Sagnir - 01.06.1997, Síða 64

Sagnir - 01.06.1997, Síða 64
Barátta milli góðs og ills Gunnar Karlsson gerði eitt sinn að um- talsefni að íslensk þjóðernishyggja hefði verið gott tæki til að færa „rétta“ sögu- skoðun á borð skólabarna því hún hefði á sínum tíma skapað þá spennu sem væri nauðsynleg allri góðri sögu. Orð Gunnars má vel yfirfæra á Michael Collins þvi myndin er vitaskuld tengd írskri þjóðern- ishyggju tryggðaböndum. Vekjandi saga er skrifuð í anda borgara- legrar og þjóðernissinnaðrar frjáls- hyggju til þess að vekja ungmenni til dáða, rækta nteð þeim framtakssemi, vilja, tilfmningar. Oft var leitast við að velja til kennslu eitthvað sem sagði frá baráttu milli góðs og ills, þar sem nem- endur gátu tekið tilfmningaafstöðu með þeirn góöu og móti þeim vondu. Auðvitað er einfaldast að búa til gott kennsluefni með þvi að sjá söguna sem baráttu milli góðra einstaklinga af eigin þjóð og vondra af útlendri þjóð.-' Halda mætti að Neil Jordan hefði haft orð Gunnars að leiðarljósi þegar hann skrifaði handritið að Michacl Collins. Það leikur enginn vafi á því að kvikmyndin urn Michael Collins vakti írsk ungmenni til dáða, ræktaði með þeim framtakssemi, vilja og tilfmningar. Fyrir þessu höfum við reyndar beinan vitnisburð. Eftir frum- sýningu myndarinnar tók dagblaðið The Irish Tiines tali nokkur ungmenni og öll virtust þau hafa orðið fyrir miklum til- finningaáhrifum af myndinni, þó ekki öll á sama hátt enda tók blaðið tali bæði írsk „Samkvæmt myndinni var de Valera hálfgerður skít- hæll, undirförull og óút- reiknanlegur - andstætt hetjunni Collins sem var hreinn og beinn, aðdáunar- verður og heiðarlegur..." ungmenni (kaþólsk/þjóðernissinna) og norður-írsk (mótmælendur/sambands- sinna).3" Þótt skoðanir á ntyndinni væru eins ólíkar og þær voru margar komst enginn hjá þvi að taka afstöðu til hennar en eins og Karsten Fledelius hefur bent á er styrkur sjónvarps og kvikmynda ein- mitt sá að með þeim má bæta alveg nýrri og heillandi vidd við umfjöllun uni for- tíðina og þannig er sagan gerð að miklu meiri upplifun en hún ella getur orðið.31 I þeim skilningi eru kannski allar kvik- myndir vekjandi saga og vist er að það á við um Michael Collins; kemur þar til bæði myndmál og tónlist svo ekki sé talað um leik og búninga. Bretar í myndinni eru almennt málaðir dimmum litum og það er eftirtektarvert að í hvert sinn sem Bretar hafa uppi of- Ecwion dc Vaicra var kcppinautur Michael Collins um völditt. Hann ogjlokleur hans Fianna Fáil hafagnœft yfir öllu stjóriiinálalífi Irlands á öldinni. beldi í myndinni er það skreytt með ískrandi og ógnandi músík. Þess vegna má skora Jordan á hólm þegar hann heldur því fram að hvorugum sé hlíft þegar kemur að ofbeldi (sjá tilvísun nr. 24), það leikur aldrei neinn vafi á því í myndinni að fýrst og fremst eru það Bretarnir sem eru „vondir“ ntenn. Eftirminnilegust „vondra“ persóna úr Michael Collins er einmitt foringi bresku sérsveitanna Soames (Charles Dance), illúðlegur á svip og ógnandi í framkomu; hann hlýtur hins vegar makleg málagjöld að undirlagi Michaels Collins. Þarna sjáum við vel hvernig kvikmyndin Michael Collins getur verið túlkuð sem barátta milli góðra manna af eigin þjóð og vondra af údendri þjóð, Irar gegn Bretum. A hinn bóginn varpar hún einnig ljósi á veigamikla innbyrðis togstreitu á Irlandi milli þeirra er vildu samninginn 1921 og þeirra er vildu hann alls ekki. Sú barátta er einnig sett upp sem barátta milli góðs og ills og óvinurinn heimafýrir holdgerð- ur í keppinauti Collins um völdin, Eanton de Valera (Alan Rickntan). Michael Collins var stuðningsmaður samningsins við Breta 1921 en deValera, þáverandi leiðtogi þjóðernissinna, var honum andsnúinn. Sagan hefur nú að miklu leyti kveðið þann dóm að deValera hafi haft rangt fýrir sér og þann dónt kvað hann reyndar sjálfur upp þegar hann snéri baki við róttæklingum seinna meir og hóf stjórnmálaferil sinn. Mikilvægt er að gera sér þetta ljóst þvi kvikmyndin Micltael Collins dregur þessa söguskoðun afar skýrt fram og ýtir jafnframt undir þá kenningu að Irland hafi tapað frábærum leiðtoga þegar Collins var myrtur og að írskt sam- félag hefði orðið allt öðruvísi og betra ef hans hefði notið við. Það er einmitt hérna sem mikilvægi Eamons de Valera verður meira sem persónu i myndinni og þar er jafnframt að finna verstu sagnfræði- galla hennar. David Fitzpatrick, prófessor við Trinity háskólann i Dublin, segir að de Valera komi út eins og hálfgerður vit- leysingur og hugsi einungis um eigin hag. Allar hans hugmyndir hljóma sem tóm vitleysa og ákvarðanir hans reynast illa, i heildina sé þetta, „... virkilega ósann- gjörn og niðurlægjandi lýsing á Dev.“32 Samkvæmt ntyndinni var de Valera hálfgerður skíthæll, undirforull og óút- reiknanlegur — andstætt hetjunni Collins sem var hreinn og beinn, aðdáunarverður og heiðarlegur (að svo miklu Ieyti sem foringi drápssveita gat verið það).33 Loka- atriði myndarinnar má jafnvel lesa sem svo að þar sé verið að gefa i skyn að de Valera hafi verið viðriðinn morðið á Collins.34 Þótt sannarlega sé talið að de Valera hafi verið í Cork-sýslu kvöldið áðttr en Collins var þar er lagt út á afar hálan ís með þvi að ýja að því að de Valera hafi lagt á ráðin um morðið á Collins enda er ekkert sent bendir til þess.35 Hins vegar er rétt að geta þess að Jordan telur sig ekki halda þessu fram í myndinni heldur að hann sé að sinna ákveðnum kvikmynda- fræðilegum þörfum (lokauppgjöri aðal- persónanna).3'’ Ahorfendur ættu hins veg- ar að dæma hver fýrir sig hvað þetta varð- ar og grunar mig að þeir taki orð Jordans ekki gild. Nú er vert að rifja upp hvað gerðist á Irlandi eftir að Collins féll frá. DeValera var á pólitískri eyðimerkurgöngu þar til hann sleit alveg tengslin við róttæklingana í Sinn Féin og stofnaði stjórnmálaflokk sinn Fianna Fáil árið 1926. Fyrir þann flokk komst de Valera á þing árið 1927, vann síðan kosningasigur árið 1932 og tók við embætti forsætisráðherra. De Val- 62 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.