Sagnir - 01.06.1997, Blaðsíða 96

Sagnir - 01.06.1997, Blaðsíða 96
SVARTIDAUÐI Á ÍSLANDI - Plágurnar 1402 og 1495 inna kennimanna á einum stað eru ónot- 21 hæfar til alhæfmgar. Þegar hugað er að lýsingum í annálum á sóttum og afleið- ingum þeirra sést hve varasamt er að byggja á þeim. Oftar en ekki einskorðast lýsingar þeirra við nánasta umhverfi skrá- setjarans, sérkennilega atburði eða hugar- óra, sem eru afleitir til átrúnaðar sérstak- lega í sagnfræði. Gerðar hafa verið tilraunir til að áætla mannfall út frá heimildum um eyðibyggð nokkrum áratugum eftir pestina. Gunnar Karlsson og Helgi Skúli Kjartansson segja, þrátt fyrir ýmsa fyrirvara fyrri fræðimanna sem þeir vitna til, að mann- fækkunin hafi verið um 50%, þ.e. 40-60%, samkvæmt byggðasöguheimild- um. I Evrópu hafði plágan varanleg áhrif á samfélags- og atvinnuhætti og í mörgum tilfellum á byggðamynstur, t.d. varð varanleg byggðaeyðing í Noregi og Þýskalandi. A Englandi eru dæmi þess að jarðir hafi byggst upp strax aftur en al- mennt séð varð um breytingar á búsetu, búskaparháttum og nýtingu lands að ræða, a.m.k. i Norður- og Vestur-Evr- ópu. A 15. öld var fiskverð mjög hátt og slegist í landinu um auð og völd eins og allir vita. Hvers vegna skyldu menn hokra á einhverjum jörðum í Skagafirði þegar hægt var að lifa góðu lífi í þéttbýli við sjóinn? Er ekki eyðibyggðin ágætt dæmi um breytta atvinnuhætti á 15. öld? Fjöldi eyðijarða getur ekki verið nákvæmur mælikvarði á mannfall í tölum talið nema gengið sé út frá algjörlega einangruðu og stöðnuðu samfélagi sem sé óháð breyti- legum fólksfjölda. I Nýja annál er frásögn af útkomu pest- arinnar árið 1402 en ekki verður ráðið hversu útbreidd pestin hefur verið. Ein- ungis er hægt að fullyrða að hún hafi gengið „fyrir sunnan land“ en þó nefndir séu aðrir staðir í tengslum við dauðsföll nafngreindra einstaklinga, t.d. Helgafell, Núpur og Eiðar, þá er það engin sönnun þess að plágan hafi gengið þar. Þessir ein- staklingar hefðu getað dáið annars staðar. Af fornbréfunum og Gottskálksannál má ráða að plágan hafi einnig geysað um hluta Norðurlands en hvort hún hefur farið um allt land vitum við ekki. Þegar dregið er saman það sem vitað er um gang pestarinnar og mannfall er nið- urstaðan þessi:Telja má líklegt að sóttin hafi borist til tiltölulega fárra staða, bisk- upsstóla, klaustra, helstu kirkju- og höfð- ingjasetra og kannski verstöðva, og verið þar staðbundin um tíma. Pestinni hefur sennilega verið viðhaldið með aðstreymi fólks og einnig hefur hún hugsanlega í nokkrum mæli borist út til einstakra bæja. Island hefur ekki verið nægilega þéttbýlt og ekki er heldur hægt að gera ráð fyrir að umhverfisskilyrði hafi verið hagstæð skjótri og algerri útbreiðslu sótt- arinnar. Engar öruggar heimildir eru um mannfall en líklega hefur það verið svip- að og víðast annars staðar, þ.e. 25-45%, en það er enginn vitnisburður sem sannar þessar tölur enda byggjast þær eingöngu á erlendum fyrirmyndum. Telja má fullvíst að mannfallið hafi ekki verið meira en 45% enda eru engin dæmi um slíkt nema þar sem algjört hrun samfélagsins fylgdi í kjölfarið. Það gerðist ekki á Islandi en plágan olli uppstokkun í valdakerfi og at- vinnulífi. Sóttir og samfélag Fyrrum hvíldi veldi kónga og keisara nær eingöngu á herðum almennings og þá var auður þeirra oftast í réttu hlutfalli við fjölda ibúa og efna- hagslega afkastagetu þeirra. Fólksfjöldi var helsti aflvaki breyt- inga í samfélaginu og forsenda þess að það þróaðist. En hvað orsakaði fólksfjölgun eða fólks- fækkun í samfélögum fyrri tíma? Hefð- bundnar skýringar telja að fólk hafi verið ofurselt umhverfis- og samfélagsþáttum sem það hafði lítil sem engin áhrif á. Fólk- ið lifði og dó eftir því hvernig vindar blésu, verðlagi á mörkuðum og framboði á jarðnæði og fæðu. A síðari árum hefur verið lögð meiri áhersla á hjúskaparhætti, tengsl húsbænda og hjúa og aðra félagslega þætti. Þessar skýringar eiga ættir að rekja til Malthusar og Marx en báðir settu þeir fram lögmál um þróun samfélaga í anda vísindalegrar lögmálahyggju síns tíma. Einkenni þessara skýringa er að fólkið sjálft er ekki lengur aðalatriði sögunnar og það er álitið ófært urn að móta samtíð sína eða hafa áhrif á framtíðina. Um 1960 setti danska fræðikonan Esther Boserup fram kenningar sínar um tengsl fólksfjölda og breytinga á atvinnu- háttum og nýtingar náttúruauðlinda. Hún taldi að aukinn fólksfjöldi kallaði á nýja atvinnuhætti, tæknibreytingar eða aukna landnýtingu til þess að framfleyta fólkinu. Samfélags- og atvinnubreytingar liðinna alda væru tilkomnar vegna þess. Fólks- fjöldinn er hreyfiafl sögunnar að mati „Ljóst er að á öilum tímum hefur fólk lagað sig að að- stæðum og umhverfi hvort heldur varðar búskapar- eða hjúskaparhætti." Boserups en hún benti jafnframt á að aðr- ir þættir eins og til dæmis samfélagsgerð hefðu auðvitað áhrif.27 En hvað sem liður öllum lögmálum og kenningum þá er sagan fyrst og fremst mótuð af fólki og svara verður þeirri spurningu hvað olli því að fólki fjölgaði eða fækkaði. Manninum, eins og öðrum dýrateg- undum, er það eðlilegt að Ijölga sér og viðhalda stofninum. Fyrir daga getnaðar- varna voru það þættir eins og giftingar- aldur, fjöldi giftinga og næring, auk líf- fræðilegra þátta, sem einkum höfðu áhrif á fjölgunina. SamfÖrum fólks voru þó ýmis takmörk sett, einkum utan hjóna- bands, og hömlu- og áhyggjulítið kynlíf var einungis á fárra karlmanna færi. Yms- ir samfélags- og trúarlegir þættir höfðu einnig áhrif og jafnvel var reynt að koma í veg fyrir að óæskileg börn, t.d. börn getin utan hjónabands eða meðal ná- skyldra, kæmu í heiminn. Flest börn fæddust innan hjónabands og afnotaréttur á jarðnæði, eða annarri staðfestu, var yfirleitt talinn forsenda giftingar og þannig voru giftingarmöguleik- ar nátengdir fram- boði á jarðnæði eða öðrum framfærslumöguleikum. Þess- ar takmarkanir virðast tilkomnar til að tryggja afkomumöguleika hjónanna og barna þeirra en ekki til að koma í veg fyrir almenna fólksfjölgun. Maðurinn hagar sér ekki eins og sum dýr sem fjölga sér án aðlögunar að aðstæðum heldur takmarkar hann sig við aðstæður hverju sinni og reynir jafnframt að snúa þeim sér í hag. Talið er að fólksfjöldi hafi tvö- eða þre- faldast í Evrópu á hámiðöldum eða þar til svartidauði lagði líklega röskan þriðjung Evrópubúa í gröfina. Ymsar skýringar hafa verið uppi um eðli sjúkdómsins, smitleiðir, manndauða af hans völdum og hvers vegna hann hvarf á 18. öld en al- mennt séð eru menn sammála um að plágan hafi valdið verulegum breytingum á evrópskum samfélags- og atvinnuhátt- um. Svartidauði markaði upphafið að langvarandi fólksfjöldakrejspu og kom í veg fýrir mikla fólksfjölgun. Astæða þess var fyrst og fremst fjöldi drepsótta sem hjó stór skörð i mannfjöldann af og til næstu aldir og fólk á fijósömum aldri, eða sem átti eftir að ná honum, féll í stórum stíl. Fólksfjöldakreppan einkenndist af miklum sveiflum í fæðingar- og dánar- 94 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.