Nýtt Helgafell - 01.07.1957, Side 22

Nýtt Helgafell - 01.07.1957, Side 22
68 HELGAFELL og Friðriks Henrys, „sem sömdu sérfrið" og sneru baki við skyldum sínum. Heimsstyrjöldin 1939—45 hefir að vísu skotið Spónarstríðinu furðu langt aftur fyrir okkur og atburðir þess og tildrög eru tekin að hverfa í móðu. Samt er það varla því að kenna beinlínis, ef Hverjum klukkan glym- ur hefir látið á sjá. Ég hygg að fáir líti nú- orðið á þessa sögu sem pólitíska stríðssögu, þó að hún hafi á sínum tíma komið mönn- um þannig fyrir sjónir og þeir hafi dregið af henni ákveðnari pólitískar ályktanir en efni stóðu til. Sagan er vitaskuld fyrst og fremst saga Ameríkumannsins Roberts Jordans þá fáu daga, sem hann dvelur hjá skæruliðun- um spænsku í fylgsni þeirra, sagan um upp- fræðslu hans í þessum afkima vígstöðvanna. („It is quite an education . . ." segir Jordan á einum stað.) Robert Jordan er ólíkur öðrum söguhetjum Hemingways vegna þess að hann fórnar sér fyrir hugsjón, hann er kom- inn til Spánar til að berjast með stjómarlið- inu, af því að hann trúir á málstað þess. Og samt er hann, þegar vel er gáð, furðu líkur þeim. Hann semur að vísu ekki sérfrið, en hann stendur utan við, hann er þrátt fyrir allt einmana áhorfandi. Áður en lýkur fer að læðast að manni sá óþægilegi grunur, að Spánarstyrjöldin sé einkum að gerast vegna Róberts Jórdans, til þekkingarauka handa honum. Um leið er styrjöldin orðin óraunveruleg, en Jórdan búinn að fá á sig svipmót hinnar venjulegu söguhetju Heming- ways. 1 annan stað gerist það til að draga úr áhrifum sögunnar í heild, að hið undur- fagra ástarævintýri Róberts og Maríu missir marks að vera raunveruleg andstæða við ógnir og dauða styrjaldarinnar. Það er jafn- fjarlægt bakgrunni sögunnar og t. d. ástir Rómeós og Júlíu og álíka rómantískt. Líklega hefir Hemingway allra höfunda bezt á okkar dögum („fegurst" væri ef til vill rétta orðið) lýst rómantískum ástum, og ósanngjarnt væri að heimta að hann sneri sér í staðinn að hjónalífi og búsáhyggjum. En lesandi á eina óvéfengjanlega kröfu á hendur hverj- um höfundi: að saga fái staðizt samkvæmt þeim forsendum, sem höfundur leggur fram sjálfur. Ég hefi fjölyrt um Hverjum klukkan glym- ur af því að hún er almennt talin mesta verk Hemingways, en einkum af hinu, að mér segir svo hugur um, að af henni megi ráða í senn, á óbeinan hátt að vísu, aðal hans og takmarkanir. Honum liggur næst að lýsa rómantískum hetjum, einstæðingum í frumlegri merkingu orðsins. Þegar hcmn freistar að leggja þeim á herðar siðferði- legar skyldur við samfélagið eða við sam- eiginlegan málstað, fatast honum. Hetjur Hemingways bera örlög sín einar, fá ekki deilt þeim með öðrum — fremur en hinar þungbúnu hetjur Byrons. En þó að svipmótið só líkt skipta okkur örlög hinnar byronsku hetju miklu minna máli, og sú uppgötvun varpar ljósi á skilsmun falskrar og sannrar harmsögu. Persónur Byrons eru öðrum þræði leikarar, sem kjósa sér sjálfir örlög sín, fólki Hemingways er nauðugur einn kostur, þær eru sannar tragiskar hetjur. Og þá fer okkur ef til vill að skiljast, að við stöndum í þakkarskuld við hinn mikla rómantíska afneitara fyrir þá virðingu, sem hann hefir sýnt félagskúguðum nútímamönnum með því að koma auga á þá mcmngerð meðal þeirra, sem mikil skáld hafa frá ómunatíð kjörið til að skýra mannlegt hlutskipti. Og fyrir að láta vera að auðmýkja þá með því að gefa í skyn, að þeir geti umflúið örlög sín með bættum húsakynnum, hollara mataræði, aukinni læknishjálp, meiri skóla- göngu.

x

Nýtt Helgafell

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Nýtt Helgafell
https://timarit.is/publication/1049

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.