Sagnir - 01.06.2004, Side 24

Sagnir - 01.06.2004, Side 24
UM HVAÐ VAR DEILT? lega vörn í þeim fólgna gegn atvinnurekstri útlendinga í landinu. Það mál þyrfti að kanna betur og hvaða undanþágur það væru í þessum efnum sem Islendingar þyrftu að tryggja sér. Samt sem áður taldi hann það vera skaðlegt ef íslendingar einangruðust við- skiptalega og því yrði að að finna aðra leið til tengsla við EFTA.40 Lúðvík Jósepsson sagði að alþýðubandalagsmenn teldu umsókn að EFTA ekki tímabæra. Hvorki hefði náðst samstaða í EFTA- nefndinni um ákvæði 16. greinar samningsins né um ýmis önnur ákvæði hans enda taldi hann að EFTA-nefndin hefði enn ekki lok- ið störfum. Ekki væri um að villast að 16. greinin fæli það í sér að borgarar EFTA-landanna fengju í hverju aðildarríki samskonar rétt og heimaaðilar, m.a. til þess að koma upp og reka heildsölu. Það þyrfti að marka þá stefnu að íslensk stjórnvöld hefðu fullan ákvörðunarrétt um það hvort borgarar annarra EFTA-ríkja fengju réttindi til atvinnurekstrar eða annarrar starfsemi til jafns við Is- lendinga áður en aðildarumsókn væri lögð fram.41 FULLVELDI ÍSLENSKU ÞJÓÐARINNAR í HÆTTU? Eysteinn Jónsson lagði mikla áherslu á frelsi og sjálfstæði þjóðar- innar í grein sinni um ísland og markaðsbandalögin. Hann minnti á það að síðan íslendingar fengu aftur sjálfstæði sitt hefði þjóðin rifið sig upp menningarlega og efnahagslega og að „allar þýðingarmestu framfarir og öll uppbygging, sem heillavænlegust hefur orðið fyrir okkar þjóðarbú, hafa verið í höndum og á vegum Islendinga sjálfra."42 Því væri hann fullviss um að „missi íslendingar tökin á verzluninni og atvinnurekstrinum í sínu eigin landi að verulegu leyti, þá haldi þeir ekki sjálfstæði sínu til lengdar...“43 Jafnrétti út- lendinga við íslendinga í atvinnumálum og atvinnurekstri gæti auð- veldlega leitt til þess að Islendingar misstu gjörsamlega tökin á at- vinnu-, viðskipta- og félagsmálalífi sínu. Þjóðin væri svo smá og innan EFTA væru fyrirtæki sem hvert um sig hefði meiri veltu en sem næmi allri þjóðarframleiðslunni á íslandi. Þess vegna gæti hún aldrei staðið jafnfætis stórþjóðunum í atvinnumálum.44 Ekki er að sjá að fulltrúar hagsmunasamtaka í landinu hafi óttast afleiðingarnar af hugsanlegri aðild íslands að EFTA eins mikið og Eysteinn. Sumarið 1968 átti EFTA-nefndin viðræður við fulltrúa atvinnulífsins í landinu. Þar voru lagðir fyrir og ræddir sérstaklega þeir kaflar úr skýrslu EFTA-nefndarinnar sem áttu við einstakar atvinnugreinar. Yfirleitt voru viðbrögð þeirra jákvæð og áhugi ríkti um að sótt yrði um aðild að EFTA.45 Fram kemur í fundargerð nefndarinnar að fulltrúar hagsmunasamtaka í sjávarútvegi óttuðust að aðild að EFTA gæti skaðað viðskipti við Austur-Evrópuþjóðirn- ar en annars voru þeir almennt hlynntir því að sótt yrði um aðild að EFTA.46 Fulltrúar iðnaðarins voru ekki á móti því að aðildarbeiðni af íslands hálfu yrði lögð fram47 og í sama streng tóku fulltrúar landbúnaðarins sem höfðu engar athugasemdir fram að færa við að athugað yrði hvaða kjör íslandi byðist í EFTA.4® Fulltrúar verslun- armannasamtaka í landinu voru einna neikvæðastir í umræðunni um fyrirhugaða aðildarumsókn. Þeir óttuðust að ákvæði EFTA kynnu að auðvelda erlendum aðilum að gerast stórtækir í vöru- dreifingu á íslandi vegna þess hve fjármagnssterkir þeir væru.49 Á aðalfundi Vinnuveitendasambands íslands sem haldinn var í maí 1968 var töluvert mikið fjallað um EFTA-málin. Þar sagði Björgvin Sigurðsson, framkvæmdastjóri Vinnuveitendasambands- ins, að hann teldi nauðsynlegt að hefja athuganir á því hvernig fs- land gæti tengst EFTA. Sú óvissa sem ríkti um þetta mál gerði fyr- irtækjum „mjög erfitt um undirbúning að því, að þau verði fær um að taka þátt í þessu samstarfi."50 EFTA-málið fékk mikla umfjöllun á þessum fundi og töldu menn það hafa verið óheppilegt að engir atvinnurekendur hefðu átt sæti í EFTA-nefndinni heldur eingöngu stjórnmálamenn. Á fundinum var kosin nefnd til þess að fjalla um afstöðuna til EFTA og þegar hún hafði lokið störfum sínum lýsti Vinnuveitendasamband íslands stuðningi sínum við áform um að kannaðir yrðu möguleikarnir á aðild íslands að EFTA „á þeim for- sendum sem íslenzkir atvinnuvegir megi við una.“sl 22 SAGNIR 24 ÁRGANGUR 04 A Ð I L D I N A Ð Fulltrúar EFTA-nefndarinnar ræddu við stjórnarmenn Alþýðu- sambands íslands um hugsanlega aðildarumsókn íslands að EFTA. Á þeim fundi beindist allt tal ráðherra og fulltrúa hans að því að ís- land myndi hafa verulegt gagn af því að tengjast EFTA á einn eða annan hátt. Málið var ekki rætt í einstökum atriðum en EFTA-nefnd- in lofaði að senda Alþýðusambandinu gögn varðandi hugsanlega aðildarumsókn.52 FREÐFISKTOLLURINN OG AÐGANGUR AÐ MÖRKUÐUM f skýrslu EFTA-nefndarinnar um Fríverslunarsamtök Evrópu kemur fram að ókleift hafi verið að áætla hve mikið tjón íslenskur sjávarútvegur hefði beðið vegna tilkomu EFTA. Ennfremur væri ekki hægt að meta í tölum hver væntanlegur hagnaður íslands yrði ef tollar á íslenskum afurðum yrðu afnumdir eins og EFTA-samn- ingurinn gerði ráð fyrir.5’ Allar sjávarafurðir nema ísfiskur, heilfrystur fiskur, saltfiskur, skreið og skelfiskur (þó ekki frystar rækjur), féllu undir fríverslun- arákvæði EFTA. Bretar höfðu þó sett viðbótarákvæði fyrir skilyrð- inu um afnám tolls á frystum flökum. í því fólst að samanlagður út- flutningur á freðfiski til Bretlands frá Svíþjóð, Noregi og Dan- mörku færi ekki yfir 24 þúsund tonn árlega fyrir árið 1970 og að aukning útflutnings yrði jöfn.54 Á árunum upp úr 1960 jókst freðfisksala íslendinga til Bretlands mjög mikið. Árið 1965 var salan um 8500 tonn en tveimur árum síðar var hún aðeins um 1000 tonn. Þetta markaðshrun mátti fyrst og fremst rekja til óhagstæðs verðlags sökum offramboðs á freð- fiski. Bretar höfðu sjálfir aukið framleiðslu sína auk þess sem Norðmenn og Danir höfðu aukið freðfisksölu sína mjög mikið til Bretlands enda nutu þeir tollafríðinda þar. Islendingar þurftu hins vegar að greiða 10% toll af freðfiski til Bretlands sem vissulega veikti markaðsstöðu þeirra.55 Daginn áður en tillagan um aðild íslands að EFTA var rædd á Al- þingi gaf breska ríkisstjórnin út yfirlýsingu um að hún hefði ákveð- ið að leggja 10% toll á innflutning frystra fiskflaka frá EFTA-lönd- unum.56 Þessi aðgerð Breta gaf stjórnarandstöðunni enn vissu um að ekki væri tímabært fyrir ísland að sækja um aðild að EFTA að svo stöddu. Hún taldi tollinn brjóta í bága við anda EFTA-samkomu- lagsins og væri sönnun fyrir því hve veikt sambandið í raun væri.57 Freðfisktollurinn var auk þess andstæður hagsmunum íslendinga og því var réttast að fresta aðildarumsókn þar til nánari athugun á málinu hefði farið fram. Gylfi Þ, Gíslason taldi að lítið væri hægt að segja um þá ákvörðun Breta að leggja 10% toll á innfluttan freðfisk. Enginn vissi í raun og vem um hvers konar ráð- stöfun var að ræða, hvort þetta var bráðabirgðaráðstöfun eða ekki. Þetta mál kom sér vissulega illa fyrir ríkisstjórnina. Viðskipta- ráðuneytið taldi að hinn nýi freðfisktollur þyrfti ekki að hafa áhrif á hugsanlega aðild íslands að EFTA. Það hefði alltaf verið ljóst að semja þyrfti sérstaklega fyrir Island um fyrirkomulag á freðfiskinn- flutningi til Bretlands og þess var vænst að slíkir sérsamningar myndu mæta skilningi hjá EFTA-ríkjunum. Gylfi Þ. Gíslason taldi að lítið væri hægt að segja um þá ákvörðun Breta að leggja 10% toll á innfluttan freðfisk. Enginn vissi í raun og veru um hvers konar ráðstöfun var að ræða, hvort þetta var bráða- birgðaráðstöfun eða ekki. Hins vegar taldi Gylfi að líta mætti á þessa ákvörðun Breta sem viðbótarrök fyrir því að hraða aðildar- könnun. Þá fyrst væri hægt að fá úr því skorið hvort um skyndiá- FRÍVERSLUNARSAMTÖ;
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.