Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 119

Sagnir - 01.06.1997, Qupperneq 119
Hvað er gott við þetta? Það er áherslan sem kemur fram í orðalaginu.Venjulega er ætlast til gætni af fræðimönnum í orðavali, það er hluti af svonefndum fræðimannsstíl, menn reka hvern var- naglann eftir annan og gleyma þvi að stundum eru þeir alveg vissir í sinni sök og geta fullyrt um hluti. Þeir skrifa eftir sem áður í sama gætna stílnum sem er lit- laus og bragðdaufur. Jóni er þetta vel ljóst og þess vegna kveður hann að, af því að það er óhætt. Stíllinn verður líflegri og bragðmeiri. Aherslan kemur fram í orð- myndunum „skýrt“, „launkofa“, „ákafa", „sauðsvörtum", „kapps". Annað dæmi frá Jóni: „Um skoðun og menningu almenn- ings í upphafi 19. aldar verður að leita á náðir annarra heimilda, með gnótt af grandvarri heimildarýni“(8). Auðvitað erum við sagnfræðingar almennt grand- varir en við erum líka um leið ósköp al- varlegir og hátíðlegir og flestum er líklega tamt að orða þessa frumskyldu sagnfræð- inga öðru vísi, þunglamalega, alvarlega. Hér skoðar Jón aðferðir sagnfræðinnar með augum þeirra sem standa utan grein- arinnar en hafa áhuga á sagnfræði og finnst sagnfræð- ingar oft þurrir og alvarlegir í skrifum sínum. Þetta er kannski einkum hópurinn sein sagnfræðinemar vilja ná til og það er heillavænlegt að setja sig í spor hans. Byrjendum í sagnfræði hættir til að vera sífellt að benda á hversu gætnir þeir séu og slá alltof marga varnagla. Stundum er helst að skilja að þeir viti nánast ekkert um efnið og vaknar þá auðvitað sú spurning til hvers þeir séu að skrifa. 1 þessum árgangi fann ég, sem betur fer, hvergi dænii um þetta uppgerðarlítillæti sem er einn versti ljóðurinn á vondum fræðimannsstíl. Ekki skal ég fullyrða að Jón Jónsson sé betri höfundur en aðrir sem skrifa i ritið en því miður hafa margir af þeini sem eiga efni i þessu hefti ekki enn uppgötvað hvernig má setja líf í fræðilegan texta. Þetta veit Jón og gæti sennilega auðveld- lega gert enn betur. Eg fullyrði að þetta geta allir lært. Ritstjórar þyrftu að hafa vakandi auga á öllu slíku. Að fanga athygli Nú sér fólk ekki fyrirfram hvort texti er læsilegur; hvernig á að fa það til að byrja lesturinn? Atriði sem þykja vel til þess fallin að vekja áhuga eru góðar fyrirsagnir, bæði aðalfýrirsögn, eða heiti greinar, og millifyrirsagnir. Menn leggja töluvert upp úr þessu í umræddu hefti, hafa aðalfýrir- sögn og undirfýrirsögn, þar sem aðalfýrir- sögn er ætlað að vera gripandi og undir- fyrirsögn lýsandi. Grein Jóns heitir t.d., eins og fram er komið, „Draugur í skjala- safni biskups. Upplýsing og þjóðtrú i upphafi 19. aldar“ og er allvel heppnað heiti. Menn hafa hins vegar ekki lagt mikið í millifyrirsagnir i umræddu hefti, þær eru fýrst og fremst lýsandi, lýsa efifi. Sú aðferð er þó alþekkt að taka upp t.d. ummæli kunnra manna sem segja mikið um við- fangsefnið, eða kímileg ummæli eða skrýtið orðalag, eitthvað slíkt, í millifýrir- sagnir en þetta er vanrækt hér.Jón hefur þó aðeins brugðið fýrir sig að vekja for- vitni með framandlegu orðalagi þar sem stendur „Garpsdals Satans historian" í millifýrirsögn. I heftinu frá 1984 urðu millifyrir- sagnir oft stuðl- aðar eða ljóð- rænar sem sýndi nfiklu meiri við- leitni til að vanda þær og hafa þær vekj- andi eða aðlað- andi. Þetta er atriði sem rit- stjórar ættu að athuga betur. Bjarni Guð- marsson fann að þessari vanrækslu í um- sögn um 13. árgang Sagna. Inngangsorð eru afmörkuð sérstaklega, þau eiga að kynna efnið og þurfa að vekja áhuga í leiðinni. Nú bregður svo við að inngangsorð í heftinu eru almennt ekki vel heppnuð, ekki hnitmiðuð, ekki fagur- lega eða hressilega orðuð. Þau ætti þó að vanda öðru fremur og hér kemur til kasta ritnefndar. Einhvern tíma þótti þakkar- vert að menn skyldu gangast undir þann vanda að semja inngangsorð; núna þykir okkur þetta sjálfsagt sem minnir á að Sagnir eru metnaðarfullt blað. Annað atriði sem er notað til að fanga athygli og vekja áhuga eru svonefndir áhuganakar sem eru nýjung í Sögnum 17 og mér líst vel á. Þeir eru t.d. fastir liðir í Morgunblaðinu. Þar er tekinn upp kjarni þess sem menn eru að segja, beint út úr greinunt, eins og allir þekkja. Það ætti ekki að hafa sama sjónarmið í Sögnum, þær eru ekki samdar fýrir menn sem eru að flýta sér eins og dagblaðslesendur og þurfa að komast að kjarna málsins i hvelli. Heldur ætti að taka út eitthvað sem er forvitnilegt, t.d. spurningar höfundar, eða þá athyglisverð ummæli eða eitthvað framandlegt eða kímilegt til að vekja áhuga. I þessu er fólgin heilmikil vinna sem ég vænti að borgi sig, treysti samband kaupenda og aðstandenda ritsins. Þá eru það upphafsorðin. Sama sjónar- nfið ætti að gilda þar eins og í áhugavök- um, þau ættu að vekja forvitni eða áhuga. Þessu er öfugt farið í dagblöðum þar sem reynt er að segja sem rnest í inngangsorð- um og er þá miðað við að menn séu að flýta sér, þeir eru ekki dregnir á neinu og ekki beðið með svör. En menn eiga ekki að gleypa Sagnagreinar í sig eins og lýsi heldur njóta eins og koníaks. Því miður er það svo að upphafsorð eru nánast alveg vanrækt í þessu hefti í þeim skilningi að menn hafa ekki kostað kapps um að hafa þau grípandi eða vekj- andi. Hrefna Róbertsdóttir fann að þessu í umsögn sinni um 14. árgang. Margir af bestu höfundum Islendinga hafa einmitt lagt mikla áherslu á upphafsorð; það er varla tilviljun hversu margir þekkja upp- hafsorð í bókum Halldórs Laxness. Það eru til alls kyns ráð reyndra manna til að gera þetta vel enda fullvissa margra góðra höfunda að eftirleikurinn sé auðveldari, takist þeim að vekja áhuga með upphafs- orðum. Hinir reyndu höfundar sem eiga efni í Sögnunt 17, þau Eggert Þór Bern- harðsson ogVilborg Isleifsdóttir, skera sig nokkuð úr, byrja hressilega með því að vísa til stóratburða. Þarna er ég þá aðeins að tala um upphafsmálsgrein sem þyrfti að vera áhrifamikil að efni og orðfæri. Sigrún Sigurðardóttir er undantekning í Sögnunt 17 og gengur lengra í upphafi greinar sinnar af því að hún sviðsetur: „Arið er 1856. Olafur Hannesson John- sen stendur á hafnarbakkanum í Kaup- mannahöfn, reiðubúinn til þess að takast á við ...“ Þetta eru ær og kýr góðra höf- unda og lýsir innlifun i efnið sem er sagn- fræðingum svo nauðsynleg og þeir ættu sem oftast að leyfa öðrum að njóta með sér. Höfundar Sagna ættu að láta miklu oftar eftir sér að sviðsetja og ekki síður myndgera og ritstjórar að hvetja til þess en þó því aðeins að heimildir leyfi slikt. Mér finnst allt sem skal vera grípandi „Galdurinn er að fá fólk til að byrja að lesa og halda því síð- an við efnið, annars er útgáfa Sagna ekki vænleg. Aðstand- endur vilja ekki að menn segi við sjálfa sig, „Sagnir komnar enn og ég las ekki heftið í fyrra, best að segja þeim upp."" SAGNIR 117
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.