Sagnir - 01.06.1997, Side 96

Sagnir - 01.06.1997, Side 96
SVARTIDAUÐI Á ÍSLANDI - Plágurnar 1402 og 1495 inna kennimanna á einum stað eru ónot- 21 hæfar til alhæfmgar. Þegar hugað er að lýsingum í annálum á sóttum og afleið- ingum þeirra sést hve varasamt er að byggja á þeim. Oftar en ekki einskorðast lýsingar þeirra við nánasta umhverfi skrá- setjarans, sérkennilega atburði eða hugar- óra, sem eru afleitir til átrúnaðar sérstak- lega í sagnfræði. Gerðar hafa verið tilraunir til að áætla mannfall út frá heimildum um eyðibyggð nokkrum áratugum eftir pestina. Gunnar Karlsson og Helgi Skúli Kjartansson segja, þrátt fyrir ýmsa fyrirvara fyrri fræðimanna sem þeir vitna til, að mann- fækkunin hafi verið um 50%, þ.e. 40-60%, samkvæmt byggðasöguheimild- um. I Evrópu hafði plágan varanleg áhrif á samfélags- og atvinnuhætti og í mörgum tilfellum á byggðamynstur, t.d. varð varanleg byggðaeyðing í Noregi og Þýskalandi. A Englandi eru dæmi þess að jarðir hafi byggst upp strax aftur en al- mennt séð varð um breytingar á búsetu, búskaparháttum og nýtingu lands að ræða, a.m.k. i Norður- og Vestur-Evr- ópu. A 15. öld var fiskverð mjög hátt og slegist í landinu um auð og völd eins og allir vita. Hvers vegna skyldu menn hokra á einhverjum jörðum í Skagafirði þegar hægt var að lifa góðu lífi í þéttbýli við sjóinn? Er ekki eyðibyggðin ágætt dæmi um breytta atvinnuhætti á 15. öld? Fjöldi eyðijarða getur ekki verið nákvæmur mælikvarði á mannfall í tölum talið nema gengið sé út frá algjörlega einangruðu og stöðnuðu samfélagi sem sé óháð breyti- legum fólksfjölda. I Nýja annál er frásögn af útkomu pest- arinnar árið 1402 en ekki verður ráðið hversu útbreidd pestin hefur verið. Ein- ungis er hægt að fullyrða að hún hafi gengið „fyrir sunnan land“ en þó nefndir séu aðrir staðir í tengslum við dauðsföll nafngreindra einstaklinga, t.d. Helgafell, Núpur og Eiðar, þá er það engin sönnun þess að plágan hafi gengið þar. Þessir ein- staklingar hefðu getað dáið annars staðar. Af fornbréfunum og Gottskálksannál má ráða að plágan hafi einnig geysað um hluta Norðurlands en hvort hún hefur farið um allt land vitum við ekki. Þegar dregið er saman það sem vitað er um gang pestarinnar og mannfall er nið- urstaðan þessi:Telja má líklegt að sóttin hafi borist til tiltölulega fárra staða, bisk- upsstóla, klaustra, helstu kirkju- og höfð- ingjasetra og kannski verstöðva, og verið þar staðbundin um tíma. Pestinni hefur sennilega verið viðhaldið með aðstreymi fólks og einnig hefur hún hugsanlega í nokkrum mæli borist út til einstakra bæja. Island hefur ekki verið nægilega þéttbýlt og ekki er heldur hægt að gera ráð fyrir að umhverfisskilyrði hafi verið hagstæð skjótri og algerri útbreiðslu sótt- arinnar. Engar öruggar heimildir eru um mannfall en líklega hefur það verið svip- að og víðast annars staðar, þ.e. 25-45%, en það er enginn vitnisburður sem sannar þessar tölur enda byggjast þær eingöngu á erlendum fyrirmyndum. Telja má fullvíst að mannfallið hafi ekki verið meira en 45% enda eru engin dæmi um slíkt nema þar sem algjört hrun samfélagsins fylgdi í kjölfarið. Það gerðist ekki á Islandi en plágan olli uppstokkun í valdakerfi og at- vinnulífi. Sóttir og samfélag Fyrrum hvíldi veldi kónga og keisara nær eingöngu á herðum almennings og þá var auður þeirra oftast í réttu hlutfalli við fjölda ibúa og efna- hagslega afkastagetu þeirra. Fólksfjöldi var helsti aflvaki breyt- inga í samfélaginu og forsenda þess að það þróaðist. En hvað orsakaði fólksfjölgun eða fólks- fækkun í samfélögum fyrri tíma? Hefð- bundnar skýringar telja að fólk hafi verið ofurselt umhverfis- og samfélagsþáttum sem það hafði lítil sem engin áhrif á. Fólk- ið lifði og dó eftir því hvernig vindar blésu, verðlagi á mörkuðum og framboði á jarðnæði og fæðu. A síðari árum hefur verið lögð meiri áhersla á hjúskaparhætti, tengsl húsbænda og hjúa og aðra félagslega þætti. Þessar skýringar eiga ættir að rekja til Malthusar og Marx en báðir settu þeir fram lögmál um þróun samfélaga í anda vísindalegrar lögmálahyggju síns tíma. Einkenni þessara skýringa er að fólkið sjálft er ekki lengur aðalatriði sögunnar og það er álitið ófært urn að móta samtíð sína eða hafa áhrif á framtíðina. Um 1960 setti danska fræðikonan Esther Boserup fram kenningar sínar um tengsl fólksfjölda og breytinga á atvinnu- háttum og nýtingar náttúruauðlinda. Hún taldi að aukinn fólksfjöldi kallaði á nýja atvinnuhætti, tæknibreytingar eða aukna landnýtingu til þess að framfleyta fólkinu. Samfélags- og atvinnubreytingar liðinna alda væru tilkomnar vegna þess. Fólks- fjöldinn er hreyfiafl sögunnar að mati „Ljóst er að á öilum tímum hefur fólk lagað sig að að- stæðum og umhverfi hvort heldur varðar búskapar- eða hjúskaparhætti." Boserups en hún benti jafnframt á að aðr- ir þættir eins og til dæmis samfélagsgerð hefðu auðvitað áhrif.27 En hvað sem liður öllum lögmálum og kenningum þá er sagan fyrst og fremst mótuð af fólki og svara verður þeirri spurningu hvað olli því að fólki fjölgaði eða fækkaði. Manninum, eins og öðrum dýrateg- undum, er það eðlilegt að Ijölga sér og viðhalda stofninum. Fyrir daga getnaðar- varna voru það þættir eins og giftingar- aldur, fjöldi giftinga og næring, auk líf- fræðilegra þátta, sem einkum höfðu áhrif á fjölgunina. SamfÖrum fólks voru þó ýmis takmörk sett, einkum utan hjóna- bands, og hömlu- og áhyggjulítið kynlíf var einungis á fárra karlmanna færi. Yms- ir samfélags- og trúarlegir þættir höfðu einnig áhrif og jafnvel var reynt að koma í veg fyrir að óæskileg börn, t.d. börn getin utan hjónabands eða meðal ná- skyldra, kæmu í heiminn. Flest börn fæddust innan hjónabands og afnotaréttur á jarðnæði, eða annarri staðfestu, var yfirleitt talinn forsenda giftingar og þannig voru giftingarmöguleik- ar nátengdir fram- boði á jarðnæði eða öðrum framfærslumöguleikum. Þess- ar takmarkanir virðast tilkomnar til að tryggja afkomumöguleika hjónanna og barna þeirra en ekki til að koma í veg fyrir almenna fólksfjölgun. Maðurinn hagar sér ekki eins og sum dýr sem fjölga sér án aðlögunar að aðstæðum heldur takmarkar hann sig við aðstæður hverju sinni og reynir jafnframt að snúa þeim sér í hag. Talið er að fólksfjöldi hafi tvö- eða þre- faldast í Evrópu á hámiðöldum eða þar til svartidauði lagði líklega röskan þriðjung Evrópubúa í gröfina. Ymsar skýringar hafa verið uppi um eðli sjúkdómsins, smitleiðir, manndauða af hans völdum og hvers vegna hann hvarf á 18. öld en al- mennt séð eru menn sammála um að plágan hafi valdið verulegum breytingum á evrópskum samfélags- og atvinnuhátt- um. Svartidauði markaði upphafið að langvarandi fólksfjöldakrejspu og kom í veg fýrir mikla fólksfjölgun. Astæða þess var fyrst og fremst fjöldi drepsótta sem hjó stór skörð i mannfjöldann af og til næstu aldir og fólk á fijósömum aldri, eða sem átti eftir að ná honum, féll í stórum stíl. Fólksfjöldakreppan einkenndist af miklum sveiflum í fæðingar- og dánar- 94 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.