Sagnir - 01.06.2004, Page 61

Sagnir - 01.06.2004, Page 61
HJÓNASKILNAÐARLÖGGJÖFIN Kenningar kaþólsku kirkjunnar og kanónísks réttar varðandi helgi hjónabandsins hafa á síðari tímum mótað alla löggjöf um hjónaskilnaði. í lögbók rómversk-kaþólsku kirkjunnar segir eftir- farandi: „Hjónabandi, löglegu gerðu og fullkomnuðu, verður ekki slitið af nokkru mannlegu valdi né nokkurri orsök nema dauðan- um.“’ Þessi stranga löggjöf kirkjunnar hefur síðan haft gríðarleg áhrif á alla þróun í átt til frjálsari hjónaskilnaðarlöggjafar. Jafnvel við siðbreytingu með tilheyrandi „afhelgun" hjónabandsins virðist trúarleg túlkun kirkjunnar á hjónabandinu hafa haft mikil áhrif á löggjöf þess. Með hjúskapartilskipun Friðriks II. urðu til í fyrsta skipti heildar- lög varðandi hjónabandið. Með lögfestingu þessara laga í Dan- mörku og Noregi árið 1582 var hjónabandið gert að veraldlegri stofnun en tilskipunin var lögfest á íslandi árið 1587. Lögin á fs- landi varðandi skilnaðarmál héldust að mestu leyti óbreytt í meira en 300 ár.J Með löggjöfinni var hjónaskilnaður með leyfi til að gifta sig aftur loksins viðurkenndur en helstu skilnaðarástæðurnar voru hórdómur, brotthlaup og getuleysi. Samkvæmt heimildum var flestum hjónaböndum á íslandi slitið vegna hórdómsbrota fram til loka 18. aldar.5 Þó að tilskipunin frá 1582 hafi veitt fyrrgreinda möguleika á lög- skilnaði var ekki þar með sagt að auðvelt hafi verið fyrir fólk að skilja. Sagnfræðingurinn Inga Huld Hákonardóttir segir t.d. í bók sinni Fjarri hlýju hjónasængur að jafnvel „þótt lagaheimildir virtust nú rýmri leiddi sívaxandi siðavendni til þess að á 17. öld mátti heita illmögulegt að fá skilnaðarleyfi."6 Ástæðan fyrir náðarsamlegu bréfi Jóns bónda til Danakonungs var sú að í lok 17. aldar fóru dönsk stjórnvöld að veita leyfi til lög- skilnaðar og leyfi til skilnaðar að borði og sæng. Heimild konungs til að veita leyfi og undanþágur frá lögum var ótakmörkuð meðan hann var einvaldur og gat hann því veitt leyfi til skilnaðar jafnvel þótt ekki væri að finna stoð fyrir því í lögum.7 BREYTT SAMFÉLAG, NÝ VIÐHORF í fyrstu íslensku kennslubókinni í lögum, Tyro Juris eftir Sölva Sveinsson sem kom út árið 1754, var gerð sérstök grein fyrir þessu leyfisveitingakerfi. Þar kemur fram að konungur geti veitt hjónum leyfi til skilnaðar við sérstakar aðstæður eins og t.d. ef hjón lifðu saman í „ókristilegri umgengni og óforlíkanlegu hatri.“ Höfundur nefndi auk þess þær leyfisveitingar sem konungur veitti „fornemme folk“, eða yfirstéttarfólki, til skilnaðar að borði og sæng en áréttaði þó að slíkan skilnað gæti enginn dómari veitt enda var enginn lagalegur grunnur fyrir þess háttar skilnaði.8 Jörundur hundadagakonungur. Ýmsar samfélagshræringar í löndum Evrópu fóru síðar að hafa áhrif á mótun hjónabands- og hjónaskilnaðarlöggjafarinnar í lok 18. aldar. Undir merkjum náttúruréttar fóru lögfróðir menn að líta á hjónabandið sem veraldlegt samband karls og konu sem bundið var samningi er báðum aðilum bar að halda og virða. Gagnrýni menntamanna á kirkjuna hafði þannig áhrif á viðhorf manna til hjónabandsins en á tímum frönsku byltingarinnar kom upp sú skoðun að hjónabandið væri aðeins borgaralegur samningur þar sem kona og karl nytu sömu réttinda. Slíkur samningur væri upp- segjanlegur ef vilji væri fyrir hendi.9 Sama þróun virðist hafa átt sér stað í Danmörku og Noregi en þar boðuðu leiðandi lögfræðingar frjálsari skilnaðarlöggjöf sem þó hvorki náði að hafa áhrif á löggjöfina né hvernig dómstólar störf- uðu. Þess í stað þróaðist áðurnefnt leyfisveitingakerfi konungs þar sem stjórnvöld fóru sjálf að gefa leyfi til skilnaðar að borði og sæng án lagastoðar.10 Það reyndist þeim Jóni og Arnbjörgu þó ekki auðsótt mál að sækja um skilnað til danskra yfirvalda. Vegna Napóleonsstyrjalda töfðust öil mál í stjórnsýslunni og verulegur samdráttur varð á póstsamgöngum milli íslands og Danmerkur.11 Einnig ríkti lítill skilningur á bágum kjörum íslenskrar alþýðu meðal erlendra emb- ættismanna. HEIMILDIR UM JÓN OG ARNBJÖRGU Átjánda öldin var mörgum íslendingum erfitt skeið. í heimildum segir fyrst frá þeim Jóni og Arnbjörgu á tímum Skaftárelda sem lögðu fjöldamörg býli í Vestur-Skaftafellssýslu í eyði. Margir dóu í harðindunum en þó nokkrir flúðu sýsluna vegna bágra aðstæðna þar sem eyðing graslendis og búfénaðar var gríðarleg. Eftir gos hafði íbúum sýslunnar fækkað um tæplega 60%. Á Kirkjubæjarklaustri sátu umboðsmenn Danakonungs sem höfðu eftirlit með því að jarðir hans hátignar héldust í ábúð og heimtuðu afgjöld af leiguliðum sínum. Þéttbýlt var í Skaftafells- sýslu á þessum tíma og byggð þar trúlega verið nálægt hámarki miðað við búskaparskilyrði. Kleifahreppur tilheyrði Kirkjubæjar- klaustri en þar bjuggu um 600 manns á 57 býlum fyrir móðuharð- indin en aðeins um fjórðungur þeirra var skráður þar eftir 1784. Þá var einungis búið á 24 býlum í hreppnum en hin býlin lögðust öll í eyði til lengri eða skemmri tíma.12 Fremst í prestþjónustubókum Kirkjubæjarklausturs frá árunum 1795-1816 gefur að líta nöfn þeirra sem lifðu af hörmungar eldanna 1784. Jón Eiríksson hafði búið á jörðinni Hörgsdal í Kleifahrepp en þar var fjórbýlt fyrir eldana og bjuggu þá yfir 30 manns á jörð- inni en eftir eldana eru þar aðeins fjórir íbúar skráðir. Hinn ungi bóndi hafði staðið fyrir þriðja búi í Hörgsdal ásamt konu sinni Margréti Jónsdóttur og þremur ungum börnum þeirra. Það var ekki algengt á þessum tíma að svo ungir menn rækju búskap en Jón var þá rétt yfir tvítugu.13 Ungi bóndinn í Hörgsdal fór ekki varhluta af hörmungum eldanna en eiginkona hans og yngsti sonurinn dóu bæði og eftir stóð hann ekkjumaður með tvö móðurlaus börn á framfæri.14 í prestþjónustubækur Kirkjubæjarklausturs vantar árin 1784-1793 svo erfitt er að fylgja eftir örlögum Jóns og barnanna. Tíu árum síðar árið 1794 var Jón skráður sem vinnumaður á Prest- bakka hjá sóknarprestinum Bergi Jónssyni. í lok október sama árs giftist hann Arnbjörgu Þórarinsdóttur frá Breiðabólsstað í Kleifa- hreppi.15 Arnbjörg var elst af sex systkinum. Faðir hennar, Þórarinn, var dugmikill bóndi sem hafði verið ágætlega stæður fyrir tíma Skaftár- elda. Fjölskyldan hafði á þeim tíma búið á jörðinni Skál í Skálar- sókn sem var stór og mikil kirkjujörð. Jörðin fór undir hraun í gos- inu og einn sonur hjónanna lét lífið. Það hefur verið erfitt líf fyrir barnmargar fjölskyldur að byrja aftur búskap frá grunni og árin eftir Skaftárelda verið slíkum fjölskyldum afar þungbær vegna hungursneyðar og uppskerubrests. Fjölskylda Arnbjargar hóf að nýju búskap á jörðinni Breiðabólstað í Kirkjubæjarklausturssókn sem varð laus til ábúðar eftir harðindin.16 Þegar Arnbjörg og Jón giftust árið 1794 hófu þau í kjölfarið búskap á Breiðabólsstað.17 ÖRLAGASAGA Ú R í S L E N S K R I S V E I T SAGNIR 24 ÁRGANGUR 04 59
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.