Sagnir - 01.06.1997, Page 113

Sagnir - 01.06.1997, Page 113
I sambýli við fólk og helst í þökunum yfir höfðum þess, þá getur maður nú haldið að einfaldasta skýringin væri sú að skepn- an hafi ekki verið tdl. I öðru lagi eru þetta ekki enskar heimildir á ensku heldur eru þetta evrópskar heimildir á latínu og hafa verið þýddar af útgefanda yfir á ensku. Ef þar væri nefnd rotta, „rattus“ á latínu, þá hefði hún þýtt það með „rat“ á ensku. begar Jón Olafur gagnrýndi notkun okkar Helga Skúla á heimildum um prestafæðina, þá vill svo til að ég verð að viðurkenna að þar fór framhjá okkur heimild sem er frá þvi um tæpum 30 ár- um eftir plágu. Þar eru staðfestar niður- stöður okkar um dauða presta í plágunni fyrri samkvæmt vitnisburðum annálanna. Þessi heimild er prestastefnusamþykkt frá Hólabiskupsdæmi árið 1433 þar sem menn eru að reyna að taka á því hvernig eigi að skipuleggja prestþjónustuna í þeim prestaskorti sem þar er. I síðari hluta hennar kemur eftirfarandi fram: „synge hann halfan saung eda meir take prestar allt kaup en bondr presttiundir allar.“ Þrjátíu árum eftir plágu eru menn að reyna að framkvæma hálfa prestþjónustu. Fyrri hluti samþykktarinnar er torveldari, en þar virðist gert ráð fýrir að prestar fái allar preststíundir ef þeir syngja fimm messur við hveija sóknarkirkju í untdæmi sínu á ári. Eg held að megi auðveldlega reikna þetta þannig að það komi niður á sömu tölu og er í sautjándu aldar annálnum um að nrenn hefðu gert ráð fyrir að þeir hefðu um 6 presta til ráðstöfunar í bisk- upsdæminu og væru að reyna að raða þeim niður. Þar kæmi heim að hver rnaður syngi um 90 messur á ári.3 Hæg- lega geta hafa verið til fleiri prestar, en engu að síður virðist sem helstu fyrir- menn Hólabiskups- dæmis hafi komið saman á fund með biskupnum fljótlega eftir plágu. Þeir hafi lagt á ráðin uin hvernig hægt væri að veita lágmarksþjón- ustu í biskupsdæminu og hafi getað sagt sögur af 6 prestum sem væru lifandi. Gísli Gunnarsson: Menn fóru vissulega sjaldan í bað enda var það stórhættulegt. Hugsið ykkur allar eiturgufurnar, rmösmurnar, sem gátu komið með bað- ferð. Það þótti einfaldlega læknisfræðilega hættulegt. Annars sýnist mér að sagnfræðin sé í þessu efnum táknrænt séð komin út í ákveðið öngþveiti. Hún hefur lokast inni í rottuumræðu í tengslum við svarta- dauða. Því var mjög ánægjulegt að Félag sagnfræðinema ætlaði að stofna til þver- faglegrar umræðu um málið. Eg sé ekki betur en að þeir menn sem hér eru utan sagnfræðingahópsins hafi endanlega geng- ið að þessari rottuumræðu dauðri.Við þurfum ekki lengur að deila urn það hvort til séu fornleifar af rottum og hvað- an þær eru yfirleitt. Rottur skipta bara ekki máli lengur. Eitt tengist þessu líka: Ur því að pestin dreifist aðallega með öðru en rottum, þá er líka alveg ljóst að lungnapestarkenning þeirra Gunnars Karlssonar, Helga Skúla ogjóns Steffensens er líka hrunin. Það er líka eins gott fýr- ir þá að viðurkenna það. Samtímis því sem leitjóns Olafs að rottuleifum hér og þar um landið, er út í hött, er lungnapestarkenn- ing þeirra Helga Skúla og Gunnars komin út í hafs- auga. Ég veit ekki hvort prestafjöldi segi nokkuð til um afleiðingar plágunnar. Þeir voru margir samkvæmt öllum heim- ildum og síðar meir var Danakonungur alltaf að hugsa um hvernig hann gæti fækkað prestum á íslandi. Ég er ekki endilega viss um að heimildir um presta- fæð eftir plágurnar, séu ótvíræð merki um að svo margir þeirra hafi dáið. Allt eins er víst að þeir sem eftir lifðu vildu hafa meira fýrir sig og fýlgikonur sínar. Þegar ég var á sínum tíma fýrstur til að endurvekja kenningu Magnúsar Stephen- sens um ófrjálst einlífi vinnuhjúa, þá átti ég þar við átjándu öldina samkvæmt manntalinu 1703 og síðari tíma manntöl- urn. A 19. öldinni fara hjú í stórum stíl að ganga í hjónaband að vissu marki sem þekktist varla öldina á undan. Ég er engan veginn viss um að á 15. öldinni hafi fólk þurft að lifa í ófrjálsu einlífi. Þá var al- mennt ríkjandi aristókratískt stjórnleysi þar sem höfðingjar riðu um héruð og rændu landseta sína til þess að auka tekjur sínar. Og einnig var konum almennt nauðgað ef hægt var að koma því við. Mér sýnist á öllu að jafnvel fátækustu menn hafi getað lifað einhveiju kynlífi. Gunnar Karlsson: Þetta er auðvitað alveg rétt hjá þér Gísli. Þá á ég ekki við þetta um kynlífið heldur varðandi það sem ég sagði um lungnapestarkenningu og hélt fram af glannaskap um sjúkdómafræði. Vitneskja okkar uni stökkbreytingar sýkla veldur því að ekki er hægt að standa að neinni kenningu um lungnapest eða neitt annað enda var það ekki kappsmál hjá mér og þaðan af síður Helga Skúla sem var dreginn inn í þetta út af tölfræðinni. Ég vildi hins vegar sýna fram á að ekki er rétt það sem Benedictow heldur fram mjög stíft að lungnapestarkenning Jóns Steffen- sens sé afsannanleg, það er að segja sannan- lega röng. Einhver besta heimild um sjúk- dómseinkenni plágunnar sem ég þekki um norðanverða Evrópu, er samtímavitnis- burður Lögmannsannáls um pláguna í Noregi. Þar segir: „at menn lifdu [eige meirr en] eitt dægr edr tuo med hordum „Úr því að pestin dreifist aðallega með öðru en rott- um, þá er líka alveg Ijóst að lungnapestarkenning þeirra Gunnars Karlssonar, Helga Skúla og Jóns Steffensens er líka hrunin. Það er líka eins gott fyrir þá að viðurkenna það." Gísli Gunnarsson SAGNIR 111
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.