Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 113

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 113
I sambýli við fólk og helst í þökunum yfir höfðum þess, þá getur maður nú haldið að einfaldasta skýringin væri sú að skepn- an hafi ekki verið tdl. I öðru lagi eru þetta ekki enskar heimildir á ensku heldur eru þetta evrópskar heimildir á latínu og hafa verið þýddar af útgefanda yfir á ensku. Ef þar væri nefnd rotta, „rattus“ á latínu, þá hefði hún þýtt það með „rat“ á ensku. begar Jón Olafur gagnrýndi notkun okkar Helga Skúla á heimildum um prestafæðina, þá vill svo til að ég verð að viðurkenna að þar fór framhjá okkur heimild sem er frá þvi um tæpum 30 ár- um eftir plágu. Þar eru staðfestar niður- stöður okkar um dauða presta í plágunni fyrri samkvæmt vitnisburðum annálanna. Þessi heimild er prestastefnusamþykkt frá Hólabiskupsdæmi árið 1433 þar sem menn eru að reyna að taka á því hvernig eigi að skipuleggja prestþjónustuna í þeim prestaskorti sem þar er. I síðari hluta hennar kemur eftirfarandi fram: „synge hann halfan saung eda meir take prestar allt kaup en bondr presttiundir allar.“ Þrjátíu árum eftir plágu eru menn að reyna að framkvæma hálfa prestþjónustu. Fyrri hluti samþykktarinnar er torveldari, en þar virðist gert ráð fýrir að prestar fái allar preststíundir ef þeir syngja fimm messur við hveija sóknarkirkju í untdæmi sínu á ári. Eg held að megi auðveldlega reikna þetta þannig að það komi niður á sömu tölu og er í sautjándu aldar annálnum um að nrenn hefðu gert ráð fyrir að þeir hefðu um 6 presta til ráðstöfunar í bisk- upsdæminu og væru að reyna að raða þeim niður. Þar kæmi heim að hver rnaður syngi um 90 messur á ári.3 Hæg- lega geta hafa verið til fleiri prestar, en engu að síður virðist sem helstu fyrir- menn Hólabiskups- dæmis hafi komið saman á fund með biskupnum fljótlega eftir plágu. Þeir hafi lagt á ráðin uin hvernig hægt væri að veita lágmarksþjón- ustu í biskupsdæminu og hafi getað sagt sögur af 6 prestum sem væru lifandi. Gísli Gunnarsson: Menn fóru vissulega sjaldan í bað enda var það stórhættulegt. Hugsið ykkur allar eiturgufurnar, rmösmurnar, sem gátu komið með bað- ferð. Það þótti einfaldlega læknisfræðilega hættulegt. Annars sýnist mér að sagnfræðin sé í þessu efnum táknrænt séð komin út í ákveðið öngþveiti. Hún hefur lokast inni í rottuumræðu í tengslum við svarta- dauða. Því var mjög ánægjulegt að Félag sagnfræðinema ætlaði að stofna til þver- faglegrar umræðu um málið. Eg sé ekki betur en að þeir menn sem hér eru utan sagnfræðingahópsins hafi endanlega geng- ið að þessari rottuumræðu dauðri.Við þurfum ekki lengur að deila urn það hvort til séu fornleifar af rottum og hvað- an þær eru yfirleitt. Rottur skipta bara ekki máli lengur. Eitt tengist þessu líka: Ur því að pestin dreifist aðallega með öðru en rottum, þá er líka alveg ljóst að lungnapestarkenning þeirra Gunnars Karlssonar, Helga Skúla ogjóns Steffensens er líka hrunin. Það er líka eins gott fýr- ir þá að viðurkenna það. Samtímis því sem leitjóns Olafs að rottuleifum hér og þar um landið, er út í hött, er lungnapestarkenn- ing þeirra Helga Skúla og Gunnars komin út í hafs- auga. Ég veit ekki hvort prestafjöldi segi nokkuð til um afleiðingar plágunnar. Þeir voru margir samkvæmt öllum heim- ildum og síðar meir var Danakonungur alltaf að hugsa um hvernig hann gæti fækkað prestum á íslandi. Ég er ekki endilega viss um að heimildir um presta- fæð eftir plágurnar, séu ótvíræð merki um að svo margir þeirra hafi dáið. Allt eins er víst að þeir sem eftir lifðu vildu hafa meira fýrir sig og fýlgikonur sínar. Þegar ég var á sínum tíma fýrstur til að endurvekja kenningu Magnúsar Stephen- sens um ófrjálst einlífi vinnuhjúa, þá átti ég þar við átjándu öldina samkvæmt manntalinu 1703 og síðari tíma manntöl- urn. A 19. öldinni fara hjú í stórum stíl að ganga í hjónaband að vissu marki sem þekktist varla öldina á undan. Ég er engan veginn viss um að á 15. öldinni hafi fólk þurft að lifa í ófrjálsu einlífi. Þá var al- mennt ríkjandi aristókratískt stjórnleysi þar sem höfðingjar riðu um héruð og rændu landseta sína til þess að auka tekjur sínar. Og einnig var konum almennt nauðgað ef hægt var að koma því við. Mér sýnist á öllu að jafnvel fátækustu menn hafi getað lifað einhveiju kynlífi. Gunnar Karlsson: Þetta er auðvitað alveg rétt hjá þér Gísli. Þá á ég ekki við þetta um kynlífið heldur varðandi það sem ég sagði um lungnapestarkenningu og hélt fram af glannaskap um sjúkdómafræði. Vitneskja okkar uni stökkbreytingar sýkla veldur því að ekki er hægt að standa að neinni kenningu um lungnapest eða neitt annað enda var það ekki kappsmál hjá mér og þaðan af síður Helga Skúla sem var dreginn inn í þetta út af tölfræðinni. Ég vildi hins vegar sýna fram á að ekki er rétt það sem Benedictow heldur fram mjög stíft að lungnapestarkenning Jóns Steffen- sens sé afsannanleg, það er að segja sannan- lega röng. Einhver besta heimild um sjúk- dómseinkenni plágunnar sem ég þekki um norðanverða Evrópu, er samtímavitnis- burður Lögmannsannáls um pláguna í Noregi. Þar segir: „at menn lifdu [eige meirr en] eitt dægr edr tuo med hordum „Úr því að pestin dreifist aðallega með öðru en rott- um, þá er líka alveg Ijóst að lungnapestarkenning þeirra Gunnars Karlssonar, Helga Skúla og Jóns Steffensens er líka hrunin. Það er líka eins gott fyrir þá að viðurkenna það." Gísli Gunnarsson SAGNIR 111
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.