Sagnir - 01.06.1997, Side 73

Sagnir - 01.06.1997, Side 73
þannig þekki jeg kvennmann; á henni gengur allt tíðablóð i hverjum straumi út um vinstri geirvörtuna.22 Þar sem landlæknir tengir tíðablóðið svo af- dráttarlaust bijóstunum, er freistandi að tengja það óhollustu móðurmjólkurinnar. En þessi orð landlæknis segja okkur þó margt um þekkingu manna á kvenlikamanum. AUar kenningar um óhollustu mjólkur- innar hafa átt greiðan aðgang að samfélagi þar sem giftar konur og mæður voru í minnihluta. Þær voru einnig sá hópur sem sjaldnast fór af bæ. Vinnukonurnar voru hins vegar hreyfanlegri, þær hafa getað borið sagnir og reynslusögur milli kvenna en voru þó sá hópurinn sem minnsta reynsluna hafði. Gera má ráð fyr- ir að þessi kenning hafi náð til allra þrepa samfélagsins, þar sem menn ýmist hröp- uðu niður samfélagsstigann eða klifu upp hann, allt eftir því hvernig áraði vegna sótta og hungurdauða. Kúamjólk Hér að framan er reynt að varpa ljósi á erfiðleika átjándu aldar kvenna við barna- oldið. Hér er því gert ráð fyrir að móður- rnjólkin hafi verið af mjög skornum skammti og erfiðleikar miklir við bijósteldið. Hvað gerir móðir þegar móðurmjólk- ína þrýtur? Hún gripur til þeirrar fæðu- tegundar sem hún telur besta. I íslenska bændaþjóðfélaginu var það sjálfgefið, hún greip til kúamjólkurinnar. Mjólkin var hins vegar gefin köld og óblönduð sem var nriður heppilegt. Aðrar mjólkurafurð- lr> rjómi, mysa og smjör bættust síðan við. Ikeyndar er ekki sjálfgefið hvaða mjólk- urafurðir urðu fyrir valinu sem fyrsta feða en móðirin gaf barni sínu það mesta °g besta sem hún kunni. En ungabarn, þ.e. innan við eins árs, lif- Ir ekki á mjólk eingöngu eins og hægt er að álíta af rannsóknum fræðimanna og ekki er alveg ljóst hve lengi þeir álíta að hún dugi barninu. Inntaka fastrar fæðu hófst á nokkuð misjöfnum tíma, á Suður- landi sem allra fýrst, á Snæfellsnesi þegar barnið var mánaðargamalt og á Norður- landi við þriggja mánaða aldurinn.23 Hve lengi móðurmjólkin er talin duga barn- inu hefur ávallt verið á reiki og þó svo settar hafi verið reglur um fasta fæðugjöf, eru það aðeins viðmiðunarreglur, þvi málið snýst einfaldlega um framboð og eftirspurn. Konan og kýrin Trú inæðra á kúamjólkina fram yfir móð- urmjólkina hefur valdið mikilli furðu og verið mörgum rannsóknarefni. Hér hefur verið lýst ýmsum orsökum sem ýta undir notkun kúamjólkurinnar. Kirsten Hastrup mannfræðingur sem rannsakað hefur or- sakir brjósteldisleysisins kemst að athyglis- verðri niðurstöðu. Hún telur Islendinga hafa þjáðst af „honour and butter compl- ex“. I stuttu máli sagt lýsir það sér á þennan veg: Cream and butter were tokens of suc- cess, and in all likelihood they became images of the most potent food item in a country struck by increasing poverty ... Foreign food habits were to be avoided, and butter gave strength to body and soul.24 Þessi kenning á við ákveðin rök að styðjast og dregur athyglina að landbúnaðinum, þ.e. rjómánum og smjörinu og þar með kúnni. I aldagömlu bændaþjóðfélagi var kýrin mælistika á auðlegð einstaklingsins og einnig grunneining verðkerfisins sem kúgildi og afurðir hennar hafa vissulega verið tákn um velsæld í gegnum aldirnar. Auk þess má benda á að kýrin hefur alltaf verið nátengd konunni, um kýrnar var hugsað og þeirra gætt í hvívetna. Þær voru auðlegð og bjargráð heimilisins, kýrin sveik ekki. Um kúna í vitund þjóðarinnar vitna ótal sögur og sagnir. Klæðnaður kvenna Óheppilegur fatnaður er einnig eitt af því sem nefnt hefur verið í umfjöllun fræði- manna. Erlendir ferðamenn höfðu þegar árið 1752 orð á þvi að konur klæddust þröngum fotum og um 1800 segja þeir beinlínis að fötin herpi að brjóstunum. Ar- ið 1846 bendir landlæknir á að margar ís- lenskar konur hefðu flatar eða innfallnar geirvörtur og að börnin ættu erfitt með að sjúga þær, þessar konur ættu að geta gefið brjóst taki þær á þolinmæðinni.25 Gert er ráð fyrir að hér sé um þröngar nærskornar treyjur að ræða, fyrirrennara peysufata- treyjunnar. Þær hafa að líkindum verið prjónaðar og svellþæfðar, likastar spenni- treyjum eða brynjum. Enginn vafi er á því að klæðnaðurinn hefur verið óhentugur og mikill sýkingavaldur. Einnig hafa einber þrengslin getað hindrað eðlilega starfsemi brjóstanna og má benda á að enn í dag eru bijóstin bundin upp eða reyrð, þ.e. vafið er sem þéttast um brjóstin, til að hindra mjólkurframleiðslu ef svo ber undir. Þessar skýringar ná þó ekki til þeirra fátæku kvenna i verbúðunum á 18. öld sem vitað er að gáfu bijóst.21' Helst er að láta sér detta í hug að fatnaður þeirra hafi á einhvern hátt verið heppilegri, ekki verið pijónaður eða þæfður,jafnvel að hann hafi verið gat- slitinn vegna fatæktar. Reifar Ekki verður á móti mælt að úrræði mæðr- anna við barnaeldið höfðu oft og tíðum hörmulegar afleiðingar, en mæður virðast þó hafa neytt þeirra úrræða sem skynsam- legust þóttu miðað við aðstæður þeirra tíma. Mæður vissu ekki betur og breyttu eins og mæður allra tíma hefðu gert. Aðbúnaður barnanna tók einnig á sig ýmsar myndir og voru reifarnar dæmi um það. Börn voru reifuð vel og rækilega en með því var hreyfigeta þeirra heft og tjáningarmöguleikar einnig. En reifarnar höfðu líka kosti, börn öðlast ákveðið ör- yggi og hlýju ef þau eru reifuð þétt og er það alþekkt ráð efþau eru vangæfí maga. Upphaf þessa siðar er óþekkt, en ákveðin sainsvörun sést þó við naflabindi, sem notað var til að vefja þétt um nafla barns við fæðingu og var vörn gegn sýkingum og einnig það að halda nafla barnsins í skorðum, svo þau fengju ekki naflaslit o.fl. Naflabindi þessi voru notuð fram á síð- ustu áratugi. Hungrað og magaveikt barn hefur því verið rórra ef það var reifað, jafnvel þó það væri illa hirt og blautt. Reifarnar má á vissan hátt túlka sem um- hyggju fyrir barninu. Gjörnýting giftu konunnar Það er ekki aðeins ungbarnadauði átjándu aldar sem athygli hefur vakið meðal fræðimanna, heldur einnig mjög Hluti af minningartöjlu um Pétur Þorsteinsson sýsluniann frá 1769. Börn vom rciftð vel og rœkilega en það hefti lircyfigetu þcirra og tjáningarmögulcika. Mcð reifunum öðluðust þau liins vcgar ákvcðið öryggi og Itlýju. - Þjóðminjasafn íslands. SAGNIR 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.