Sagnir - 01.06.2004, Síða 84

Sagnir - 01.06.2004, Síða 84
Einsögurannsókn á lífi tveggja vestur-íslenskra kvenna Jeg er fœdd í Canada og því CANADÍSK að œtt... Hér er um að rœða einsögulega rannsókn á lífi tveggja vestur-íslenskra landnemadœtra. Heim- ildir þœr sem ég het um þessar systur er bréfasafn en þœr skrifuðu báðar „heim“ til íslands sömu frœnkunni á Hesteyri í Sléttuhreppi. Bréfin fundust á Hesteyri árið 1972 og hafa síðan þá verið varð- veitt á Héraðsskjalasafninu á ísafirði en frœnkan fluttist til Reykjavíkur árið 1950 og Sléttuhreppur hafði verið íeyði frá árinu 1952.' í bréfasafninu eru samtals 104 bréf frá systrunum, það elsta skrifað árið 1913 og það yngsta árið 1947. Systurnar skrifuðu frænku sinni áratugum saman en hittu hana aldrei þar sem þær komu aldrei til fslands. Ég kem til með að segja örlítinn hluta af lífssögu þessara systra, bera saman val þeirra í lífinu og athuga hvernig sömu aðstæður geta skap- að mismunandi lífsferil vegna ólíkra viðhorfa og valfrelsis einstaklingsins. Einnig ætla ég að reyna að varpa ljósi á sjálfsmynd þeirra sem landnemadætra, tilfinningavera, ís- lendinga og sem Kanadabúa. Út frá hugmyndum um sjálfsmynd systranna ætla ég svo að fjalla nánar um kenningar um þjóðernið. Ég ætla að reyna að komast að því hvert þeirra raunverulega þjóðerni var. Voru þær íslenskar af því að þær áttu íslenska for- eldra og kunnu að tala og skrifa íslensku? Eða var kannski eitthvað annað sem skapaði þeirra þjóðerni? Sagnfræðingurinn Sigurður G. Magnússon telur að þeir sem ætla sér að nálgast sög- una út frá reynslu einstaklingsins hafi oftast um tvennt að velja. Annar kosturinn er sá að taka út hóp ótengdra persóna í svipuðum aðstæðum og tefla þessum persónum svo saman með einhverjar ákveðnar forsendur eða spurningar í huga. Þannig sé hægt að draga fram reynslu hóps einstaklinga sem hægt er að setja í samband við ákveðna þætti samfélagsins út frá almennri félagssögu. Síðari kosturinn „þegar huglæg reynsla fólks er dregin fram í dagsljósið, er að einbeita sér að einum einstaklingi eða nokkrum nátengdum manneskjum og fara nákvæmlega ofan í einstaka þætti í lífi þeirra...“2 Það er einmitt síðari leiðin sem ég valdi í þessari grein. Hvert er þá heimildagildi bréfanna sem ég hef undir höndum? Hvaða vissu hef ég fyr- ir því að bréfin séu þess eðlis að hægt sé að nota þau í sagnfræðilega rannsókn? Sigurð- ur G. Magnússon, sem er frumkvöðull í einsögurannsóknum á íslandi, telur það vera grundvallaratriði að leggja mat á samband bréfritarans og viðtakandans: „Samband þessara tveggja persóna getur ráðið því hvort bréf sé metið einhvers virði til rann- sókna, við úrlausn hvaða vandamála hægt sé að nota þau...“3 Það þarf að kanna að- stæður beggja aðila og einnig þarf að leggja mat á tilgang bréfaskriftanna.4 Sigurður telur að samband bréfritara og móttakanda geti skipt miklu máli þegar trúverðugleiki bréfanna er metinn. í þeim tilfellum sem miklar fjarlægðir eru á milli þessara tveggja og um er að ræða reglulegar bréfaskriftir yfir löng tímabil „þá er eins og meðvitund bréfritara um viðtakanda og umhverfið dofni. Þá er líklegt að bréfritari slaki aðeins á þeim kröfum sem hann myndi annars gera þegar hann settist við bréfaskriftir vegna þess að hann hefði minna að fela.“5 Þetta má heimfæra upp á bréfin sem ég nota sem aðalheimild hér. Yngri systirin var aðeins 13 ára þegar fyrsta bréfið í safninu frá henni var skrifað og hún var orðin tæplega fimmtug þegar síðasta bréf hennar var dagsett. Þær frænkur voru á svipuðum aldri og höfðu gagnkvæman áhuga á að halda þessu fjarsambandi á milli sín, þessum tengslum á milli þeirra ættingja sem fóru til Vesturheims og þeirra sem eft- ir sátu heima. Þær hittust aldrei á þeim tíma sem bréfin voru skrifuð og þekktust ekkert nema í gegnum bréfaskriftirnar. Bréfin gefa engu að síður til kynna að þær séu ná- tengdar. Það má geta sér þess til að þær hafi einmitt náð að tengjast svo náið vegna þess Fædd áríð 1973. Hún útskrifaöist meö BA próf í sagnfræðí og íslensku veturinn 2003 82 SAGNIR 24 ÁRGANGU R 04 EINSÖGURANNSOKN T V E G G J A V E S T U R ISLENSKRA
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.