Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Side 82

Uppeldi og menntun - 01.01.2014, Side 82
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 23(1) 201482 viðHorf TiL náms ViÐHOrf til MEnntUnar Í upphafi skyldi endinn skoða, segir orðatiltækið. En jafnframt er gagnlegt að líta til upphafsins og skoða hlutverk grunnskólans í upphafi 20. aldar. Í baráttukveri sínu fyrir skólum á Íslandi, Lýðmenntun sem kom fyrst út árið 1903, skrifaði Guðmundur Finnbogason (1994) um gildi menntunar fyrir einstaklinga og samfélag. Hann hélt því fram að það væri mælikvarði á menntun hvernig einstaklingum gengi að lifa og starfa í samfélagi manna. Menntun „getur ekki verið fólgin í einhliða æfingu vissra krafta, hún verður að efla manneðlið í heild sinni …“ (Guðmundur Finnbogason, 1994, bls. 32). Aðalnámskrá grunnskóla endurspeglar þessa hugmynd, enda segir þar að hlut- verk grunnskóla sé að veita almenna menntun sem „efli skilning einstaklingsins á eiginleikum sínum og hæfileikum og þar með hæfni til að leysa hlutverk sín í flóknu samfélagi“ (Mennta- og menningarmálaráðuneyti, 2012, bls. 15). Jafnframt er tekið fram að nám og menntun eigi sér stað víðar en í skólum, og að menntun sé ævilangt ferli. Engu að síður er það svo að þegar ákvarðanir eru teknar í skólamálum er gjarn- an litið á viðfangsefnin sem tæknilegt úrlausnarefni. Þannig vill umræða um mat á árangri grunnskóla snúast um starfshætti, svo sem stöðluð próf og gæðaviðmið, og látið er hjá líða að leiða hugann að inntaki menntunar. Áður en við tökum ákvarðanir um skipulag skóladags, námsefni eða gildi tiltekinna gæðaviðmiða þurfum við að hugleiða eftirfarandi spurningu: Hvaða eiginleika, hæfni og þekkingu teljum við að menntun eigi að efla, eða með öðrum orðum, hvernig manneskjur viljum við vera? (Páll Skúlason, 1987, bls. 301). Í hnotskurn snýst málið um að menntun felst í alhliða þroska, ekki eingöngu hinni vitrænu, tæknilegu birtingarmynd hans. Þroski er ævi- löng atburðarás sem byggist á samspili einstaklings og umhverfis og á sér stað í form- legum og óformlegum námsferlum. formlegt og óformlegt nám Til þess að varpa ljósi á ólíkar formgerðir náms, þ.e. leiðir sem einstaklingar geta farið til aukins þroska og lærdóms, hafa fræðimenn greint á milli formlegs náms (e. formal learning) og óformlegs náms (e. non-formal learning). Þá hefur á síðari árum verið bent á að óformlegt nám geti verið af tvennum toga, annars vegar óformlegt nám sem á sér stað í skipulögðu starfi, líkt og innan félagsmiðstöðva og frístundaheimila (e. non-formal learning); og óformlegt nám sem á sér stað í daglegu líf án þess að vera sérstaklega skipulagt (e. informal learning). Síðarnefnda námsformið mætti kalla sjálfsprottið nám.² Skólakerfið byggist fyrst og fremst á hugmyndinni um formlegt nám sem er skipulagt, undir forræði faglegs kennara, og byggt á tilteknum mælikvörðum um námsmat. Einhverjir eftirtalinna þátta einkenna formlegt nám: • Fyrirfram mótuð markmið náms • Skipulagðir kennsluhættir
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.