Sagnir - 01.06.1997, Blaðsíða 73

Sagnir - 01.06.1997, Blaðsíða 73
þannig þekki jeg kvennmann; á henni gengur allt tíðablóð i hverjum straumi út um vinstri geirvörtuna.22 Þar sem landlæknir tengir tíðablóðið svo af- dráttarlaust bijóstunum, er freistandi að tengja það óhollustu móðurmjólkurinnar. En þessi orð landlæknis segja okkur þó margt um þekkingu manna á kvenlikamanum. AUar kenningar um óhollustu mjólkur- innar hafa átt greiðan aðgang að samfélagi þar sem giftar konur og mæður voru í minnihluta. Þær voru einnig sá hópur sem sjaldnast fór af bæ. Vinnukonurnar voru hins vegar hreyfanlegri, þær hafa getað borið sagnir og reynslusögur milli kvenna en voru þó sá hópurinn sem minnsta reynsluna hafði. Gera má ráð fyr- ir að þessi kenning hafi náð til allra þrepa samfélagsins, þar sem menn ýmist hröp- uðu niður samfélagsstigann eða klifu upp hann, allt eftir því hvernig áraði vegna sótta og hungurdauða. Kúamjólk Hér að framan er reynt að varpa ljósi á erfiðleika átjándu aldar kvenna við barna- oldið. Hér er því gert ráð fyrir að móður- rnjólkin hafi verið af mjög skornum skammti og erfiðleikar miklir við bijósteldið. Hvað gerir móðir þegar móðurmjólk- ína þrýtur? Hún gripur til þeirrar fæðu- tegundar sem hún telur besta. I íslenska bændaþjóðfélaginu var það sjálfgefið, hún greip til kúamjólkurinnar. Mjólkin var hins vegar gefin köld og óblönduð sem var nriður heppilegt. Aðrar mjólkurafurð- lr> rjómi, mysa og smjör bættust síðan við. Ikeyndar er ekki sjálfgefið hvaða mjólk- urafurðir urðu fyrir valinu sem fyrsta feða en móðirin gaf barni sínu það mesta °g besta sem hún kunni. En ungabarn, þ.e. innan við eins árs, lif- Ir ekki á mjólk eingöngu eins og hægt er að álíta af rannsóknum fræðimanna og ekki er alveg ljóst hve lengi þeir álíta að hún dugi barninu. Inntaka fastrar fæðu hófst á nokkuð misjöfnum tíma, á Suður- landi sem allra fýrst, á Snæfellsnesi þegar barnið var mánaðargamalt og á Norður- landi við þriggja mánaða aldurinn.23 Hve lengi móðurmjólkin er talin duga barn- inu hefur ávallt verið á reiki og þó svo settar hafi verið reglur um fasta fæðugjöf, eru það aðeins viðmiðunarreglur, þvi málið snýst einfaldlega um framboð og eftirspurn. Konan og kýrin Trú inæðra á kúamjólkina fram yfir móð- urmjólkina hefur valdið mikilli furðu og verið mörgum rannsóknarefni. Hér hefur verið lýst ýmsum orsökum sem ýta undir notkun kúamjólkurinnar. Kirsten Hastrup mannfræðingur sem rannsakað hefur or- sakir brjósteldisleysisins kemst að athyglis- verðri niðurstöðu. Hún telur Islendinga hafa þjáðst af „honour and butter compl- ex“. I stuttu máli sagt lýsir það sér á þennan veg: Cream and butter were tokens of suc- cess, and in all likelihood they became images of the most potent food item in a country struck by increasing poverty ... Foreign food habits were to be avoided, and butter gave strength to body and soul.24 Þessi kenning á við ákveðin rök að styðjast og dregur athyglina að landbúnaðinum, þ.e. rjómánum og smjörinu og þar með kúnni. I aldagömlu bændaþjóðfélagi var kýrin mælistika á auðlegð einstaklingsins og einnig grunneining verðkerfisins sem kúgildi og afurðir hennar hafa vissulega verið tákn um velsæld í gegnum aldirnar. Auk þess má benda á að kýrin hefur alltaf verið nátengd konunni, um kýrnar var hugsað og þeirra gætt í hvívetna. Þær voru auðlegð og bjargráð heimilisins, kýrin sveik ekki. Um kúna í vitund þjóðarinnar vitna ótal sögur og sagnir. Klæðnaður kvenna Óheppilegur fatnaður er einnig eitt af því sem nefnt hefur verið í umfjöllun fræði- manna. Erlendir ferðamenn höfðu þegar árið 1752 orð á þvi að konur klæddust þröngum fotum og um 1800 segja þeir beinlínis að fötin herpi að brjóstunum. Ar- ið 1846 bendir landlæknir á að margar ís- lenskar konur hefðu flatar eða innfallnar geirvörtur og að börnin ættu erfitt með að sjúga þær, þessar konur ættu að geta gefið brjóst taki þær á þolinmæðinni.25 Gert er ráð fyrir að hér sé um þröngar nærskornar treyjur að ræða, fyrirrennara peysufata- treyjunnar. Þær hafa að líkindum verið prjónaðar og svellþæfðar, likastar spenni- treyjum eða brynjum. Enginn vafi er á því að klæðnaðurinn hefur verið óhentugur og mikill sýkingavaldur. Einnig hafa einber þrengslin getað hindrað eðlilega starfsemi brjóstanna og má benda á að enn í dag eru bijóstin bundin upp eða reyrð, þ.e. vafið er sem þéttast um brjóstin, til að hindra mjólkurframleiðslu ef svo ber undir. Þessar skýringar ná þó ekki til þeirra fátæku kvenna i verbúðunum á 18. öld sem vitað er að gáfu bijóst.21' Helst er að láta sér detta í hug að fatnaður þeirra hafi á einhvern hátt verið heppilegri, ekki verið pijónaður eða þæfður,jafnvel að hann hafi verið gat- slitinn vegna fatæktar. Reifar Ekki verður á móti mælt að úrræði mæðr- anna við barnaeldið höfðu oft og tíðum hörmulegar afleiðingar, en mæður virðast þó hafa neytt þeirra úrræða sem skynsam- legust þóttu miðað við aðstæður þeirra tíma. Mæður vissu ekki betur og breyttu eins og mæður allra tíma hefðu gert. Aðbúnaður barnanna tók einnig á sig ýmsar myndir og voru reifarnar dæmi um það. Börn voru reifuð vel og rækilega en með því var hreyfigeta þeirra heft og tjáningarmöguleikar einnig. En reifarnar höfðu líka kosti, börn öðlast ákveðið ör- yggi og hlýju ef þau eru reifuð þétt og er það alþekkt ráð efþau eru vangæfí maga. Upphaf þessa siðar er óþekkt, en ákveðin sainsvörun sést þó við naflabindi, sem notað var til að vefja þétt um nafla barns við fæðingu og var vörn gegn sýkingum og einnig það að halda nafla barnsins í skorðum, svo þau fengju ekki naflaslit o.fl. Naflabindi þessi voru notuð fram á síð- ustu áratugi. Hungrað og magaveikt barn hefur því verið rórra ef það var reifað, jafnvel þó það væri illa hirt og blautt. Reifarnar má á vissan hátt túlka sem um- hyggju fyrir barninu. Gjörnýting giftu konunnar Það er ekki aðeins ungbarnadauði átjándu aldar sem athygli hefur vakið meðal fræðimanna, heldur einnig mjög Hluti af minningartöjlu um Pétur Þorsteinsson sýsluniann frá 1769. Börn vom rciftð vel og rœkilega en það hefti lircyfigetu þcirra og tjáningarmögulcika. Mcð reifunum öðluðust þau liins vcgar ákvcðið öryggi og Itlýju. - Þjóðminjasafn íslands. SAGNIR 71
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.