Sagnir - 01.06.2004, Síða 61

Sagnir - 01.06.2004, Síða 61
HJÓNASKILNAÐARLÖGGJÖFIN Kenningar kaþólsku kirkjunnar og kanónísks réttar varðandi helgi hjónabandsins hafa á síðari tímum mótað alla löggjöf um hjónaskilnaði. í lögbók rómversk-kaþólsku kirkjunnar segir eftir- farandi: „Hjónabandi, löglegu gerðu og fullkomnuðu, verður ekki slitið af nokkru mannlegu valdi né nokkurri orsök nema dauðan- um.“’ Þessi stranga löggjöf kirkjunnar hefur síðan haft gríðarleg áhrif á alla þróun í átt til frjálsari hjónaskilnaðarlöggjafar. Jafnvel við siðbreytingu með tilheyrandi „afhelgun" hjónabandsins virðist trúarleg túlkun kirkjunnar á hjónabandinu hafa haft mikil áhrif á löggjöf þess. Með hjúskapartilskipun Friðriks II. urðu til í fyrsta skipti heildar- lög varðandi hjónabandið. Með lögfestingu þessara laga í Dan- mörku og Noregi árið 1582 var hjónabandið gert að veraldlegri stofnun en tilskipunin var lögfest á íslandi árið 1587. Lögin á fs- landi varðandi skilnaðarmál héldust að mestu leyti óbreytt í meira en 300 ár.J Með löggjöfinni var hjónaskilnaður með leyfi til að gifta sig aftur loksins viðurkenndur en helstu skilnaðarástæðurnar voru hórdómur, brotthlaup og getuleysi. Samkvæmt heimildum var flestum hjónaböndum á íslandi slitið vegna hórdómsbrota fram til loka 18. aldar.5 Þó að tilskipunin frá 1582 hafi veitt fyrrgreinda möguleika á lög- skilnaði var ekki þar með sagt að auðvelt hafi verið fyrir fólk að skilja. Sagnfræðingurinn Inga Huld Hákonardóttir segir t.d. í bók sinni Fjarri hlýju hjónasængur að jafnvel „þótt lagaheimildir virtust nú rýmri leiddi sívaxandi siðavendni til þess að á 17. öld mátti heita illmögulegt að fá skilnaðarleyfi."6 Ástæðan fyrir náðarsamlegu bréfi Jóns bónda til Danakonungs var sú að í lok 17. aldar fóru dönsk stjórnvöld að veita leyfi til lög- skilnaðar og leyfi til skilnaðar að borði og sæng. Heimild konungs til að veita leyfi og undanþágur frá lögum var ótakmörkuð meðan hann var einvaldur og gat hann því veitt leyfi til skilnaðar jafnvel þótt ekki væri að finna stoð fyrir því í lögum.7 BREYTT SAMFÉLAG, NÝ VIÐHORF í fyrstu íslensku kennslubókinni í lögum, Tyro Juris eftir Sölva Sveinsson sem kom út árið 1754, var gerð sérstök grein fyrir þessu leyfisveitingakerfi. Þar kemur fram að konungur geti veitt hjónum leyfi til skilnaðar við sérstakar aðstæður eins og t.d. ef hjón lifðu saman í „ókristilegri umgengni og óforlíkanlegu hatri.“ Höfundur nefndi auk þess þær leyfisveitingar sem konungur veitti „fornemme folk“, eða yfirstéttarfólki, til skilnaðar að borði og sæng en áréttaði þó að slíkan skilnað gæti enginn dómari veitt enda var enginn lagalegur grunnur fyrir þess háttar skilnaði.8 Jörundur hundadagakonungur. Ýmsar samfélagshræringar í löndum Evrópu fóru síðar að hafa áhrif á mótun hjónabands- og hjónaskilnaðarlöggjafarinnar í lok 18. aldar. Undir merkjum náttúruréttar fóru lögfróðir menn að líta á hjónabandið sem veraldlegt samband karls og konu sem bundið var samningi er báðum aðilum bar að halda og virða. Gagnrýni menntamanna á kirkjuna hafði þannig áhrif á viðhorf manna til hjónabandsins en á tímum frönsku byltingarinnar kom upp sú skoðun að hjónabandið væri aðeins borgaralegur samningur þar sem kona og karl nytu sömu réttinda. Slíkur samningur væri upp- segjanlegur ef vilji væri fyrir hendi.9 Sama þróun virðist hafa átt sér stað í Danmörku og Noregi en þar boðuðu leiðandi lögfræðingar frjálsari skilnaðarlöggjöf sem þó hvorki náði að hafa áhrif á löggjöfina né hvernig dómstólar störf- uðu. Þess í stað þróaðist áðurnefnt leyfisveitingakerfi konungs þar sem stjórnvöld fóru sjálf að gefa leyfi til skilnaðar að borði og sæng án lagastoðar.10 Það reyndist þeim Jóni og Arnbjörgu þó ekki auðsótt mál að sækja um skilnað til danskra yfirvalda. Vegna Napóleonsstyrjalda töfðust öil mál í stjórnsýslunni og verulegur samdráttur varð á póstsamgöngum milli íslands og Danmerkur.11 Einnig ríkti lítill skilningur á bágum kjörum íslenskrar alþýðu meðal erlendra emb- ættismanna. HEIMILDIR UM JÓN OG ARNBJÖRGU Átjánda öldin var mörgum íslendingum erfitt skeið. í heimildum segir fyrst frá þeim Jóni og Arnbjörgu á tímum Skaftárelda sem lögðu fjöldamörg býli í Vestur-Skaftafellssýslu í eyði. Margir dóu í harðindunum en þó nokkrir flúðu sýsluna vegna bágra aðstæðna þar sem eyðing graslendis og búfénaðar var gríðarleg. Eftir gos hafði íbúum sýslunnar fækkað um tæplega 60%. Á Kirkjubæjarklaustri sátu umboðsmenn Danakonungs sem höfðu eftirlit með því að jarðir hans hátignar héldust í ábúð og heimtuðu afgjöld af leiguliðum sínum. Þéttbýlt var í Skaftafells- sýslu á þessum tíma og byggð þar trúlega verið nálægt hámarki miðað við búskaparskilyrði. Kleifahreppur tilheyrði Kirkjubæjar- klaustri en þar bjuggu um 600 manns á 57 býlum fyrir móðuharð- indin en aðeins um fjórðungur þeirra var skráður þar eftir 1784. Þá var einungis búið á 24 býlum í hreppnum en hin býlin lögðust öll í eyði til lengri eða skemmri tíma.12 Fremst í prestþjónustubókum Kirkjubæjarklausturs frá árunum 1795-1816 gefur að líta nöfn þeirra sem lifðu af hörmungar eldanna 1784. Jón Eiríksson hafði búið á jörðinni Hörgsdal í Kleifahrepp en þar var fjórbýlt fyrir eldana og bjuggu þá yfir 30 manns á jörð- inni en eftir eldana eru þar aðeins fjórir íbúar skráðir. Hinn ungi bóndi hafði staðið fyrir þriðja búi í Hörgsdal ásamt konu sinni Margréti Jónsdóttur og þremur ungum börnum þeirra. Það var ekki algengt á þessum tíma að svo ungir menn rækju búskap en Jón var þá rétt yfir tvítugu.13 Ungi bóndinn í Hörgsdal fór ekki varhluta af hörmungum eldanna en eiginkona hans og yngsti sonurinn dóu bæði og eftir stóð hann ekkjumaður með tvö móðurlaus börn á framfæri.14 í prestþjónustubækur Kirkjubæjarklausturs vantar árin 1784-1793 svo erfitt er að fylgja eftir örlögum Jóns og barnanna. Tíu árum síðar árið 1794 var Jón skráður sem vinnumaður á Prest- bakka hjá sóknarprestinum Bergi Jónssyni. í lok október sama árs giftist hann Arnbjörgu Þórarinsdóttur frá Breiðabólsstað í Kleifa- hreppi.15 Arnbjörg var elst af sex systkinum. Faðir hennar, Þórarinn, var dugmikill bóndi sem hafði verið ágætlega stæður fyrir tíma Skaftár- elda. Fjölskyldan hafði á þeim tíma búið á jörðinni Skál í Skálar- sókn sem var stór og mikil kirkjujörð. Jörðin fór undir hraun í gos- inu og einn sonur hjónanna lét lífið. Það hefur verið erfitt líf fyrir barnmargar fjölskyldur að byrja aftur búskap frá grunni og árin eftir Skaftárelda verið slíkum fjölskyldum afar þungbær vegna hungursneyðar og uppskerubrests. Fjölskylda Arnbjargar hóf að nýju búskap á jörðinni Breiðabólstað í Kirkjubæjarklausturssókn sem varð laus til ábúðar eftir harðindin.16 Þegar Arnbjörg og Jón giftust árið 1794 hófu þau í kjölfarið búskap á Breiðabólsstað.17 ÖRLAGASAGA Ú R í S L E N S K R I S V E I T SAGNIR 24 ÁRGANGUR 04 59
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.