Sagnir - 01.06.2004, Page 11

Sagnir - 01.06.2004, Page 11
runa að státa heldur tveimur. Sú hugsun leggur áherslu á íslend- inga sem sérstæðan hóp, ólíkan upprunahópunum sem blönduðust saman og mynduðu hina göfugu íslensku þjóð. Það virðist nokkuð ljóst að skrif þessara manna voru mjög í anda þjóðemishyggjunnar og má skoða sem framlag þeirra til sjálfstæð- isbaráttunnar. Þeir nýttu sér báðir söguleg rök og vísuðu þá fyrst og fremst til íslendingasagnanna og Landnámu. MANNKYNBÆTUR Á sama tíma voru önnur vísindi að öðlast auknar vinsældir á þessum tíma, einkum í Þýskalandi og Bandaríkjunum, en það var „kynbótastefnan" (eugenics).‘ Þar bættust nýir liðsmenn í hóp þeirra manna sem héldu fram göfugum uppruna fslendinga. Ólafur Ó. Lárusson, héraðslæknir, birti í Eimreiðinni árið 1925 stutta rit- gerð sem ber mjög keim af þessari stefnu þó svo að hann noti orðið „ættvísi" um sama fyrirbæri. Hann tók undir skoðanir þeirra Björns og Jóns og taldi uppruna íslendinga merkilegan: [landnámsmenn] voru allflestir af góðu bergi brotnir. Ýmsir þeirra voru af beztu ættum heimalandsins ... Þessi hrausta og harð- gera þjóð var afspringur þess norræna kyns, kvísl Germana þeirra, er leitað höfðu í norðurveg ... Kraftur landnámsmanna var runninn þeim í merg og bein frá forfeðrum hins norræna kyns, sem í margar raunir höfðu ratað, enda hafa afkomendurnir reynst ódrepandi, þrátt fyrir alt og alt, sem yfir þá hefur dunið ... Eiginleika þessa þróttmikla norræna kyns hefur íslenzka þjóðin erft, til sálar og lík- ama.’ Ólafur lauk síðan ritgerð sinni á hugleiðingu um mikilvægi þess að varðveita „hið göfuga norræna kyn“ hér á landi svo ekki hljótist af „kynspilling.“ Þarna má hugsa sér að Ólafur taki mið af skoðun- um Guðmundar Finnbogasonar, landsbókavarðar, en hann hafði þremur árum áður kynnt mannbótastefnuna ítarlega í grein í And- vara þar sem hann rakti sögu hennar og varaði við að það myndi miða „til kynspella, ef inn í landið flyzt alls konar ruslaralýður, ver ættaður en þeir, sem fyrir eru.““ Þannig mátti alls ekki spilla hinum göfuga kynþætti sem hafðist við á íslandi og hafði gert í meira en þúsund ár. Guðmundur Finnbogason birti síðan grein í Skírni árið 1925 þar sem sömu hugmyndum var haldið á lofti: Þegar land er nýfundið fjarri öðrum löndum, þá veljast þangað í fyrstu einkum þeir, sem einhver framgirni, atorka og áræði er í... [s]é nú litið til íslands, þá voru aðalmennirnir, er hingað fluttu í öndverðu, úrvalsmenn.’ Ekki taldi Guðmundur það nóg heldur staðhæfði að ,,[f]yrstu ís- lendingarnir voru fyrir ofan meðallag kyns síns eða nálega hvers annars kyns að andlegu atgjörvi: íslendingar nútímans eru enn fyr- ir ofan meðallag kyns síns.“10 Þarna blönduðust saman hugmyndir að uppruni íslendinga væri afskaplega göfugur og að fslendingar væru svo til óblandaðir öðrum þjóðum. Það þýðir samkvæmt áliti Guðmundar að íslendingar árið 1925 væru slíkt úrvalsfólk að leit- un væri á og þá sérstaklega vegna hins göfuga uppruna sem síðan hefði haldist óbreyttur allt frá landnámi. Annar Guðmundur sem einnig lét málið til sín taka var Guð- mundur Hannesson, prófessor í læknisfræði. Hann skrifaði í And- vara árið 1924 grein sem hann nefndi „Norræna kynið.“ Þar lýsti hann einkennum hinna ýmsu kynþátta og eiginleikum þeirra og að sjálfsögðu taldi hann íslendinga til hins göfuga norræna kyns. Hann rakti síðan afrek þess og taldi jafnvel að Grikkir til forna hafi verið af norrænu kyni. Hann lauk grein sinni á hvatningu til íslend- inga um að halda kynstofninum hreinum: Á síðustu árum hefir og víða sú skoðun komið í ljós, að menning og gifta þjóðanna sje að mestu bundin við norrænt kyn og að aftur- förin sje vís, ef það hverfur og blóð þess blandast svo, að það njóti sín ekki... Þessi arfur hefir hlotnast oss íslendingum og vonandi er, að hann nægi oss til nýrrar frægðar og framkvæmda." Þarna birtist hinn göfugi norræni uppruni enn og aftur. Annars lagði Guðmundur Hannesson nokkuð á sig fyrir málstaðinn því að hann gerði samanburðarmælingar á Islendingum, með aðferðum mannfræðinnar, væntanlega til þess að fá fram vísindaleg rök fyrir máli sínu. Mannfræðilegar mælingar segja því miður ekkert til um N GÖFUGI UPPRUNI hversu göfugur uppruninn er en Guðmundur Hannesson taldi þó að niðurstöður mælinganna staðfestu frásagnir fornsagnanna.12 MALDAÐ í MÓINN Ekki virtust þó allir jafn sannfærðir um hinn göfuga uppruna ís- lendinga. Jakob J. Smári, menntaskólakennari, birti í tímaritinu Eimreiðinni árið 1925 grein sem hann nefndi „Norræn sál.“ Þar vitnaði hann í rit eftir þýskan mann að nafni Dr. Clausz. Eftir að hafa haft augun hjá sér og skoðað fólkið í kringum sig með kenn- ingar Dr. Clausz í huga sagði Jakob sem svo: Hér á Islandi hefur lítið verið átt við mannfræðilegar mælingar, en mér virðist svo, sem hér séu til öll þau þrjú kyn, sem höf. talar helzt um (norræna, austræna og vestræna kynið), þótt lang-mest beri á því norræna.13 Jakob virðist því ekki jafn sannfærður um sannleiksgildi kenning- anna um hinn göfuga norræna uppruna íslendinga sem svo margir samtíðarmenn hans vildu halda fram á þessum tíma. Þarna má jafnvel segja að rödd skynseminnar heyrist til mótvægis við kenn- ingar mannkynbótamanna og að ljósi efasemdanna sé varpað á þær. Jakob hélt áfram að vitna í Dr. Clausz: Clausz tekur mönnum réttilega vara fyrir því, að hyggja, að eitt kynið sé gáfaðara eða heimskara en annað, og gerir gys að því, að mannfræðingarnir telji jafnan það kynið gáfaðast og bezt, er þeir teljist sjálfir til.14 I grein í Eimreiðinni árið 1931 var Jakob enn á sömu skoðun og sagði þar litla sögu um tvo sýrlenska stúdenta er hér voru á ferð en birtust Jakobi svo seinna sem bændur vestan úr Miðdölum. Reynd- ar var ekki um sömu menn að ræða en greinarhöfundur segir þá hafa verið nauðalíka.15 Og þá hljóta menn að fara að velta fyrir sér upprunanum og skyldleika bænda vestan af landi við Sýrlendinga. : Eru Sýrlendingar kannski forfeður íslendinga? Eiga þeir hugsan- lega sameiginlega forfeður? Hvað er þá orðið um hugmyndirnar um hið göfuga norræna kyn? Annan mann má hér einnig nefna til sögunnar en það er mann- fræðingurinn Eiður S. Kvaran. I grein í Skírni árið 1934 notaði Eið- ur aðferðir mannfræðinnar til athugunar á mannlýsingum í íslensk- um fornsögum. Hann komst að þeirri niðurstöðu að samkvæmt þeim gátu landnámsmenn: með engu móti hafa verið af einum og sama kynstofni. Megin- | þorri þeirra hefir verið af norrænum kynstofni ... en einnig hefir ÍSLENDINGA sagnir 24 árgangur 04 9
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.