Sagnir - 01.06.1997, Blaðsíða 116

Sagnir - 01.06.1997, Blaðsíða 116
SVARTIDAUÐI Á ÍSLANDI - Plágurnar 1402 og 1495 Mannjjöldalínurit sem Jón Ólafur Isberg vtkur að sem „ töjlugerð Helga Skúla Kjartanssonar. “ Helgi kveðst hins vegar saklaus af þessari tnynd, þótt birst haft í kajla eftir hann. Gunnar Karlsson: Það hefur rnargt gerst á Islandi eftir fyrri pláguna sem ekki eru til heimildir um. Hér ganga þau munn- mæli um grein okkar Helga Skúla að við höldum því fram í henni að ekkert hafi breyst, allt hafi verið áfram eins og það var. Það segjurn við auðvitað ekki.Við segjum að ekki sé ástæða til að nota plág- una sem skýringu á samfélagsbreytingum. Við finnum þær ekki. Hvað gat fólk gert annað en að halda áfram að gera það sem það hafði áður gert? Eg sé ekki hin upp- lögðu tengsl milli helmings mannfalls og grundvallarbreytinga á samfélaginu. Þetta verður bara helmingi minna samfélag á jafnstóru landi. Það getur alveg lifað. Gísli Gunnarsson: Ég er sammála því sem Helgi Þorláksson sagði hér áðan. Það má tengja það enn frekari fantasíum.Til dæmis því þegar byggð norrænna manna á Grænlandi leggst af. Sagnfræðingar hafa haldið því fram að norræna byggðin á Grænlandi hafi tæmst vegna manneklu á Islandi, þangað hafi allir flutt. Haraldur Brieni: Menn segja að það hafi ekki gerst mikið. Það er kannski málið. Hér var engin þróun.Við lifðum í ræfil- dómi. Fáar þjóðir voru jafn ömurlegar og Islendingar á þessum tíma og öldunum áður. Það er það alvarlega í þessu.Vilduð þið lifa á 16. öld? Grétar Guðbergsson jarðfrœðingur: Bóka- gerðarmenn halda því fram að skinn til handritagerðar séu verri eftir plágurnar en fyrir hana. Ef það er rétt hefur tapast margvísleg verkkunnátta sem hlýtur að vera athyglisverð afleiðing svartadauða á Islandi. Gunnar Karlsson: Þetta er rétt, 15. aldar bækur eru ómyndarlegar miðað við 14. aldar bækur. Kannski er það ekki verk- unin sem er öðruvísi. Þær eru sparlegar gerðar. Þetta hefur verið skýrt á annan hátt af Stefáni Karlssyni. Hann segir að flutningur krúnunnar til Dannterkur frá Noregi og hrun norska aðalsins hafi lok- að bókamarkaði Islendinga, en hér voru aðallega framleiddar bækur til útflutnings á meðan Norðmenn gátu stautað sig fram úr norrænu. En þetta er eina nrerk- ið sem við höfum i samtímanum um sparnað kirkjunnar og höfðingja eftir pláguna. Jón Olafur Isberg: Menn hafa mismun- andi skoðanir á öllu sem víkur að svarta- dauða.Við því er ekkert að gera. Sumt af þessu er heimildafræðilegt og ekki er tími til að rekja það hér. Ég hef hér lagt áhersl- ur á breytingar á fólksfjölda. Ég tók eftir því sem kom fram í innganginum, að svartidauði átti að hafa raskað þeirri fólksfjölgun sem staðið hafði linnuhtið yfir frá landnámi. Samkvæmt töflugerð Helga Skúla Kjartanssonar í hinni svo kölluðu Seðlabankabók, þá var alger stöðnun í fólksfjölda frá 1100 til 1400. Hann útilokar fólksfjölda sem orsakavald breytinga á samfélagsháttum. Auðvitað skiptir það máli hvernig við lítum á sam- félagið fýrir 1400. Ef við segjum að sam- félagið fýrir 1400 hafi verið alveg eins og eftir 1400, hafði plágan engin áhrif. Ég vil meina að svartidauði hafi verið fyrsta stóráfallið.Við vorum með fámenna þjóð eftir 1400 og alveg fram til 1800. Þess vegna vorum við þessir ferlegu aumingjar eins og Haraldur segir. Það er út af fólks- fæðinni sem við vorum svo aumir.Við vorum með annars konar samfélag fýrir 1400, hvernig veit ég ekki nákvæmlega, aðrir verða að skera úr um það. Gunnar Karlsson: Ég skil ekki af hverju þið haldið að fatt fólk þurfi að vera aum- ingjar. Ég sé ekki annað en að fátt fólk geti verið býsna bratt. Þegar Islendingar byggðu stærstu timburhús á Norðurlönd- um, ef ekki allri Evrópu og kölluðu kirkjur hér á hámiðöldum og drösluðust meira að segja með timbrið að Skálholti Haraldur Briem: ... án þess að nota hjólið einu sinni. Gunnar Karlsson: Já, án þess að nota hjól. Nei, það er ekki aumingjaskapur. Aumingjaskapurinn sem er svo áberandi á 18. öld, er af einhverju öðru, til dæmis skorti á vítamínum. Gisli Gunnarsson: Jón Olafur segir að svartidauði hafi verið áfall.Vafalaust hefur hann verið það. En stundum geta áfoll verið mjög jákvætt fyrirbæri og hvatt menn til dáða. Ekki satt? Tilvísanir 1 Sjá: Gunnar Karlsson, „Um fræðilegan hernað og plágurnar miklu.“ Saga XXXV (1997). 2 Islensktfornbréfasafn, sem licftr inni að lialda bréf og gjörnítiga, dóma og máldaga og aðrar skrár, er snerta ísland cða íslcnska menn IV (Kaupmannahöfn, 1897), bls. 535. 3 Sjá nánar um þetta: Gunnar Karlsson, „Um fræðilegan hernað og plágurnar miklu,“ bls. 232-233. 4 Það vissu allir læknisfróðir menn allt frá tíma Forn-Grikkjans Gallens til samtíma- manna og andstæðinga Pasteurs seint á 19. öld að sjúkdómar bárust með eitruðum gufum sem nefndust miasma í eintölu. 5 Gísli Gunnarsson, Nuptiality and Fertility in Iceland’s Demographic History (Lundi, 1980). 6 IslandskcAnnalcr indtil 1578. Gustav Storm gaf út (Kristjaníu, 1888), bls. 275. 7 Sjá nánar um þetta: Gunnar Karlsson, „Plague Without Rats:The Case of Fifteenth Century Iceland.“Journal ofMcdieval HistoryXXU:3 (1996). 8 Pollitzer, R. og Meyer, K.F., 77ic Ecology of the Plague. Studies in Diseasc Ecology (NewYork, 1961). 9 Sigurjón Jónsson, Sóttafar og sjúkdómar á Islandi 1400-1800 (Reykjavík, 1944), bls. 29-52. 10 Björn Lárusson, The Old Icelandic Land Rcgisters (Lundi, 1967). 11 Sjá: ÞorvaldurThoroddsen, Lýsing Islands IV (Kaupmannahöfn, 1922), bls. 296-304. 12 Helgi Skúli Kjartansson, „History and Culture.“ Iccland the Republic (Reykjavík, 1996), bls. 64,85. 114 SAGNIR
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132

x

Sagnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.