Sagnir - 01.06.1997, Síða 73

Sagnir - 01.06.1997, Síða 73
þannig þekki jeg kvennmann; á henni gengur allt tíðablóð i hverjum straumi út um vinstri geirvörtuna.22 Þar sem landlæknir tengir tíðablóðið svo af- dráttarlaust bijóstunum, er freistandi að tengja það óhollustu móðurmjólkurinnar. En þessi orð landlæknis segja okkur þó margt um þekkingu manna á kvenlikamanum. AUar kenningar um óhollustu mjólkur- innar hafa átt greiðan aðgang að samfélagi þar sem giftar konur og mæður voru í minnihluta. Þær voru einnig sá hópur sem sjaldnast fór af bæ. Vinnukonurnar voru hins vegar hreyfanlegri, þær hafa getað borið sagnir og reynslusögur milli kvenna en voru þó sá hópurinn sem minnsta reynsluna hafði. Gera má ráð fyr- ir að þessi kenning hafi náð til allra þrepa samfélagsins, þar sem menn ýmist hröp- uðu niður samfélagsstigann eða klifu upp hann, allt eftir því hvernig áraði vegna sótta og hungurdauða. Kúamjólk Hér að framan er reynt að varpa ljósi á erfiðleika átjándu aldar kvenna við barna- oldið. Hér er því gert ráð fyrir að móður- rnjólkin hafi verið af mjög skornum skammti og erfiðleikar miklir við bijósteldið. Hvað gerir móðir þegar móðurmjólk- ína þrýtur? Hún gripur til þeirrar fæðu- tegundar sem hún telur besta. I íslenska bændaþjóðfélaginu var það sjálfgefið, hún greip til kúamjólkurinnar. Mjólkin var hins vegar gefin köld og óblönduð sem var nriður heppilegt. Aðrar mjólkurafurð- lr> rjómi, mysa og smjör bættust síðan við. Ikeyndar er ekki sjálfgefið hvaða mjólk- urafurðir urðu fyrir valinu sem fyrsta feða en móðirin gaf barni sínu það mesta °g besta sem hún kunni. En ungabarn, þ.e. innan við eins árs, lif- Ir ekki á mjólk eingöngu eins og hægt er að álíta af rannsóknum fræðimanna og ekki er alveg ljóst hve lengi þeir álíta að hún dugi barninu. Inntaka fastrar fæðu hófst á nokkuð misjöfnum tíma, á Suður- landi sem allra fýrst, á Snæfellsnesi þegar barnið var mánaðargamalt og á Norður- landi við þriggja mánaða aldurinn.23 Hve lengi móðurmjólkin er talin duga barn- inu hefur ávallt verið á reiki og þó svo settar hafi verið reglur um fasta fæðugjöf, eru það aðeins viðmiðunarreglur, þvi málið snýst einfaldlega um framboð og eftirspurn. Konan og kýrin Trú inæðra á kúamjólkina fram yfir móð- urmjólkina hefur valdið mikilli furðu og verið mörgum rannsóknarefni. Hér hefur verið lýst ýmsum orsökum sem ýta undir notkun kúamjólkurinnar. Kirsten Hastrup mannfræðingur sem rannsakað hefur or- sakir brjósteldisleysisins kemst að athyglis- verðri niðurstöðu. Hún telur Islendinga hafa þjáðst af „honour and butter compl- ex“. I stuttu máli sagt lýsir það sér á þennan veg: Cream and butter were tokens of suc- cess, and in all likelihood they became images of the most potent food item in a country struck by increasing poverty ... Foreign food habits were to be avoided, and butter gave strength to body and soul.24 Þessi kenning á við ákveðin rök að styðjast og dregur athyglina að landbúnaðinum, þ.e. rjómánum og smjörinu og þar með kúnni. I aldagömlu bændaþjóðfélagi var kýrin mælistika á auðlegð einstaklingsins og einnig grunneining verðkerfisins sem kúgildi og afurðir hennar hafa vissulega verið tákn um velsæld í gegnum aldirnar. Auk þess má benda á að kýrin hefur alltaf verið nátengd konunni, um kýrnar var hugsað og þeirra gætt í hvívetna. Þær voru auðlegð og bjargráð heimilisins, kýrin sveik ekki. Um kúna í vitund þjóðarinnar vitna ótal sögur og sagnir. Klæðnaður kvenna Óheppilegur fatnaður er einnig eitt af því sem nefnt hefur verið í umfjöllun fræði- manna. Erlendir ferðamenn höfðu þegar árið 1752 orð á þvi að konur klæddust þröngum fotum og um 1800 segja þeir beinlínis að fötin herpi að brjóstunum. Ar- ið 1846 bendir landlæknir á að margar ís- lenskar konur hefðu flatar eða innfallnar geirvörtur og að börnin ættu erfitt með að sjúga þær, þessar konur ættu að geta gefið brjóst taki þær á þolinmæðinni.25 Gert er ráð fyrir að hér sé um þröngar nærskornar treyjur að ræða, fyrirrennara peysufata- treyjunnar. Þær hafa að líkindum verið prjónaðar og svellþæfðar, likastar spenni- treyjum eða brynjum. Enginn vafi er á því að klæðnaðurinn hefur verið óhentugur og mikill sýkingavaldur. Einnig hafa einber þrengslin getað hindrað eðlilega starfsemi brjóstanna og má benda á að enn í dag eru bijóstin bundin upp eða reyrð, þ.e. vafið er sem þéttast um brjóstin, til að hindra mjólkurframleiðslu ef svo ber undir. Þessar skýringar ná þó ekki til þeirra fátæku kvenna i verbúðunum á 18. öld sem vitað er að gáfu bijóst.21' Helst er að láta sér detta í hug að fatnaður þeirra hafi á einhvern hátt verið heppilegri, ekki verið pijónaður eða þæfður,jafnvel að hann hafi verið gat- slitinn vegna fatæktar. Reifar Ekki verður á móti mælt að úrræði mæðr- anna við barnaeldið höfðu oft og tíðum hörmulegar afleiðingar, en mæður virðast þó hafa neytt þeirra úrræða sem skynsam- legust þóttu miðað við aðstæður þeirra tíma. Mæður vissu ekki betur og breyttu eins og mæður allra tíma hefðu gert. Aðbúnaður barnanna tók einnig á sig ýmsar myndir og voru reifarnar dæmi um það. Börn voru reifuð vel og rækilega en með því var hreyfigeta þeirra heft og tjáningarmöguleikar einnig. En reifarnar höfðu líka kosti, börn öðlast ákveðið ör- yggi og hlýju ef þau eru reifuð þétt og er það alþekkt ráð efþau eru vangæfí maga. Upphaf þessa siðar er óþekkt, en ákveðin sainsvörun sést þó við naflabindi, sem notað var til að vefja þétt um nafla barns við fæðingu og var vörn gegn sýkingum og einnig það að halda nafla barnsins í skorðum, svo þau fengju ekki naflaslit o.fl. Naflabindi þessi voru notuð fram á síð- ustu áratugi. Hungrað og magaveikt barn hefur því verið rórra ef það var reifað, jafnvel þó það væri illa hirt og blautt. Reifarnar má á vissan hátt túlka sem um- hyggju fyrir barninu. Gjörnýting giftu konunnar Það er ekki aðeins ungbarnadauði átjándu aldar sem athygli hefur vakið meðal fræðimanna, heldur einnig mjög Hluti af minningartöjlu um Pétur Þorsteinsson sýsluniann frá 1769. Börn vom rciftð vel og rœkilega en það hefti lircyfigetu þcirra og tjáningarmögulcika. Mcð reifunum öðluðust þau liins vcgar ákvcðið öryggi og Itlýju. - Þjóðminjasafn íslands. SAGNIR 71
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.