar og grunar mig að þeir taki orð Jordans ekki gild. Nú er vert að rifja upp hvað gerðist á Irlandi eftir að Collins féll frá. DeValera var á pólitískri eyðimerkurgöngu þar til hann sleit alveg tengslin við róttæklingana í Sinn Féin og stofnaði stjórnmálaflokk sinn Fianna Fáil árið 1926. Fyrir þann flokk komst de Valera á þing árið 1927, vann síðan kosningasigur árið 1932 og tók við embætti forsætisráðherra. De Val- 62 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.